Ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021

Linh hoạt hình thức hỗ trợ học sinh

- Thứ Tư, 23/06/2021, 06:24 - Chia sẻ
Theo kế hoạch, đợt 1 Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2021 sẽ diễn ra vào ngày 7 - 8.7. Công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 đang được các nhà trường tăng tốc với những hình thức khác nhau. Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, ngoài củng cố kiến thức, vấn đề bảo đảm sức khỏe, an toàn cho thí sinh được ngành giáo dục, các nhà trường, cha mẹ học sinh coi trọng hàng đầu.
Năm học 2020 - 2021, học sinh lớp 12 phải ôn thi trong một điều kiện hết sức khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid -19
Ảnh: Mỹ Hà

Đồng hành với học sinh đến ngày thi

Trường THPT Phúc Lợi (Long Biên, Hà Nội) có 581 học sinh lớp 12 đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Nhà trường vẫn đang ôn luyện trực tuyến tập trung cho học sinh, dự kiến đến hết ngày 26.6. Sau đó, các thầy cô giáo vẫn sẽ đồng hành hỗ trợ giải đáp thắc mắc của học sinh cho đến ngày thi. Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Lợi Nguyễn Quý Xuân cho biết, năm học này, học sinh lớp 12 gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, tuy nhiên, các thầy cô giáo đã sớm chủ động điều chỉnh, soạn lại giáo án phù hợp với việc ôn tập trực tuyến, bản thân nhà trường cũng trang bị thêm camera, máy tính để hỗ trợ các thầy cô không đủ thiết bị giảng dạy có thể đến trường giảng dạy, ôn luyện cho học sinh.

Ngoài lịch khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) Hà Nội, Trường THPT Phúc Lợi cũng tổ chức nhiều đợt khảo sát. 3 ngày cuối tuần vừa qua (18 - 20.6), nhà trường đã tổ chức khảo sát trực tuyến với tất cả 9 môn thi, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Kết quả khảo sát cho thấy, học sinh ôn luyện tương đối vững vàng. Tuy nhiên, thầy Nguyễn Quý Xuân cũng lưu ý, những thí sinh đăng ký vào các trường đại học tốp đầu thì cần dành thời gian ôn luyện, đào sâu kiến thức hơn nữa để đạt kết quả mong muốn.

Ngoài tập trung ôn tập, nắm vững kiến thức, mỗi học sinh cũng tự ý thức được trách nhiệm của mình trong phòng, chống dịch. Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh, học sinh lớp 12A10, Trường THPT chuyên Bắc Giang (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) chia sẻ: "Không ít bạn lo lắng, áp lực trước kỳ thi sắp tới. Tuy nhiên, chúng em luôn nhận được sự quan tâm, động viên của thầy cô và gia đình với yêu cầu quan trọng nhất lúc này là bảo đảm an toàn trước dịch bệnh, giữ gìn sức khỏe để tham gia kỳ thi". Ngọc Anh cho biết thêm, qua các lần thi thử và theo đề tham khảo của Bộ GD - ĐT, em không quá lo lắng vì đề thi bám sát chương trình, có sự phân loại phù hợp. Cùng với đó, ngoài giờ học trực tuyến, các thầy cô giáo cũng thường xuyên giải đáp thắc mắc của học sinh qua nhóm zalo, messenger, gmail... 

Linh hoạt theo diễn biến dịch bệnh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp với số ca mắc Covid-19 cao hơn và lan rộng tại nhiều tỉnh, thành phố. Theo chỉ đạo của Bộ GD - ĐT, tùy tình hình cụ thể, các trường có thể sử dụng linh hoạt hình thức ôn tập trực tiếp hoặc trực tuyến. 

Tại Bắc Ninh, hôm qua (22.6), học sinh lớp 12 các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thuộc địa phương không thực hiện các chỉ thị về phòng chống dịch Covid-19 hoặc đang thực hiện Chỉ thị 19, được trở lại trường học tập. Các cơ sở giáo dục thuộc những địa phương khác tiếp tục tổ chức cho học lớp 12 ôn tập bằng hình thức trực tuyến.

Còn tại Lào Cai, ngay khi có ca nghi nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng ngày 18.6, tỉnh đã cấp tốc chuyển từ ôn thi trực tiếp sang trực tuyến cho gần 2.000 học sinh khối 12. Theo Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lào Cai (TP. Lào Cai) Nguyễn Minh Thuận, ở giai đoạn nước rút này, giáo viên và học sinh chủ yếu bám sát và luyện đề minh họa của Bộ GD - ĐT, nên việc ôn tập theo hình thức trực tuyến không ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối đa, trường vẫn phải có giải pháp như quan tâm tới đối tượng học sinh tiếp thu chậm, tăng cường sự tương tác thầy - trò...

Nghệ An là một trong những tỉnh có số lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đông (34.478 thí sinh), địa bàn rộng, trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp với 33 ca dương tính (tính đến ngày 22.6). Do đó, nếu tuần trước, chỉ 5 địa phương là thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên, huyện Nam Đàn, thị xã Cửa Lò và huyện Nghi Lộc chuyển sang ôn tập trực tuyến cho học sinh lớp 12, thì nay, tất cả các trường học trong tỉnh đều đã thực hiện cách làm này.

Theo Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Nghệ An Đào Công Lợi, mặc dù việc ôn tập trực tuyến nằm trong kế hoạch dự kiến từ đầu năm học, nhưng để tránh những bất cập nảy sinh ảnh hưởng đến chất lượng ôn tập của học sinh trong quá trình triển khai, Sở đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, điều chỉnh kế hoạch ôn tập phù hợp với tình hình mới. Cùng với đó, các nhà trường đều có giải pháp hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học trực tuyến. Tại nhiều trường học, những học sinh không có điều kiện học trực tuyến đều được các Mạnh Thường Quân hoặc thầy cô giáo hỗ trợ trang thiết bị học tập. 

Dự kiến tất cả trường học trên cả nước sẽ dừng ôn tập tập trung cho học sinh vào ngày 30.6. Việc linh hoạt các hình thức ôn tập, cùng sự quan tâm của các nhà trường, thầy cô và phụ huynh hy vọng sẽ giúp học sinh có tâm lý thoải mái, tự tin bước vào kỳ thi sắp tới.

Khải Minh