Linh hoạt các giải pháp chống ngập

- Thứ Hai, 16/07/2018, 22:40 - Chia sẻ
Để điều tiết nước mưa trong quy hoạch quản lý đô thị, theo các chuyên gia, TP Hồ Chí Minh cần triển khai các giải pháp linh hoạt nhằm khắc phục những khiếm khuyết. Cụ thể, bên cạnh các giải pháp chính trong phòng, chống úng ngập như xây dựng hệ thống cống thoát nước, hệ thống kiểm soát triều cường cũng cần kết hợp giải pháp phụ trợ là bổ sung không gian thoát nước.
Nạo vét nhánh rạch Bà Lớn để khơi thông dòng chảy  Nguồn: ITN

Theo Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP Hồ Chí Minh Hoàng Tùng, hiện trạng chống ngập của nước ta hiện đang rất bị động. Đầu tiên, việc đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước kết nối các khu vực dân cư mới diễn ra rất chậm so với tốc độ đô thị hóa nên xuất hiện những điểm ngập mới. Thứ hai, lượng mưa ngày càng tăng nên các hệ thống thoát nước được xây dựng mới cũng bị quá tải, không bảo đảm hoạt động đúng chu kỳ tràn cống đã được thiết kế. Thứ ba, việc phát triển đô thị vùng cao có thể là tác nhân gây ngập các lưu vực thấp hơn liền kề nếu không có biện pháp ngăn ngừa. Một trong những yêu cầu cơ bản về quản lý chống ngập bền vững là không để dự án phát triển ở những khu vực thuận lợi nhưng gây ảnh hưởng bất lợi cho những khu vực khác.

“Căn bệnh ngập” khó chữa nhất lâu nay vẫn là mưa lớn cộng với thủy triều lên, các chuyên gia cho rằng, TP Hồ Chí Minh cần triển khai sớm những giải pháp gắn với sự điều tiết của tự nhiên. Cụ thể, bên cạnh các giải pháp như xây dựng hệ thống cống thoát nước, hệ thống kiểm soát triều cần kết hợp giải pháp phụ trợ là bổ sung không gian thoát nước. Theo đó, tại TP Hồ Chí Minh, việc bố trí không gian điều tiết nước mưa có thể theo 3 hướng là hồ chứa tập trung, quy mô dự án, khu công cộng và quy mô hộ gia đình. Việc điều tiết nước một cách khoa học sẽ bảo đảm yêu cầu kiểm soát nước mưa cho từng khu vực cụ thể và không gây ảnh hưởng đến lưu lượng nước tại thượng nguồn cũng như hạ nguồn, kể cả các khu vực xung quanh.

Trương Ngọc