Lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19

- Thứ Hai, 16/08/2021, 21:51 - Chia sẻ
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 (gọi tắt là Nghị quyết) trước khi trình Chính phủ ban hành.

Dự thảo nêu rõ, khu vực doanh nghiệp luôn có vai trò, vị trí hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước: Đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, kim ngạch xuất khẩu; đóng góp ngân sách nhà nước; tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định xã hội…

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến cộng đồng doanh nghiệp. Kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt và ban hành kịp thời nhiều cơ chế, chính sách và giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp song trong những tháng gần đây, tình hình dịch bệnh trong nước diễn biến phức tạp khiến các doanh nghiệp vốn đã bị tổn thương lại càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, cần có các chính sách, giải pháp nhanh, mạnh và kịp thời để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp; tiếp sức cho doanh nghiệp ổn định, duy trì sản xuất kinh doanh và việc làm cho người lao động.

Mục tiêu của Nghị quyết nhằm sớm kiểm soát được dịch bệnh để khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian sớm nhất; hỗ trợ tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để giảm thiểu tối đa số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản do tác động bởi dịch bệnh. Phấn đấu đến hết năm 2021 đạt một số chỉ tiêu như: Lũy kế khoảng một triệu lượt doanh nghiệp, khách hàng được hưởng chính sách tín dụng hỗ trợ ứng phó đại dịch Covid-19; khoảng 160 nghìn doanh nghiệp được hưởng chính sách gia hạn nộp thuế; miễn, giảm thuế, phí, tiền thuê đất; khoảng 50 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động…

Nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, dự thảo Nghị quyết đưa ra 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chính, gồm: Các biện pháp, phòng chống đại dịch linh hoạt, hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh; bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt, hiệu quả, khắc phục chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị bị gián đoạn; hỗ trợ cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về dòng tiền cho doanh nghiệp; tháo gỡ khó khăn về lao động, chuyên gia.

Hiện, Bộ Kế hoạch đã nhận được ý kiến góp ý của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng  Lê Văn Thành và 15 bộ, ngành, cơ quan. Về cơ bản, các ý kiến đều thống nhất về sự cần thiết, kết cấu, quan điểm và nội dung của dự thảo Nghị quyết, đồng thời ủng hộ  sớm ban hành Nghị quyết.

Đ. Thanh