Linh hoạt chống dịch trong giai đoạn mới

- Thứ Hai, 18/10/2021, 06:56 - Chia sẻ
Những ngày gần đây, số ca Covid-19, ca bệnh nặng, số người tử vong liên tục giảm; đời sống của người dân dần trở lại bình thường. Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, thời gian tới, vẫn phải duy trì cảnh giác, không được bỏ qua công tác truy vết, linh hoạt hơn trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
	Tiếp tục thực hiện quy tắc 5K và không dừng lại công tác truy vết
Tiếp tục thực hiện quy tắc 5K và không dừng lại công tác truy vết
Nguồn: ITN

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, về mặt y tế, cơ bản chúng ta đã vượt qua giai đoạn “đen tối”. Sự tích cực vào cuộc của các lực lượng đã góp phần kiểm soát dịch trong thời gian ngắn, tạo tiền đề đem lại trạng thái bình thường mới.

Theo bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Trần Văn Phúc, việc mở cửa lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và theo hướng dẫn phân loại cấp độ dịch của Bộ Y tế là hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên, những dịch vụ thực hiện trong không gian tương đối khép kín như nhà hàng, quán ăn, hội họp, biểu diễn nghệ thuật, thể thao... hoàn toàn có thể có nguy cơ lây nhiễm.

Theo quy định mới, những nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (trừ các cơ sở kinh doanh rượu, bia, bia hơi) được phép kinh doanh, phục vụ tại chỗ, không quá 50% chỗ ngồi và phải bảo đảm khoảng cách hoặc có vách ngăn/tấm chắn. Về vấn đề này, bác sĩ Trần Văn Phúc cho rằng, sẽ rất khó khăn trong việc kiểm soát, khống chế lượng khách, cần quy định rõ hơn khoảng cách giữa các bàn với nhau là bao nhiêu mét.

"Những người trong cùng một bàn thường là những người bạn, người một nhà, người trong cùng một cơ quan. Khái niệm đó gọi là "bong bóng Covid-19”, tức là họ có những hoàn cảnh tương đương nhau, chung đặc điểm và tương đồng nguy cơ lây nhiễm. Kiểm soát sự giãn cách giữa các bàn như vậy sẽ dễ hơn kiểm soát số lượng người" - bác sĩ Phúc phân tích thêm.

Tuy nhiên, bác sĩ Phúc tin rằng, nếu ổ dịch xuất hiện thì đều đã nằm trong kịch bản và khả năng kiểm soát. Tình hình tiêm chủng là điều kiện cần để yên tâm mở cửa. Vì vậy, không nên quá lo lắng khi số lượng người đến quán ăn đông vì đó là điều dễ hiểu bởi sau khoảng thời gian dài không sử dụng dịch vụ.

Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam PGS. TS. Trần Đắc Phu chia sẻ, ở thời điểm này, việc tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết. Trước hết; các giải pháp phòng, chống dịch phải dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp thực tiễn và điều kiện của đất nước; bảo đảm người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh, được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở nhưng không gây ách tắc cho lưu thông, sản xuất.

“Đặc biệt, dù trở về trạng thái bình thường mới thì việc quan trọng không bao giờ được dừng lại là truy vết. Càng làm tốt truy vết bao nhiêu thì sẽ hạn chế được dịch lây lan trong cộng đồng bấy nhiêu" - bác sĩ Phúc khuyến cáo.

Cùng với đó, Chính phủ, Bộ Y tế cần có những quy tắc mới để người dân tuân theo, để tất cả được an toàn. Các quy tắc cần phân chia cụ thể về sinh hoạt hàng ngày, hội họp, tham gia giao thông, trong trường học, công sở, biểu diễn nghệ thuật... giúp khống chế dịch thuận lợi. 

Theo bác sĩ Trần Văn Phúc, qua tham khảo những bộ quy tắc của nước ngoài, có thể thấy rằng, chính bộ quy tắc đó là một phần quan trọng trong chiến lược chống dịch của họ và họ triển khai ngay từ đầu dịch. Trên hết, mỗi công dân cần tuân thủ quy tắc và tuyên truyền, nhắc nhở mọi người tuân thủ nghiêm.

Hải Yến