Lựa chọn mô hình xử lý chất thải rắn khả thi

- Thứ Ba, 25/03/2014, 17:14 - Chia sẻ
Chiều 24/3, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp kiểm điểm lại công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt, đồng thời chỉ đạo các dự án đầu tư xây dựng cơ sở chất thải rắn, áp dụng công nghệ hạn chế chôn lấp, khắc phục tình trạng vẫn còn bức bách về rác thải hiện nay.

Theo ước tính, tổng lượng chất thải rắn (CTR) phát sinh tại đô thị ước khoảng 31.500 tấn/ngày, tỷ lệ thu gom đạt khoảng 84% với mô hình phần lớn là các công ty dịch vụ công ích thực hiện. Cả nước hiện cũng có khoảng 26 nhà máy xử lý CTR tập trung tại các đô thị, trong đó có 3 nhà máy sử dụng công nghệ đốt, còn lại phần lớn sử dụng công nghệ sản xuất phân vi sinh kết hợp chôn lấp. Tổng công suất xử lý đạt khoảng 5.000 tấn/ngày.
 
Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các cơ quan tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của người dân cũng như của chính quyền địa phương trong giữ vệ sinh môi trường, thu gom, phân loại để đảm bảo xử lý rác; các địa phương đảm bảo hoàn thành các quy hoạch quản lý xử lý CTR trên địa bàn. Bộ Xây dựng hoàn thành quy hoạch CTR cấp vùng còn lại ở miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó tận dụng các nhà máy xử lý CTR đã hoàn thành nhưng chưa hoạt động hết công suất làm nhà máy của vùng. Phó thủ tướng cho rằng cần tập trung sửa đổi các cơ chế chính sách liên quan phù hợp, tránh chồng chéo, dàn trải, áp dụng thí điểm cho một số dự án thí điểm từ cơ sở, từ đó nhân rộng các mô hình phù hợp, thành công.
 
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu rà soát lại vấn đề công nghệ các nhà máy để đưa ra công nghệ phù hợp, đảm bảo việc xây dựng các nhà máy có tính khả thi, tránh đầu tư tràn lan nhưng không hiệu quả.

Theo Chinhphu.vn