Lời hiệu triệu đồng lòng, quyết tâm chiến thắng đại dịch

- Thứ Năm, 19/08/2021, 05:24 - Chia sẻ
Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước về việc chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe, cuộc sống của Nhân dân là trên hết, trước hết; quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi bằng được dịch bệnh. Lời hiệu triệu của Người đứng đầu Đảng ta là nguồn động viên, khích lệ to lớn để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Nam cùng sát cánh, đồng lòng, quyết tâm vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch.

Đó là khẳng định của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam LÊ VĂN DŨNG trong cuộc trao đổi với báo Đại biểu Nhân dân về các giải pháp ngăn chặn, ứng phó trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường hiện nay.  

Ảnh: M. TUÂN

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã chỉ đạo UBND tỉnh xây dựng các phương án phòng, chống dịch từ thấp đến cao và chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch. Tiến hành giám sát trên diện rộng, kiểm tra tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp trong cộng đồng. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh cũng đã ban hành Phương án bảo đảm công tác y tế đối với tình huống có 30.000 ca nhiễm để chủ động ứng phó với tình huống phức tạp xảy ra.        

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH
tỉnh Quảng Nam
LÊ VĂN DŨNG

Tất cả vì sự an toàn, bình yên của Nhân dân

- Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại nhiều địa phương trên cả nước, ngày 29.7 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch. Lời kêu gọi của Tổng Bí thư có ý nghĩa như thế nào đối với công tác phòng, chống dịch của tỉnh Quảng Nam, thưa ông?

- Trước hết, phải khẳng định rằng, Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lay động hàng triệu con tim Việt Nam, đem đến nguồn động viên, khích lệ to lớn. Đối với Quảng Nam, Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như lời hiệu triệu Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn tỉnh cùng sát cánh, đồng lòng vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch.

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Người đứng đầu Đảng ta, các cấp ủy, chính quyền các cấp, tất cả các lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh của tỉnh đang tiếp tục nỗ lực, không ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đoàn kết, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Tất cả vì an toàn, bình yên của Nhân dân.

- Diễn biến của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 này được đánh giá là hết sức phức tạp, khó lường. Xin ông chia sẻ về các giải pháp tỉnh đã triển khai nhằm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh?

- Ngay khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, tỉnh đã kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất. UBND tỉnh đã ban hành Quy định kiểm soát y tế tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản triển khai các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và phương châm “4 tại chỗ + 5K + vaccnie + công nghệ” nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cuộc sống an toàn của người dân là trên hết, trước hết; không để bất kỳ người dân nào bị thiếu ăn, thiếu các nhu yếu phẩm thiết yếu do dịch bệnh; không để mất khả năng kiểm soát dịch bệnh... sớm ngăn chặn, đẩy lùi, giảm mức độ nguy cơ dịch bệnh.

Tỉnh cũng tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và các biện pháp phòng, chống dịch ở các doanh nghiệp. Cương quyết xử lý nghiêm các vi phạm phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, nhất là ở các khu, cụm công nghiệp. Tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccnie cho các đối tượng theo quy định. Theo dự kiến nguồn phân bổ vaccine, đến cuối năm 2021 sẽ triển khai tiêm cho 92% dân số từ 18 tuổi trở lên. Tỉnh cũng xây dựng và đưa vào hoạt động Tổng đài 1022 Quảng Nam từ ngày 2.4 nhằm giải đáp thông tin về dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng vượt đường rừng, thăm và động viên lực lượng Bộ đội biên phòng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19
Ảnh: M. TUÂN

Đoàn kết, tương thân, không chủ quan

- Vừa qua, Quảng Nam là địa phương tổ chức đón công dân từ vùng dịch về địa phương hết sức bài bản và nhân văn. Tuy nhiên, đây cũng là áp lực đối với công tác phòng, chống dịch của địa phương thưa ông?

- Đây là chủ trương hết sức ý nghĩa, vừa góp phần giảm gánh nặng chống dịch lên các địa phương có số ca nhiễm cao, vừa tạo điều kiện cho người dân Quảng Nam đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh được trở về quê hương. Tính đến ngày 16.8, tỉnh Quảng Nam đã đón 6.475 người dân về quê, bố trí vào các khu cách ly tập trung và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch. Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến hết sức phức tạp hiện nay, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương có biện pháp hỗ trợ người dân Quảng Nam ở vùng dịch đang gặp khó khăn và xây dựng phương án dự lường số người đi tự do từ vùng dịch về để chủ động phòng, chống dịch.

- Dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Ngay lúc này, ông muốn nhắn nhủ điều gì đến Nhân dân các dân tộc toàn tỉnh?

- Thay mặt Tỉnh ủy, tôi xin cảm ơn Nhân dân tỉnh nhà thời gian qua đã sát cánh, cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch trong suốt thời gian vừa qua. Để thực hiện thành công mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa ổn định, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và phương châm “4 tại chỗ + 5K + vaccnie+ công nghệ”, tôi mong muốn: Nhân dân toàn tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; không nghe theo luận điệu xuyên tạc, kích động chống phá của các thế lực thù địch. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống theo hướng dẫn của Bộ Y tế, góp phần ngăn chặn thành công dịch Covid-19.

- Xin cảm ơn ông!

MẠNH TUÂN thực hiện