Liên kết các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

- Chủ Nhật, 29/11/2020, 06:35 - Chia sẻ
Nhấn mạnh tại diễn đàn cao cấp TECHFEST Việt Nam 2020 diễn ra hôm qua (28.11), Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho rằng, bước sang giai đoạn mới, hệ sinh thái cần thúc đẩy hơn nữa sự liên kết, kết nối để tận dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST).

Có 1.400 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, Việt Nam hiện có hơn 1.400 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 196 khu làm việc chung, 69 vườn ươm doanh nghiệp và 28 tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm coi Việt Nam là thị trường mục tiêu hoặc có hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 108 quỹ. Trong đó, có 23 quỹ có pháp nhân Việt Nam, 23 quỹ thuần Việt. Các con số này liên tục tăng trong những năm qua thể hiện sự tham gia tích cực của hệ sinh thái.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng trao đổi với các đại biểu tại Diễn đàn cấp cao kết nối các nguồn lực hỗ trợ
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng trao đổi với các đại biểu tại Diễn đàn cấp cao kết nối các nguồn lực hỗ trợ đổi mới sáng tạo

Tuy nhiên, bước sang giai đoạn mới, hệ sinh thái cần thúc đẩy hơn nữa sự liên kết, kết nối để tận dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. “Mỗi trường đại học, mỗi tập đoàn, mỗi tổ chức hỗ trợ cần hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của riêng mình, trong đó chú trọng phát triển nguồn nhân lực có kinh nghiệm điều hành, quản trị; kết nối các mạng lưới chuyên gia, cựu sinh viên, đưa các kết quả nghiên cứu đến gần hơn với doanh nghiệp và khách hàng, đẩy mạnh nghiên cứu mang tính ứng dụng, xuất phát từ quan điểm và nhu cầu của khách hàng. Và trên hết, chúng ta cần liên kết các hệ sinh thái này lại với nhau để tạo ra nguồn lực dồi dào cho khởi nghiệp sáng tạo”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh.

Cơ bản nhất trí với ông Tùng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng cũng cho biết thêm, từ năm 2019, Ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp quốc gia là đơn vị đề cử và tổ chức cuộc thi cúp “khởi nghiệp toàn cầu”; đã ký kết hợp tác với một số đối tác của cộng đồng Pháp ngữ, mạng lưới trí thức Việt Nam tại hải ngoại để mở rộng và kết nối với các nhà khoa học và đầu tư quốc tế. Hiện tại VCCI đang tập hợp được đội ngũ chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp ĐMST hàng đầu tại Việt Nam để triển khai các hoạt động khởi nghiệp chuyên sâu và cao cấp.

Cần có chính sách khuyến khích, thúc đẩy mạnh mẽ

Tại diễn đàn, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Mawe đã chia sẻ về kinh nghiệm trở thành quốc gia mạnh nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hiện nay. Thụy Điển là nền kinh tế dựa trên tri thức và là một trong những quốc gia đổi mới, sáng tạo nhất trên toàn thế giới. Chính những chính sách của Thụy Điển đã tạo ra thành công. Bên cạnh đó, sự “cởi mở” trong tiếp nhận cũng như thích ứng của xã hội Thụy Điển đã thúc đẩy và kích thích sự đổi mới, sáng tạo của quốc gia này. “Trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, đòi hỏi khả năng thích ứng và bắt kịp các xu hướng công nghệ mới, phương thức mới trên thế giới, Việt Nam cần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để các doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp này có thể hợp tác, kết nối với các tập đoàn lớn cũng như với những tổ chức kết nối hỗ trợ startup”, bà Đại sứ Ann Mawe nói. Đại diện thường trú chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam Caitlin Wiesen cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững thông qua kinh doanh và khởi nghiệp.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho rằng, chúng ta thiếu rất nhiều nhân lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hiện nay. Bởi, nhân lực cho hệ sinh thái này không chỉ là những người khởi nghiệp, mà còn là các nhà tư vấn, các chuyên gia và các chủ doanh nghiệp thành công quay lại hỗ trợ cho khởi nghiệp...

Đánh giá về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết: Việt Nam trong thời kỳ dân số vàng, nguồn nhân lực dồi dào, dư địa tăng trưởng còn lớn. Nếu áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ sẽ giúp tăng trưởng nhanh, bắt kịp với thế giới. Muốn thế cần có chính sách khuyến khích được sự sáng tạo, cống hiến nhiều hơn của người dân, thu hút người tài trong và ngoài nước, ai có năng lực đều có thể cống hiến và sáng tạo, khơi dậy khát vọng dân tộc, ý chí tự cường và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng đất nước phát triển và thịnh vượng.

Nhật Anh