Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ở Hòa Bình

Lan tỏa việc học tập và làm theo gương Bác

- Thứ Bảy, 07/08/2021, 06:40 - Chia sẻ
Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, việc học tập và làm theo tấm gương của Bác đã có sức lan tỏa rộng lớn, trở thành hành động tự giác, tích cực của nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Bắt đầu từ những việc làm giản dị

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình Quách Thế Ngọc

Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình sẽ nỗ lực, đoàn kết, ra sức thi đua, thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; dồn hết tâm sức, trí tuệ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như lúc sinh thời Bác hằng mong.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình QUÁCH THẾ NGỌC

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, tỉnh Hòa Bình đã “nở rộ” các tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm giản dị. Đó là chị Vì Thị Thuận (Bản Lác, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu), người đã thành lập cơ sở Bảo trợ xã hội Thuận Hòa để dạy nghề, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 40 chị em, trong đó có nhiều lao động khuyết tật; ông Bùi Văn Tý (xã Hợp Phong, huyện Cao Phong) 3 lần hiến đất với diện tích trên 1.400m2 làm trạm y tế và trường mầm non xã dù hoàn cảnh kinh tế khó khăn; Nghệ nhân Ưu tú Bùi Huy Vọng (xã Hương Nhượng, huyện Lạc Sơn) - người con dân tộc Mường say mê khảo cứu, sưu tầm, bảo tồn và phát triển văn hóa dân gian Mường, được Chủ tịch Nước trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2017.

Hay đơn giản là cách làm sáng tạo của Hội Cựu chiến binh phường Dân Chủ (TP. Hòa Bình) trong duy trì kể chuyện truyền thống bộ đội Cụ Hồ cho học sinh tại các trường trên địa bàn nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22.12. Những nhân vật và những việc làm chỉ là số ít trong rất nhiều cá nhân, tập thể vẫn đang lặng lẽ lan tỏa, góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thời gian qua, toàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền tấm gương người tốt, việc tốt; các mô hình điển hình tiên tiến trong học và làm theo Bác. Tỉnh cũng chú trọng thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với nhiều phong trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là các phong trào thi đua yêu nước; thi đua lao động sáng tạo, sản xuất, kinh doanh giỏi; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quách Thế Ngọc chia sẻ, có được những phong trào rộng khắp và lan tỏa đó là nhờ thực hiện hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu; lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”.

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì 1.777 mô hình điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những kết quả đạt được đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tác động lớn đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Củng cố niềm tin trong Nhân dân

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, mặc dù mỗi ngành, địa phương, đơn vị, cá nhân có cách làm riêng, song những kết quả đạt được là minh chứng cho nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình trong thực hiện lời Bác dạy. "Đây là động lực to lớn, tạo nên sức mạnh nội sinh, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa...; là tiền đề quan trọng giữ vững ổn định chính trị, đoàn kết, thống nhất trong ý chí và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh", ông Ngọc nhấn mạnh.

Cải cách hành chính là một trong 4 nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Đảng bộ thành phố Hòa Bình

Đến nay, 100% chi bộ, Đảng bộ cơ sở trong toàn tỉnh đã tổ chức hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 với tỷ lệ đảng viên tham gia đạt trên 98%; 100% chi bộ, Đảng bộ cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai, thực hiện chỉ thị; 100% cấp ủy, bí thư cấp ủy, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch cá nhân về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm gương cho cán bộ, đảng viên, quần chúng noi theo. Cùng với đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến thực tiễn hành động của các đảng viên, nâng cao hơn vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quách Thế Ngọc, giai đoạn tới, Hòa Bình xác định tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, rà soát, xây dựng chuẩn mực đạo đức theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, đơn vị; gắn việc học và làm theo Bác với triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, biểu dương khen thưởng nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến; phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Trần Tâm