LHP Venice 2007: Điện ảnh châu Á lại được vinh danh

- Thứ Hai, 10/09/2007, 00:00 - Chia sẻ
2 năm sau khi đăng quang tại LHP lâu đời nhất thế giới Venice với Brokeback Mountain, "đứa con thiên tài" của châu Á, đạo diễn nổi tiếng người Đài Loan Lý An lại mang vinh quang về cho điện ảnh châu Á tại sân chơi quốc tế uy tín này, với Sư tử Vàng dành cho câu chuyện tình ái cảm động Lust, Caution (Sắc giới).

      Nữ diễn viên Australia Cate Blanchett giải giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho vai diễn trong I'm Not There (Tôi không ở đó), nói về cuộc đời nhạc sỹ, ca sỹ Bob Dylan. Trong khi đó, giải Nam diễn viên xuất sắc nhất bất ngờ được trao cho Brad Pitt với vai kẻ cướp huyền thoại trong The Assassination of Jesse James (Vụ ám sát Jesse James). Tuy nhiên, cả Blanchett và Pitt đều không có mặt để nhận giải, vì đang bận tham dự LHP Toronto.

      Điện ảnh châu Á lại được vinh danh
      Kết quả LHP Venice năm nay ở hạng mục Phim xuất sắc được coi là bất ngờ và gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, Trưởng ban giám khảo, đạo diễn Trung Quốc Trương Nghệ Mưu nói: "Dù có tất cả quyền năng của Chúa Trời, chúng tôi cũng chẳng thể đưa ra một quyết định làm hài lòng tất cả mọi người". Còn đạo diễn Lý An thì ca ngợi 7 thành viên Ban giám khảo như những võ sỹ samurai: “Tôi đã mời các bạn đi cùng tôi và cuối cùng dừng lại đây với tôi… Các bạn là 7 võ sỹ samurai. Đúng là tôi đã cần sự giúp đỡ của các bạn”.
Lust, Caution được làm theo lối hình sự, tâm lý, lấy bối cảnh Thượng Hải, Trung Quốc những năm 1940. Thông qua câu chuyện của một nhóm sinh viên tình nguyện tìm cách ám sát một chính khách Nhật, bộ phim đã lồng ghép những câu chuyện tình yêu, tư tưởng, lẽ sống của thế hệ trẻ Trung Quốc trong thời Thế chiến II. Với nhiều cảnh tình ái nóng bỏng, Lust, Caution đã được gắn mác NC-17 (cấm khán giả dưới 17 tuổi) ở Mỹ. Tuy nhiên, các nhà kiểm duyệt không có ý định cắt bỏ đoạn nào trong phim bởi theo họ, mỗi hình ảnh đều có ý nghĩa riêng của nó, phản ánh trung thực thời cuộc. Phát biểu trên bục nhận giải, Lý An tâm sự, Lust, Caution đôi khi đã đưa ông vào “tình thế cực kỳ khó khăn”. Ông muốn dành tặng danh hiệu này cho Ingmar Bergman, đạo diễn người Thuỵ Điển qua đời tháng 7 vừa qua. Lý An cũng thừa nhận: “Giành Sư tử Vàng lần thứ 2 khiến tôi… sợ hãi, cũng giống như bộ phim này vậy”. 
      Chiến thắng của Lý An khẳng định sự thống trị ngày càng mạnh mẽ của điện ảnh châu Á tại LHP Venice. Các đạo diễn đến từ lục địa này đã giành 6/10 tượng Sư tử Vàng gần đây.

04-Dien-anh-25307-300-A2.jpg

      Điện ảnh chính trị
      23 bộ phim tranh giải Sư tử Vàng năm nay đều mang hơi hướng chính trị mạnh mẽ, với hai bộ phim của Mỹ nói về cuộc chiến tranh ở Iraq, bên cạnh những tác phẩm nói về công nhân nhập cư ở Anh, cảnh sát tàn bạo ở Ai Cập và nạn tham nhũng ở New York. Brian De Palma giành giải Sư tử Bạc- Đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim nói về cuộc chiến tranh ở Iraq, Redacted. Bộ phim gây shock với những chi tiết trần trụi về việc bé gái 14 tuổi người Iraq - Abeer Qasim Hamza al-Janabi - bị quân Mỹ ở Baghdad cưỡng hiếp và giết chết vào tháng 3.2006. Redacted còn được tôn vinh với giải thưởng Future Film Festival Digital (giải  kỹ  thuật  số LHP  tương lai) vì sự thành công trong hiệu ứng hình ảnh. De Palma cho biết, ông đã lấy cảm hứng xây dựng bộ phim này dựa trên blog của lính Mỹ, các bài báo và cả những đoạn video gia đình được đưa lên internet từ Iraq. “Cuộc chiến tranh này sẽ không qua đi nhanh chóng. Chúng ta càng chỉ ra được những gì đang thực sự diễn ra tại đây (Iraq) qua giọng kể truyền về qua internet, chúng ta càng thông tin cho công chúng Mỹ tốt hơn về cuộc chiến. Hy vọng một ngày nào đó nếu nhìn thấy những hình ảnh này, họ có thể xuống đường giống như chúng tôi từng làm những năm 1960”.

Nguyên Anh (Tổng hợp)