Lạm phát lên mức cao nhất trong vòng 10 năm ở khu vực EU

- Thứ Sáu, 24/09/2021, 06:00 - Chia sẻ
So với một năm trước khi làn sóng dịch bệnh tác động mạnh vào nền kinh tế tại khu vực EU, tình hình hiện nay cho thấy mức lạm phát đã tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua.
Nguồn: Reuters

Theo Số liệu của Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat) công bố, mức lạm phát của Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 7 đã tăng lên 3,2%. Trong khi đó, tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), lạm phát giá tiêu dùng đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà chuyên gia đánh giá, đây là lần đầu tiên lạm phát ở EU đã vượt quá mục tiêu của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) một cách đáng kể, ECB đặt mục tiêu lạm phát ở mức 2% mỗi năm. Trước những diễn biến hiện tại, các ngân hàng trung ương đã thông báo sẽ giảm tốc độ mua trái phiếu nhằm nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tại EU, giá cả trong tháng 8 đã tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi ở Eurozone, giá cả thậm chí còn giảm 0,2%. Tại Hy Lạp, giá cả tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái và ở Bồ Đào Nha là 1,3%. Giá cả tăng nhanh nhất ở Ba Lan, Litva và Estonia, nơi tỷ lệ lạm phát lên tới 5%. Tại Cộng hòa Czech tỷ lệ lạm phát trong tháng 8 ở mức 3,1%, thấp hơn 0,1% so với mức trung bình của EU. Trước tình hình này các nhà kinh tế cũng cảnh báo thêm, giá năng lượng tăng cao sẽ đẩy lạm phát tăng trên khắp châu Âu trong năm nay, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, đồng thời đe dọa tới sự phục hồi kinh tế sau đại dịch của khu vực.

Hiện nay, giá khí đốt ở châu Âu đã tăng gấp ba lần trong năm nay, trong khi nhu cầu của người tiêu dùng đặc biệt cao điểm vào mùa Đông còn chưa bắt đầu. Một trong những nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu Công ty Equinor (Na Uy) cho biết, giá năng lượng cao có thể kéo dài đến năm 2022 và có thể tăng đột biến. Chỉ số giá tiêu dùng năng lượng của Eurozone đã tăng lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 1996 là 15,4% trong tháng 8, khiến tỷ lệ lạm phát của khu vực này tăng lên mức 3%, con số này đã cao hơn nhiều so với mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Tuy nhiên, các quan chức ECB và các nhà kinh tế hy vọng rằng, họ mong đợi sự gia tăng này chỉ là tạm thời do các yếu tố mang tính thời điểm như gián đoạn chuỗi cung ứng khi các nước phát triển phục hồi sau đại dịch.

Như Ý