Kỳ vọng các quyết sách đúng, hợp lòng dân

- Thứ Hai, 08/11/2021, 04:21 - Chia sẻ
Từ thành công của đợt 1 Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV, đông đảo cử tri và Nhân dân đang rất mong chờ vào đợt 2 khai mạc sáng nay, 8.11, với kỳ vọng quyết tâm hành động và đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội tiếp tục được phát huy. Tin tưởng rằng, với tinh thần tiếp tục đổi mới trên cả ba phương diện: Lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, các ĐBQH sẽ phát huy trách nhiệm, giúp Quốc hội có các quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân và yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới.
Cử tri quận Long Biên kiến nghị trong một buổi TXCT trực tiếp kết hợp trực tuyến của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội trước Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV
Ảnh: Trần Long

Quyết sách đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Đợt 2 của Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV với nhiều nội dung quan trọng trong các phiên thảo luận, chất vấn được truyền hình trực tiếp thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri và Nhân dân. Diễn ra trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực từng bước thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên tình hình số ca dương tính tăng nhanh chóng trong những ngày gần đây khiến cử tri và Nhân dân không khỏi băn khoăn, lo lắng. Theo cử tri Nguyễn Thị Oanh (phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai), ở khu vực phía Nam hiện nay có một vấn đề lớn cần quan tâm là, khi các doanh nghiệp sản xuất trở lại thì dịch bệnh đang gia tăng; ở địa bàn Đồng Nai ghi nhận số ca nhiễm cao hơn cả giai đoạn thực hiện giãn cách toàn xã hội. Với niềm tin tưởng vào Quốc hội hành động và đổi mới, cử tri mong muốn, Quốc hội sẽ bàn bạc, thảo luận để có những giải pháp căn cơ giải quyết tốt những vấn đề nêu trên.

Cùng mối quan tâm đến công tác phòng chống dịch bệnh, cử tri Luyện Thị Hạnh (khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội) bày tỏ hy vọng, Quốc hội, các ĐBQH sẽ tiếp tục nghiên cứu, thảo luận để có chính sách, cơ chế phù hợp giúp người lao động, các doanh nghiệp nhỏ và vừa có điều kiện từng bước phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch; đồng thời, xem xét giảm giá điện, bình ổn giá xăng dầu, góp phần hỗ trợ người dân, nhất là những người vừa bước ra khỏi vùng dịch nhanh chóng ổn định được cuộc sống. Cử tri cũng mong muốn có những văn bản chỉ đạo thống nhất từ Trung ương đến địa phương, quán triệt thực hiện nghiêm túc và có chế tài xử lý nghiêm những địa phương cố tình làm trái quy định, vi phạm Luật, gây khó khăn cho người dân trong cuộc sống. Theo cử tri, dịch bệnh sẽ còn kéo dài, xác định từng bước thích ứng linh hoạt để sống chung với Covid-19 là định hướng đúng, mong Quốc hội có quyết sách lâu dài, vừa bảo đảm an toàn sức khoẻ người dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, hiện nay, ở nhiều địa phương, việc quy hoạch, xây dựng các khu đô thị đang nở rộ, đất đai, nhất là đất nông nghiệp đang bị thu hẹp dần. Tài nguyên đất nước như cát sỏi, nước, đất đai đang bị khai thác tận dụng triệt để, ô nhiễm môi trường không khí, môi trường đất, môi trường nước đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ... Cử tri mong muốn Quốc hội có nghị quyết về những vấn đề trên một cách phù hợp, bảo đảm giữ vững, ổn định quỹ đất nông nghiệp, cải thiện môi trường sống cho Nhân dân...

Biện pháp kịp thời từ những trao đổi, tranh luận

Mỗi kỳ họp Quốc hội, cử tri và Nhân dân đều mong đợi các phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn, với các ý kiến tranh luận sắc bén của các đại biểu và tinh thần công khai, minh bạch trong hoạt động của Quốc hội. Với 4 nhóm vấn đề chất vấn đã được lựa chọn tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XV liên quan đến các lĩnh vực đang rất thời sự hiện nay là: Y tế; lao động, thương binh và xã hội; kế hoạch và đầu tư; giáo dục và đào tạo… cử tri Dương Thị Thanh Hiền (TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) hy vọng, thông qua hoạt động giám sát sinh động này sẽ làm rõ trách nhiệm của những người được Quốc hội bầu và phê chuẩn đối những vấn đề nổi cộm hiện nay; đồng thời, tin tưởng những tranh luận, trao đổi tại phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn sẽ giúp Quốc hội, Chính phủ có những biện pháp kịp thời, hiệu quả khắc phục các hạn chế và khôi phục kinh tế - xã hội trong điều kiện mới.

Đối với nhóm vấn đề về y tế dự kiến sẽ được đưa ra chất vấn tại kỳ họp, cử tri Nguyễn Văn Thao (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) đặc biệt quan tâm đến chiến lược phòng, chống dịch trong thời gian tới và việc bảo đảm cung cấp, quản lý giá xét nghiệm đối với các vật tư y tế liên quan đến Covid-19; thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế và sinh phẩm xét nghiệm. Theo cử tri, cùng với đẩy mạnh chiến dịch tiêm phòng để bảo đảm tỷ lệ miễn dịch cộng đồng, ngành chức năng cần quan tâm làm rõ trên thực tế, việc tiêm phòng có tác dụng cụ thể như thế nào đến việc hạn chế tỷ lệ biến chứng nặng khi không may nhiễm bệnh (có đạt được kỳ vọng giảm thiểu tỷ lệ biến chứng nặng hay không). Cử tri đặc biệt bức xúc trước tình trạng, trong khi rất nhiều y, bác sĩ đang làm việc ngày đêm không mệt mỏi, sẵn sàng xông pha vào vùng tâm dịch để bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho người dân, không thể chấp nhận được những cán bộ y tế lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi. Cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể và có giải pháp quyết liệt bảo đảm việc cung cấp và quản lý giá xét nghiệm đối với các vật tư y tế liên quan đến Covid-19; thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế và sinh phẩm xét nghiệm.

Đối với nhóm vấn đề lao động, thương binh và xã hội, cử tri Nguyễn Thị Hương (TP. Hải Dương, Hải Dương) mong muốn làm rõ thực trạng, nguyên nhân người lao động rời TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong nhiều đợt khi dịch bệnh xảy ra; giải pháp tháo gỡ những khó khăn của thị trường lao động theo diễn biến của dịch; các chính sách thu hút lực lượng lao động trở về làm việc và giải pháp hỗ trợ giải quyết việc làm đối với lực lượng lao động bị mất việc.

Từ thành công của đợt 1 Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV, đông đảo cử tri và Nhân dân đang rất mong chờ vào đợt 2 khai mạc sáng nay, 8.11, với kỳ vọng quyết tâm hành động và đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội tiếp tục được phát huy. Tin tưởng rằng, với tinh thần tiếp tục đổi mới trên cả ba phương diện: Lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, các ĐBQH sẽ phát huy trách nhiệm, giúp Quốc hội có các quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân và yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới.

PHƯƠNG NGUYÊN