Phụ nữ Hồng Lĩnh với “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”

Lan tỏa mạnh mẽ

- Thứ Ba, 20/10/2020, 06:39 - Chia sẻ
Đợt thi đua đặc biệt “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em” đã và đang tạo nên không khí sôi nổi và lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nói chung và thị xã dưới chân núi Hồng nói riêng. Những hành động, việc làm cụ thể là những đóa hoa tươi thắm nhất phụ nữ Hồng Lĩnh vun trồng chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Khóa XIV, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Góp phần đưa nghị quyết của cấp ủy và HĐND vào cuộc sống

Tròn 4 năm thực hiện Nghị quyết số 5 của Thị ủy Hồng Lĩnh và hơn 3 năm thực thi Nghị quyết của HĐND thị xã về Đề án xây dựng, nâng cao nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, bộ mặt đô thị thị xã ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn. Để có được kết quả đó, tâm sức của phụ nữ đóng vai trò quan trọng. Những năm qua, phong trào phụ nữ chung tay chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị là hành động thiết thực được hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hưởng ứng tích cực. Theo đó, nhiều gia đình hội viên đi đầu hiến đất, tài sản và đóng góp tiền của, ngày công chỉnh trang đô thị trên địa bàn. Phụ nữ cũng là nòng cốt trong việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, thể hiện rõ nét nhất trong giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm nhận các công trình, phần việc cụ thể như đường hoa phụ nữ, công trình chỉnh trang do phụ nữ đảm nhận...

Câu lạc bộ dân vũ thể thao thị xã Hồng Lĩnh thu hút đông đảo hội viên tham gia.
Ảnh: Bình Nguyên

Đơn vị đi đầu trong công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị chính là phường Bắc Hồng. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phan Thị Tâm cho biết, hơn 6km đường tự quản do chị em phụ nữ trồng, chăm sóc với các loại cây xanh, hoa đã cơ bản khép kín. Đặc biệt, nhờ sự hỗ trợ của Công ty TNHH Như Nam, trong năm 2020 có 11 tuyến đường được thảm nhựa, tạo thuận lợi cho phụ nữ và bà con chỉnh trang vỉa hè, trồng cây cảnh và trang bị điện chiếu sáng, pano, áp phích tuyên truyền... Đây là những công trình điểm nhấn trong chuỗi 90 hành động do hội phụ nữ cấp trên phát động.

Qua đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết của cấp ủy, HĐND về xây dựng, nâng cao chất lượng nếp sống văn hóa văn minh đô thị cho thấy có nhiều chỉ tiêu đề ra đã đạt và vượt kế hoạch. Thành công hơn cả chính là đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành xử của mỗi người dân, ngày càng văn minh, thanh lịch, tiệm cận tới lối sống đô thị hiện đại.

90 hành động chào mừng      

Trong 90 hành động hưởng ứng đợt thi đua cao điểm lần này, điểm nổi bật có thể khẳng định phụ nữ là lực lượng đi đầu trong chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, các quyết sách của cấp ủy, chính quyền trên các lĩnh vực. Một trong số các hành động sôi nổi nhất và đổi mới trong năm nay chính là mô hình nhảy dân vũ đã lan tỏa rộng khắp phường, xã, thu hút hàng nghìn hội viên phụ nữ ở mọi tầng lớp tham gia. Đây thực sự là sân chơi bổ ích, tạo cơ hội để hội viên gặp gỡ, giao lưu, không chỉ giúp hội viên vui, khỏe mà còn là cầu nối để các chị được giao lưu, học hỏi và chia sẻ, giúp đỡ nhau.

Cùng với mô hình tập hợp hội viên qua nhảy dân vũ, một hành động tiêu biểu phải kể đến là phụ nữ với phong trào chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi cũng là một trong những điểm nhấn thi đua của phụ nữ thị xã dưới chân Ngàn Hống trong đợt thi đua đặc biệt “90 hành động vì phụ nữ, trẻ em”. Nhằm hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo có việc làm, Hội Phụ nữ thị xã và Hội cơ sở tổ chức tặng 13 mô hình sinh kế trị giá gần 17 triệu đồng, giúp hội viên tiếp thêm động lực phát triển kinh tế.

Cùng với phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo, phụ nữ Hồng Lĩnh cũng đã có những cách làm sáng tạo để gia đình êm ấm, hạnh phúc, cộng đồng văn hóa, văn minh. 6 cơ sở Hội với 52 chi hội phụ nữ tổ chức học tập, thu hút trên 80% cán bộ, hội viên tham gia thực hiện mô hình sinh kế cho phụ nữ nghèo, tiết kiệm phế liệu, tiết kiệm chi tiêu hàng ngày, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang… Họ là các điển hình tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Điển hình trong mô hình này là đơn vị Đức Thuận, Bắc Hồng, Đậu Liêu. Các phong trào thi đua xây dựng gia đình hạnh phúc góp phần xây dựng nông thôn mới được phụ nữ hưởng ứng thông qua thực hiện 8 tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Với cách làm sáng tạo, sát thực tế, cuộc vận động đã phát huy vai trò chủ thể của hộ gia đình và phụ nữ, đóng góp tích cực vào phong trào “Phụ nữ Hồng Lĩnh chung sức xây dựng chỉnh trang đô thị, nếp sống văn hóa văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới”.

Thị ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Nguyễn Thị Thắm cho biết: Triển khai thực hiện cuộc thi đua đặc biệt “Phụ nữ Hồng Lĩnh với 90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”, thị xã Hồng Lĩnh đã lựa chọn và đăng ký 90 hành động thiết thực. Đến nay, cơ bản các hành động đăng ký đã thực hiện được 65/90 hành động hoàn thành, đạt 72% kế hoạch, có những hành động có khả năng vượt chỉ tiêu như: Phong trào “Xuân yêu thương” tặng quà cho hội viên phụ nữ nghèo và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý đã trao tặng 282 suất trị giá 118.450.000 đồng; Vận động các nguồn lực xây dựng 4 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo trị giá 221.060.000 đồng và 170 ngày công; Thành lập mô hình tập hợp hội viên với mô hình nhảy dân vũ lan tỏa rộng khắp phường, xã... Có thể khẳng định, đợt thi đua đặc biệt “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em" đã được tổ chức thực hiện sâu rộng tới các cấp hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ; nội dung, hình thức tổ chức phong phú, sáng tạo, hiệu quả thiệt thực, đã và đang thúc đẩy sự chủ động, tự giác của mỗi hội viên phụ nữ, góp phần cùng Đảng bộ, nhân dân thị xã xây dựng đô thị văn minh, giàu đẹp.

Thả bước trên tuyến đường Võ Liêm Sơn, ngắm nhìn công trình được xây nên từ bàn tay của chị em phụ nữ phường Bắc Hồng khiến tôi cảm thấy thư thái, nhẹ nhàng xen lẫn sự thán phục. Thán phục là bởi để giảm kinh phí đóng góp, nhiều chị em đã không quản nắng mưa tham gia láng lát vỉa hè, xây bờ rào, quyên góp kinh phí đặt chậu hoa giấy và trồng bồn cây chuỗi ngọc tạo điểm nhấn quan trọng trong chỉnh trang đô thị trên địa bàn phường. Hành động của các chị khiến tôi nhớ tới câu nói của Bác Hồ kính yêu về phụ nữ: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Có thể nói, 90 hành động và hơn thế được dệt thêu bởi phụ nữ dưới chân ngàn Hồng đã và đang làm cho mảnh đất hồng thiêng lung linh truyền thuyết 99 đỉnh non Hồng ngày càng rực rỡ, văn minh.

Lê Hồng Hạnh - Phó trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh