Thường trực HĐND tỉnh Long An giải trình việc thực hiện chính sách hỗ trợ ảnh hưởng dịch bệnh

Lấy người dân, doanh nghiệp là đối tượng phục vụ

- Thứ Hai, 06/12/2021, 16:19 - Chia sẻ
Tại phiên giải trình sáng 6.12 của Thường trực HĐND tỉnh Long An về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19, bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều giải pháp, cam kết khắc phục tồn tại, hạn chế, thực hiện hiệu quả hơn nữa các chính sách hỗ trợ đã được đưa ra cụ thể, rõ ràng. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều nhấn mạnh: Phải luôn đồng hành, sát cánh cùng người dân và doanh nghiệp, lấy người dân và doanh nghiệp là đối tượng phục vụ.

Phiên họp giải trình của Thường trực HĐND tỉnh Long An được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối đến 15 địa phương; có Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN các huyện, thị xã, thành phố tham dự.

 Quang cảnh Phiên họp giải trình về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Đã chi hơn 660 tỷ đồng hỗ trợ gần 530.000 người

Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến nhanh, mạnh, phức tạp, có thời điểm Long An là một trong những địa phương “tâm dịch” của cả nước. Song nhờ sự đoàn kết, thống nhất, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, linh hoạt, phù hợp, thích ứng với diễn biến tình hình, đến nay, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, Long An được đánh giá ở mức 1 (vùng xanh, mức nguy cơ thấp), các hoạt động phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh đã được mở cửa trở lại và thích ứng an toàn trong điều kiện mới.

Bên cạnh tập trung các nguồn lực thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, UBND tỉnh cũng đã tích cực chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tại phiên giải trình, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, tính đến ngày 26,11.2021, tỉnh Long An đã triển khai hỗ trợ cho gần 530.000 đối tượng theo Nghị quyết 68/NQ-CP, với tổng ngân sách hơn 660 tỷ đồng. Trong đó, phải kể đến việc đã hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 5.237 tổ chức, cơ quan, đơn vị, với 296.119 người và kinh phí hơn 105 tỷ đồng; hỗ trợ cho 1.118 doanh nghiệp, với 82.811 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, số tiền hơn 341 tỷ đồng; hỗ trợ tiền ăn cho 56.102 người điều trị nhiễm Covid-19 và người phải thực hiện cách ly y, với số tiền hơn 82 tỷ đồng; hỗ trợ cho 11.806 hộ kinh doanh bị ảnh hưởng dịch bệnh, với số tiền hơn 35 tỷ đồng.

Ngoài hỗ trợ bằng ngân sách như trên, tỉnh Long An cũng tích cực vận động xã hội hóa với số tiền hàng ngàn tỷ đồng và các nhu yếu phẩm cần thiết để hỗ trợ các trường hợp người dân, công nhân lao động gặp khó khăn, trẻ em mồ côi do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Tấn Hòa phát biểu làm rõ một số vấn đề và đưa ra giải pháp chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong thực hiện các chính sách hỗ trợ thời gian tới

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Tấn Hòa, tỉnh đang xem xét, ban hành Quy định về danh sách các địa bàn cấp huyện chịu tác động của dịch Covid-19 làm cơ sở để miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác theo quy định tại Nghị quết cố 406/NQ-UBTVQH15 ngày 19.10.2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định số 92/2021/NĐ-CP ngày 27/10/2021 của Chính phủ. Dự kiến trước mắt sẽ miễn, giảm thếu cho hơn 10.000 doanh nghiệp và hơn 22.000 hộ kinh doanh, với số tiền hơn 275 tỷ đồng; việc miễn, giảm này sẽ tiếp tục được cập nhật thực hiện đến năm 2021.

Nhiều giải pháp, cam kết rõ ràng

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại Phiên họp giải trình, các đại biểu HĐND tỉnh đã chỉ ra một số khó khăn, hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Nhất là việc giải quyết hồ sơ, thủ tục ở một số địa phương thực hiện còn chậm, chưa có sự hướng dẫn, hỗ trợ đầy đủ, sâu sát, kịp thời; việc hỗ trợ cho lao động tư do (không có giao kết hợp đồng) có nơi thực hiện chưa đồng bộ, thiếu nguồn lực; việc xác nhận khỏi bệnh cho các trường hợp công nhân là F0 điều trị tại nhà để hưởng chế độ bảo hiểm theo quy định còn lúng túng, kéo dài.    

Đại biểu HĐND tỉnh Võ Thanh Tú - Giám đốc Công ty TNHH MTV Hòa Thành Long An tham gia đặt vấn đề với ngành chức năng

Nhiều giải pháp, cam kết về khắc phục tồn tại, hạn chế, thực hiện hiệu quả hơn nữa các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19 đã được UBND tỉnh và các ngành chức năng, địa phương đưa ra cụ thể, rõ ràng. Theo đó, sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, kịp thời trả lời, hướng dẫn, giải đáp các phản ảnh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về các chính sách hỗ trợ; các cơ quan chuyên môn tỉnh và địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai, rà soát, lập danh sách, phê duyệt và cấp hỗ trợ; tiếp tục rà soát nắm chắc tình hình đời sống người dân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, người lang thang, cơ nhỡ và các đối tượng yếu thế chưa có chính sách quy định để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều kết luận phiên họp giải trình

Kết luận Phiên họp giải trình, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, xử lý dứt điểm các hồ sơ hỗ trợ đã được duyệt và tiếp tục rà soát, thẩm tra, xác minh các trường hợp cần được hỗ trợ để kịp thời giải quyết trước ngày 31.12.2021. Tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, HĐND tỉnh về các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19 với tinh thần nhanh, mạnh, đầy đủ, hiểu quả. Phải biết lắng nghe và hướng dẫn, hỗ trợ tối đa, kịp thời cho người dân và doanh nghiệp đang gặp khó khăn, vướng mắc về hồ sơ, thủ tục; chủ động sắp xếp, điều phối, hỗ trợ nhân sự giữa các cơ quan, các địa phương và nghiên cứu thành lập các Tổ kiểm tra, đôn đốc, giải quyết hồ sơ, nhất là địa phương phát triển công nghiệp có nhiều hồ sơ tồn động, bảo đảm công việc được giải quyết nhanh nhất, chính xác nhất; khẩn trương giải quyết vấn đề xác nhận khỏi bệnh cho các trường hợp công nhân là F0 điều trị tại nhà để được hưởng đầy đủ các chính sách bảo hiểm quy định.

“Phải luôn đồng hành, sát cánh cùng người dân và doanh nghiệp, lấy người dân và doanh nghiệp là đối tượng phục vụ”- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều nhấn mạnh.

CÔNG THÀNH