Lễ trao giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng – Giải Búa liềm vàng lần thứ V

- Thứ Năm, 14/01/2021, 00:34 - Chia sẻ
Tối 13.1, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì, phối hợp với Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ công bố và trao giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng – giải Búa liềm vàng lần thứ V, năm 2020.
Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng và Nhà nước dự Lễ trao giải

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng dự Lễ trao giải.

Cùng dự có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng...

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại Lễ trao giải

Phát biểu tại Lễ trao giải, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng khẳng định, nhìn lại 5 năm qua, công tác xây dựng Đảng đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả rất quan trọng. Đảng ta vững mạnh và trong sạch hơn, năng lực, trình độ không ngừng nâng cao. Niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng tăng lên. Đạt được những thành công này có sự đóng góp rất tích cực và quan trọng của báo chí cả nước. 

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thường trực Ban Bí thư biểu dương, ghi nhận những đóng góp quan trọng của báo chí đối với công tác xây dựng Đảng thời gian qua. Đối với các tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng năm nay, Thường trực Ban Bí thư nhận xét đã phong phú về chủ đề, thể loại, bám sát các vấn đề nóng, các sự kiện nổi bật, phản ánh kịp thời những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; phòng, chống dịch Covid – 19; phòng, chống, khắc phục hậu quả của thiên tai bão lũ... Đáng chú ý, năm nay có nhiều tác phẩm chất lượng về chủ đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; việc lựa chọn nhân sự cho Đại hội lần thứ XIII của Đảng; những bài học đúc kết từ Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; đổi mới công tác đánh giá cán bộ; vấn đề kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm; cách lựa chọn người có đức, có tài; những mô hình mới thực hiện thí điểm trong nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XII của Đảng cần tổng kết để áp dụng trên diện rộng; những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn cần nghiên cứu, phân tích, lý giải, phát triển lý luận để chỉ đường cho cách mạng tiến lên trong giai đoạn mới; củng cố mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân; phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng; nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng ở các địa bàn, các lĩnh vực cụ thể (như: trong quân đội, công an, doanh nghiệp, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo, trong các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài...) Nhiều bài viết công phu, được đầu tư kỹ lưỡng từ khâu xác định đề tài, chủ đề, nghiên cứu thực tiễn đến cách thể hiện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Giải đặc biệt cho bộ phim tài liệu "Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình"  của Báo Nhân dân

Theo Thường trực Ban Bí thư, các tác phẩm tham dự Giải đã giúp hàng triệu độc giả, khán, thính giả hiểu đúng, đầy đủ hơn về Đảng ta, về đại hội Đảng các cấp, về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, hiểu rõ hơn vai trò, sự lãnh đạo, chỉ đạo và những quyết sách quan trọng, kịp thời của Đảng và Nhà nước ta trong xử lý, giải quyết các vấn đề cuộc sống đang diễn ra, nhất là trong phòng, chống đại dịch Covid - 19, khắc phục hậu quả thiên tai; thấy rõ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng nhằm bảo đảm cho an toàn sức khỏe của nhân dân để mọi người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Thông qua các tác phẩm báo chí về đề tài xây dựng Đảng đã giúp cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu thấy được tầm quan trọng và trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, rút ra những bài học, phát huy ưu điểm, kịp thời khắc phục những hạn chế trong công tác xây dựng Đảng nói riêng và trong công tác lãnh đạo nhiệm vụ chính trị của mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng nói chung. 

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trao tặng Giải A cho các tác giả, nhóm tác giả

Năm 2021 là năm có nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Trong khi đó, tình hình dịch Covid - 19 còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội; tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến khó lường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhân tố bất ổn mới. Theo Thường trực Ban Bí thư, tình hình này đòi hỏi phải tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, để Đảng ta thêm vững mạnh, đủ sức lãnh đạo toàn dân, toàn quân ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. 

Thường trực Ban Bí thư đề nghị, mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo cần chủ động nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thấu hiểu mục tiêu mà Đại hội đề ra trong 5 năm tới là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định”. Mỗi người làm báo cần thấm nhuần lời Bác dạy “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng”, trên cơ sở đó, chủ động, tích cực, bám sát thực tế cơ sở, kịp thời phản ánh kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở các địa phương, đơn vị, phát hiện cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương; đồng thời, đấu tranh, phê phán với những sai sót, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng. Tin bài trên báo chí về công tác xây dựng Đảng đòi hỏi phải có cách tiếp cận đúng đắn, khách quan, giúp cho mỗi cấp ủy, tổ chức đảng làm tốt hơn vai trò lãnh đạo; giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên soi vào đó để phấn đấu, giữ vững bản lĩnh của người cộng sản, thực sự là tấm gương sáng trong cuộc sống.

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trao tặng Giải B cho các tác giả, nhóm tác giả
Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao tặng giải C cho các tác giả, nhóm tác giả

Thường trực Ban Bí thư cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp phối hợp chặt chẽ, giúp đỡ, tạo điều kiện để các cơ quan báo chí, người làm báo trong việc tuyên truyền về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Các cơ quan báo chí, đông đảo người làm báo và đồng bào cả nước, bằng tình cảm, trách nhiệm của mình với Đảng, với đất nước tích cực tham gia xây dựng Đảng và Giải báo chí mang tên Búa liềm Vàng. Tất cả vì sự vững mạnh, trong sạch của Đảng; để “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”, “vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân lao động” như lời Bác Hồ kính yêu đã căn dặn.

Trong tổng số 1.710 tác phẩm tham dự Giải, Hội đồng chung khảo đã lựa chọn được 62 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải gồm: 1 Giải đặc biệt; 5 Giải A; 10 Giải B; 16 Giải C; 27 Giải Khuyến khích và 8 giải chuyên đề. 

Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc và Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng trao giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả
Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình và Tổng Biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu đã trao 8 giải chuyên đề cho các tác phẩm

Báo Đại biểu Nhân dân được trao tặng Giải tập thể xuất sắc và có 1 tác phẩm “Phát triển Đảng ở miền Tây Nghệ An” của nhóm tác giả Bách Hợp – Diệp Anh được trao tặng Giải C, 1 tác phẩm về "Công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng" của tác giả Hoàng Ngọc lọt vào vòng chung khảo. 

Tại Lễ trao giải, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao Giải đặc biệt cho bộ phim tài liệu "Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình" của Báo Nhân dân.

Báo Đại biểu Nhân dân  được trao tặng Giải tập thể xuất sắc
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân trao Giải Tập thể xuất sắc cho 15 tập thể

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã trao tặng Giải A cho các tác giả, nhóm tác giả. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trao tặng Giải B cho các tác giả, nhóm tác giả.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao tặng giải C cho các tác giả, nhóm tác giả. 

Tác phẩm “Phát triển Đảng ở miền Tây Nghệ An” của nhóm tác giả Bách Hợp – Diệp Anh Báo Đại biểu Nhân dân được trao tặng Giải C

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã trao Giải Tập thể xuất sắc cho 15 tập thể.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình và Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu đã trao 8 giải chuyên đề cho các tác phẩm xuất sắc về: bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tuyên truyền về Đại hội Đảng; đấu tranh chống “diễn biến hòa bình; phát triển lý luận về xây dựng Đảng; phát hiện tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi; tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi và tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài. Đây là các giải mới theo thể lệ của Giải Búa liềm vàng lần thứ V. 

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc và Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng đã trao giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính đã trao giải cho 3 cá nhân là nhân vật tiêu biểu trong các tác phẩm báo chí đoạt giải. 

Tại Lễ trao giải, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã phát động Giải Búa liềm vàng lần thứ VI, năm 2021. 

Phạm Thúy