Lắng nghe thực tiễn cuộc sống, nỗ lực đổi mới, quyết liệt hành động

- Thứ Năm, 18/11/2021, 05:05 - Chia sẻ
Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV đã rất thành công, đáp ứng được nguyện vọng của Nhân dân cả nước. Nhấn mạnh điều này tại cuộc tiếp xúc cử tri của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng sáng qua, nhiều cử tri cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, những quyết sách của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay đem lại cho cử tri và Nhân dân nhiều hy vọng. Lắng nghe thực tiễn cuộc sống, nỗ lực đổi mới và quyết liệt hành động vì lợi ích của Nhân dân, của đất nước - một Quốc hội như thế chắc chắn sẽ hoàn thành được trọng trách và kỳ vọng mà cử tri và Nhân dân tin đã tin cậy gửi gắm.

Quyết sách của Quốc hội đem lại nhiều hy vọng 

Năm 2021, trong điều kiện hết sức khó khăn, dịch bệnh diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực tới các hoạt động kinh tế - xã hội, đời sống của Nhân dân cả nước, cử tri quận Hải An đánh giá cao việc Quốc hội, Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã có nhiều giải pháp, cơ chế chính sách phù hợp, cơ bản ổn định nền kinh tế vĩ mô. Điều đó khẳng định Quốc hội và Chính phủ đã có những quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân, phát huy được sức mạnh của toàn dân tộc trong thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch bệnh. Nhiều chủ trương, chính sách đúng và trúng cho từng vùng miền, khu vực, địa phương đã tạo ra nhiều động lực mới cho sự phát triển của đất nước, trong đó Hải Phòng là một minh chứng sinh động, cử tri Phạm Thành Văn, nguyên Bí thư Quận ủy Hải An chia sẻ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với cử tri quận Hải An

Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN 

Qua theo dõi Kỳ họp thứ Hai, cử tri Phạm Hồng Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng vui mừng nhận thấy, hoạt động của Quốc hội tiếp tục khẳng định tư tưởng cải tiến, đổi mới không ngừng, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và hành động để ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động, xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. Những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội tại các phiên họp tổ phù hợp với tình hình dịch bệnh. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn với tinh thần nghiêm túc, dân chủ, lựa chọn những nhóm vấn đề mà cử tri, dư luận cả nước quan tâm, tăng cường tranh luận, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, làm rõ trách nhiệm và có giải pháp khắc phục...

 “Cử tri và Nhân dân cả nước rất ấn tượng và đánh giá cao công tác chuẩn bị nội dung và điều hành của Chủ tịch Quốc hội tại Kỳ họp thứ Hai, thể hiện quyết tâm và khát vọng mạnh mẽ cùng các đại biểu Quốc hội bàn bạc, thông qua nhiều nghị quyết, quyết sách quan trọng để đưa đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới”, cử tri Phạm Hồng Minh nhấn mạnh.

Theo cử tri Đinh Thành Công (phường Cát Bi), mặc dù mới là Kỳ họp thứ Hai nhưng từ đầu nhiệm kỳ mới đến nay, Quốc hội đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, thật sự đem lại cho Nhân dân cả nước nói chung và TP. Hải Phòng nói riêng nhiều hy vọng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân. 

Lưu ý trọng trách của Quốc hội trong giai đoạn tới là hết sức nặng nề, cử tri mong muốn Quốc hội tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa. Hoàn toàn nhất trí với yêu cầu này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh lại tinh thần cuốn “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và khẳng định, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đang tiếp tục nỗ lực đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, bảo đảm mọi quyết sách đều vì quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp.

Chia sẻ thêm với cử tri về những đổi mới của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, kể từ sau khi Quốc hội Khóa XIV kết thúc, Đảng đoàn Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bắt tay ngay vào việc xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 161/2021/QH14 về tổng kết hoạt động của các cơ quan Nhà nước nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Quốc hội trên tất cả các phương diện, từ lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước đến đối ngoại. Hơn 120 Đề án cụ thể để thực hiện Chương trình hành động này đã và đang được triển khai quyết liệt.

Trong đó, có những Đề án tuy chưa được chính thức thông qua nhưng quá trình nghiên cứu cho thấy có thể áp dụng được ngay thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã triển khai ngay. Đơn cử như đối với công tác dân nguyện, trước đây, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân chỉ được trình Quốc hội tại hai kỳ họp nhưng hiện nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu báo cáo và thảo luận, xem xét tại phiên họp hàng tháng. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đang tích cực triển khai giám sát chuyên đề về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiểm đếm lại các vụ việc tồn đọng, phức tạp, đông người và đặt mục tiêu rõ ràng trong nhiệm kỳ này có xử lý được hết hay không. Một mặt, phải làm thật tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân để không làm phát sinh các vụ việc phức tạp mới, nhưng một mặt cũng phải tiếp tục rà soát, xử lý cho dứt điểm những vụ việc tồn đọng.

Hay Đề án về đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp của Quốc hội cũng chưa được trình Quốc hội thông qua, nhưng có những đổi mới đã được áp dụng ngay tại Kỳ họp thứ Hai như: việc chia tổ thảo luận ở cả Trung ương và địa phương với 72 điểm cầu trong cả nước. Tại các điểm cầu địa phương có sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành để cung cấp thông tin, đóng góp ý kiến cho Quốc hội. Chưa bao giờ ý kiến thảo luận tổ lại nhiều như tại kỳ họp vừa qua, với gần 3.000 lượt đại biểu phát biểu. Các ý kiến thảo luận tổ cũng được tổng hợp ngay, "sáng thảo luận thì chiều có báo cáo tổng hợp, chiều thảo luận thì sáng sớm ngày hôm sau có báo cáo tổng hợp", nhờ đó khi ra phiên thảo luận tại hội trường, Quốc hội chỉ tập trung thảo luận các vấn đề lớn, trọng tâm, còn ý kiến khác nhau. Từ Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội cũng đã thí điểm biểu quyết điện tử qua hệ thống được cài đặt trên ipad. “Đây là những việc mà từ trước đến nay chưa có và đã đem lại hiệu quả ngay”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tăng cường các thiết chế cho người lao động

Từ ý kiến của cử tri quận Hải An sáng qua cũng cho thấy hoạt động của Quốc hội đã bám sát “hơi thở” của cuộc sống khi đa số các vấn đề cử tri đề cập đều đã được đặt lên bàn nghị sự của Quốc hội, nhiều vấn đề đã được quyết nghị và đang triển khai thực hiện. Như kiến nghị của cử tri Nguyễn Thị Hồng Loan, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Nam Hải, về bảo đảm an sinh xã hội, nhất là cho các đối tượng yếu thế đang bị tác động nặng nề bởi đại dịch. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tại Kỳ họp thứ Hai, lần đầu tiên Quốc hội đã dành thời gian thảo luận về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế - 2 trụ cột chính trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của nước ta. Nghị quyết chung Kỳ họp thứ Hai đã đề cập rất kỹ, rất sâu về việc tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Riêng đối với các hộ nghèo có hoàn cảnh rất đặc biệt như người khuyết tật, người già neo đơn… không thể hỗ trợ thoát nghèo được, Quốc hội đã thống nhất sẽ chuyển sang đối tượng bảo trợ xã hội và đã yêu cầu Chính phủ nghiên cứu để điều chỉnh chính sách hỗ trợ lên mức cao hơn so với hiện nay.

Hay, đối với các kiến nghị của cử tri Nguyễn Khánh Chi, phường Đông Hải 2 về tăng cường các thiết chế cho công nhân và người lao động. Đây là vấn đề quan trọng nổi lên trong thời gian qua khi hàng triệu người lao động đã phải rời TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam để về quê trước tác động tiêu cực của đại dịch và dự kiến dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Bày tỏ hoàn toàn nhất trí với đề xuất này, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ đang thảo luận về gói chính sách hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, đang xem xét có chính sách hỗ trợ cải tạo chung cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội, các thiết chế cho người lao động… Có thể có chương trình hỗ trợ lãi suất, ngân hàng cho vay tái cấp vốn để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp để người lao động có thể “an cư”, được bảo vệ tốt hơn trước những nguy cơ, rủi ro của cuộc sống.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý quận Hải An nói riêng và TP. Hải Phòng nói chung phải thuộc “nằm lòng” bài học về gắn kết chặt chẽ giữa công nghiệp hóa và đô thị hóa. Nếu công nghiệp hóa đi nhanh hơn đô thị hóa sẽ có tình trạng không bảo đảm được các thiết chế văn hóa, nhà ở xã hội cho người lao động. Nhưng nếu đô thị hóa nhanh hơn công nghiệp hóa sẽ xuất hiện tình trạng biệt thự, nhà ở, khu chung cư bỏ không… Hải An là quận mới được thành lập, do đó, ngay từ đầu phải chú trọng gắn kết giữa phát triển đô thị với công nghiệp hóa, gắn kết giữa phát triển đô thị với kinh tế đô thị, phải quan tâm đầu tư các thiết chế nhà ở, thiết chế văn hóa, trường học, nhà trẻ, trường mẫu giáo… để bảo đảm các điều kiện sống an toàn cho người dân và người lao động đến làm việc tại địa phương. Là một trung tâm lao động, công nghiệp của khu vực, Chủ tịch Quốc hội gợi mở, Hải Phòng có thể có đề án riêng về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân để đề xuất với Trung ương, với Chính phủ xem xét trong gói hỗ trợ tới đây.  

Còn rất nhiều vấn đề quốc kế dân sinh khác cũng được đặt ra tại cuộc tiếp xúc cử tri sáng qua. Có vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, có vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương. Có vấn đề đã được xem xét, quyết định, đã có chính sách cụ thể và đang được triển khai, có vấn đề đang trong quá trình bàn thảo… Lắng nghe thực tiễn cuộc sống, nỗ lực đổi mới và quyết liệt hành động vì lợi ích của Nhân dân, của đất nước - một Quốc hội như thế không chỉ đem lại nhiều hy vọng mà chắc chắn sẽ hoàn thành được trọng trách và kỳ vọng mà cử tri và Nhân dân đã tin cậy gửi gắm.  

Quỳnh Chi