Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Lựa chọn các đại biểu HĐND chuyên trách thực sự xứng đáng

- Thứ Sáu, 30/10/2020, 18:25 - Chia sẻ
Sáng 30.10, Thường trực HĐND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch HĐND quận Dương Đức Tuấn cho biết: Luật Tổ chức chính quyền địa phương được Quốc hội thông qua ngày 19.6.2015 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2016, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho tổ chức, hoạt động của HĐND và UBND các cấp. Tuy nhiên, để đáp ứng với yêu cầu trong giai đoạn mới, tại Kỳ họp thứ Tám Khóa XIV, Quốc hội đã thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 1.7.2020. Theo đó, sẽ giảm số lượng đại biểu HĐND các cấp và giảm đại biểu HĐND công tác ở các cơ quan quản lý nhà nước.

Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn phát biểu tại Hội nghị  

Cùng với việc triển khai thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), nhiệm kỳ tới, Nghị quyết số 97/2019/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội cũng được triển khai. Theo đó, từ ngày 1.7.2021, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm mô hình không tổ chức HĐND phường ở các quận và thị xã. Việc triển khai thi hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và Nghị quyết số 97/2019/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội là thay đổi rất lớn, có tác động và thay đổi trực tiếp đến tổ chức và hoạt động của HĐND, UBND quận, phường trong nhiệm kỳ 2021-2026 tới.

Chủ tịch HĐND quận Dương Đức Tuấn đề nghị cấp ủy chính quyền các phường trong thời gian tới cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và Nghị quyết 97/2019/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội tới toàn thể cán bộ, công chức, các tầng lớp Nhân dân để nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí của HĐND, xác định vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND quận, phường. Tiến hành đánh giá, tổng kết hoạt động của HĐND, UBND quận, phường nhiệm kỳ 2016-2021, rút ra bài học kinh nghiệm để thực hiện có hiệu quả đề án thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị.

Toàn cảnh Hội nghị  

Chuẩn bị các điều kiện tổ chức tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Theo đó, phải chuẩn bị tốt về nhân sự, và lựa chọn những đại biểu HĐND quận, nhất là các đại biểu chuyên trách thực sự xứng đáng, có năng lực, giúp HĐND quận thực hiện tốt thẩm quyền được giao. Đặc biệt trong bối cảnh khi nhiệm kỳ tới, HĐND quận sẽ giảm 1 Phó Chủ tịch, giảm số lượng đại biểu HĐND. Đối với quận Hoàn Kiếm, nhiệm kỳ 2021-2016 tới chỉ được bầu tối đa 35 đại biểu, giảm 2 đại biểu so với nhiệm kỳ 2016-2021. Cùng với đó, khi không còn HĐND phường, HĐND quận sẽ phải đảm nhiệm thêm các nhiệm vụ mà trước đây HĐND phường đã thực hiện.

Thảo Anh