Lắng nghe, giải đáp đầy đủ kiến nghị của cử tri

- Thứ Tư, 18/08/2021, 06:01 - Chia sẻ
Tại Kỳ họp thứ 2, một số kiến nghị của cử tri liên quan đến vấn đề đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế, tài nguyên môi trường và những vấn đề an sinh xã hội khác cũng đã được UBND tỉnh Gia Lai trả lời cụ thể ngay tại hội trường.

Giải quyết 12 kiến nghị

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai Đỗ Tiến Đông đã trực tiếp trả lời và chỉ đạo giải quyết 12 nội dung mà cử tri ý kiến, kiến nghị gửi đến Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Khóa XII. Trả lời ý kiến của cử tri huyện Đak Pơ về việc mở rộng tỉnh lộ 667 và tiếp tục đầu tư làm mương thoát nước đoạn qua xã Phú An (huyện Đak Pơ) vì hiện nay lưu lượng xe lưu thông nhiều, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, Phó Chủ tịch Thường trực Đỗ Tiến Đông cho biết: Với nguồn vốn bảo trì đường bộ, năm 2019 đã đầu tư sửa chữa mặt đường đoạn Km2-Km4, (dài 2km); năm 2020 đầu tư sửa chữa, thảm tăng cường mặt đường đoạn Km1+00-Km2+00, Km4+00 - Km9+00 (chiều dài 6km) và xây dựng rãnh thoát nước dọc bằng mương xây và tấm lát có chiều dài 1,3km. Hiện nay, việc đi lại, lưu thông trên tuyến được thuận lợi, thông suốt an toàn.

Đối với kiến nghị của cử tri huyện Mang Yang về việc một số địa phương được công nhận làng, xã nông thôn mới, người dân không còn được thụ hưởng các chính sách ưu tiên như: Bảo hiểm y tế, vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chế độ miễn, giảm học phí cho học sinh... UBND tỉnh trả lời rõ: Theo quy định hiện nay, các hộ gia đình nghèo, cận nghèo ở các xã, thôn đạt chuẩn nông thôn mới vẫn được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định của Nhà nước. Trên địa bàn huyện Mang Yang đến nay có 4 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và trên địa bàn các xã này có tổng số 5 thôn, làng đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 433/QĐ-UBDT của Ủy ban Dân tộc phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Đồng bào dân tộc thiểu số ở các thôn, làng đặc biệt khó khăn vẫn được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước như bảo hiểm y tế, vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chế độ miễn, giảm học phí cho học sinh.

Việc xả thải tại Khu công nghiệp Trà Đa (TP. Pleiku) làm ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân cũng đã được cử tri TP. Pleiku kiến nghị. UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh chỉ đạo Công ty Phát triển hạ tầng Khu kinh tế tổ chức thực hiện bảo đảm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; đồng thời thường xuyên, định kỳ tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, ngăn chặn hành vi xả thải nước thải trực tiếp chưa qua xử lý ra hệ thống nước mưa, môi trường xung quanh; nếu phát hiện vi phạm thì phối hợp với cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Các đại biểu trao đổi trong giờ giải lao

Nhiều nội dung được đưa ra bàn thảo

Trong không khí thảo luận sôi nổi, các đại biểu đã bày tỏ sự đồng thuận cao với báo cáo của HĐND và UBND tỉnh. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng chỉ ra những vấn đề tồn tại trên các lĩnh vực như: Công tác quản lý nhà nước đối với các dự án năng lượng tái tạo đã và đang triển khai tại tỉnh; giải pháp cho ngành dịch vụ, du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; công tác quản lý cách ly y tế và sau cách ly một số nơi chưa chặt chẽ; số doanh nghiệp giải thể, tạm dừng hoạt động tăng; tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản chưa đạt yêu cầu; tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi ở một số địa phương còn diễn biến phức tạp; vẫn còn một số địa phương, cơ quan, đơn vị, cá nhân lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Vấn đề phòng chống dịch trên địa bàn được nhiều đại biểu quan tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch thông tin, đến nay toàn tỉnh đã ghi nhận 248 bệnh nhân dương tính với Covid-19. Hiện nay, toàn bộ ổ dịch ở 6/17 huyện thị đã được kiểm soát. Số ca dương tính tăng nhanh trong thời gian qua đều là công dân về từ vùng dịch. Đối với công tác tiêm vaccine, Gia Lai được Trung ương phân bổ 144.770 liều vaccine, đáp ứng được 15,1% dân số của tỉnh. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã triển khai tiêm cho các đối tượng, trong đó ưu tiên cho các đối tượng ở tuyến đầu; công tác tổ chức tiêm chủng bảo đảm an toàn, đúng đối tượng. “Thời gian tới, chúng ta tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19; quyết tâm khống chế, không để dịch lây lan trong tỉnh và bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch nhấn mạnh.   

Trên cơ sở ý kiến thảo luận của đại biểu tại kỳ họp, lãnh đạo các sở, ngành đã tiến hành trả lời các nội dung có liên quan đến trách nhiệm của mình. Một số đại biểu cũng thẳng thắn đề nghị UBND tỉnh chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm trong việc quản lý nhà nước về đất đai như: Tình trạng phân lô, tách thửa, bán nền trên đất nông nghiệp; xây dựng công trình, dự án khi chưa thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật…

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Duy Du khẳng định, UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản để xử lý, chấn chỉnh vấn đề này. Các chỉ thị và chỉ đạo của UBND tỉnh quy định rất cụ thể, các sở, ban, ngành cũng như địa phương cần phải công khai khi quy hoạch, lập quy hoạch; tuân thủ nghiêm ngặt, việc triển khai dự án phải bảo đảm quy hoạch, đồng thời tăng cường phối hợp với các ngành để triển khai thanh tra, kiểm tra. Ông Phạm Duy Du cho biết, đối với vấn đề phân lô bán nền, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khi triển khai dự án cần hoàn thiện thủ tục, đấu nối với cơ sở hạ tầng; đặc biệt, các cấp, các ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu xảy ra tình trạng phân lô bán nền. Đồng thời, Sở cũng sẽ tăng cường phối hợp với các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trong thời gian tới nhằm ngăn chặn tình trạng này.

Thảo Chi