Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà

LÀM TỐT CÔNG TÁC THAM MƯU, PHỐI HỢP

- Thứ Hai, 30/11/2020, 06:55 - Chia sẻ
Hưng Hà địa phương đầu tiên của Thái Bình có ca bệnh nhiễm Covid-19, vì vậy áp lực trong thực hiện nhiệm vụ càng nặng nề hơn. Song tất cả cán bộ, y, bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện đều nêu cao tinh thần “không chủ quan, coi chống dịch như chống giặc, phòng dịch như phòng hỏa”, quyết tâm cùng các cấp, ngành, địa phương, không để dịch xâm nhập, lây lan trong cộng đồng.
Ông Phạm Văn Hải, Giám dốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà

Ông Phạm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà cho biết: Từ khi triển khai kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện, 100% cán bộ, y, bác sĩ Trung tâm thay nhau trực 24/24 giờ, thường xuyên cập nhật thông tin, dự báo tình hình dịch bệnh. Trung tâm đã tham mưu cho Ban chỉ đạo các giải pháp phòng, chống dịch, đồng thời trực tiếp kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời người có nguy cơ nhiễm, lấy mẫu bệnh phẩm những trường hợp có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao trên địa bàn huyện…

Để có thông tin nhanh nhất, đầy đủ, kịp thời nhất, Trung tâm đã tận dụng chức năng trên điện thoại thông minh, tạo các nhóm trên zalo theo phân cấp Lãnh đạo Trung tâm với trưởng các phòng ban, bộ phận; cán bộ của khoa được phân công phụ trách xã với cán bộ y tế phụ trách tại xã, thôn... Thành viên trong nhóm ngoài cán bộ Trung tâm Y tế huyện còn có trạm trưởng trạm y tế xã, thị trấn để trao đổi thông tin, báo cáo nhanh tình hình di chuyển, biến động nhân khẩu, hộ khẩu, người đi từ vùng dịch về hàng ngày. Đây là lực lượng vệ tinh cơ sở, thường xuyên theo dõi diễn biến dịch bệnh trên địa bàn xã, thị trấn trong huyện. Các trạm trưởng trạm y tế đều đã được tham gia các lớp tập huấn chuyên môn, kỹ năng giám sát dịch tễ, xử lý bệnh nhân, xử lý môi trường và quy trình lấy mẫu bệnh phẩm do Trung tâm Y tế huyện tổ chức.

 Cán bộ Trung tâm đã chủ động phối hợp với các ngành, địa phương điều tra số lượng người từ nước ngoài trở về ở mỗi xã, thị trấn để tuyên truyền, theo dõi sức khỏe, hướng dẫn việc cách ly. Trung tâm cũng đã thành lập các đội phản ứng nhanh sẵn sàng điều tra, xử lý ổ dịch.

Xác định rõ: Công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch, vì thế Trung tâm đã tổ chức truyền thông từ sớm. Ngoài truyền thông tại các hội nghị của huyện và xã, Trung tâm Y tế huyện còn cấp hàng nghìn tờ rơi, áp phích cho các trạm y tế. Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối hợp với đài truyền thanh huyện, đài truyền thanh xã, thị trấn tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về sự nguy hiểm của dịch bệnh, cách phòng, chống, hướng dẫn cách ly người từ vùng dịch về. Nhờ đó, nhận thức của người dân được nâng cao.

Hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh từng ngày, với việc làm tốt công tác tuyên truyền, các gia đình có con, em, người thân làm việc tại các nước có dịch đều đã chủ động báo cho y tế, chính quyền địa phương thời gian, địa điểm người thân, con, em trở về.

Công tác giám sát, phát hiện, điều tra, cách ly, điều trị, xử lý triệt để những trường hợp nghi nhiễm được thực hiện nghiêm túc. Những người đi về từ các vùng có dịch được cách ly tập trung tại khu cách ly. Dự báo, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nhất là khi Việt Nam mở các chuyến bay thương mại. Do đó, Trung tâm đang tích cực tham mưu và cùng Ban Chỉ đạo của huyện chuẩn bị nhân lực, vật tư y tế cho khu cách ly tập trung, sẵn sàng tiếp nhận người ở trong và ngoài tỉnh trở về từ vùng dịch.

Anh Hiến