Lựa chọn người thực sự xứng đáng

- Thứ Tư, 19/05/2021, 05:54 - Chia sẻ
Ngày 23.5 tới đây, cử tri cả nước sẽ thể hiện quyền và nghĩa vụ của mình bầu người đại diện cho mình vào các cơ quan dân cử. Tại Tọa đàm "Ngày hội toàn dân - Bầu cử an toàn, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật” do Báo Đại biểu Nhân dân phối hợp với Vụ Phổ biến, Giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp), Vụ Thông tin (VPQH) tổ chức chiều qua (18.5), các đại biểu bày tỏ mong muốn, với trách nhiệm công dân, cử tri sẽ sáng suốt lựa chọn người có đức, có tài - người thực sự xứng đáng bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Hướng tới Quốc hội hoạt động chuyên nghiệp

Có thể thấy, trong những năm qua, Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp đã có nhiều bước phát triển quan trọng, đóng góp to lớn vào những thành tựu chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, an ninh, quốc phòng, đối ngoại của đất nước. Đóng góp vào thành tựu đó có vai trò quan trọng của mỗi đại biểu Quốc hội.

	Toàn cảnh tọa đàm Ảnh: Duy Thông
Toàn cảnh tọa đàm
Ảnh: Duy Thông

Trên nghị trường không ít đại biểu đã thực sự để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng cử tri và nhân dân cả nước. Trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ của đại biểu dân cử, các đại biểu luôn thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm, trí tuệ và tâm huyết trước mỗi phát biểu và bấm nút biểu quyết thông qua những vấn đề quan trọng của đất nước. Sự cống hiến của các đại biểu đã không phụ lòng cử tri.

Là người có 3 khóa ở vai trò của đại biểu Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Pha nhận định, Quốc hội đã đạt được nhiều thành tựu ở cả lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Đơn cử, sau khi Quốc hội ban hành Hiến pháp năm 2013 thì các đạo luật về tổ chức bộ máy nhà nước, về tố tụng, về hành chính, về kinh tế đã được kịp thời sửa đổi, bổ sung và ban hành mới.

“Có thể nói, những tư tưởng tiến bộ của Hiến pháp mới về nhà nước pháp quyền, về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân đã được cụ thể hóa trong nhiều đạo luật”, ông Pha nhận định.

Cũng theo ông Pha, nhiều đại biểu đã thể hiện rõ được năng lực, bản lĩnh thông qua những bài phát biểu sâu sắc, qua mỗi chất vấn. Những vấn đề nóng, những vấn đề được cử tri quan tâm đều được các đại biểu chuyển tải đến nghị trường. Những vấn đề đại biểu đặt ra, các thành viên Chính phủ, các trưởng ngành đều trả lời với tinh thần trách nhiệm cao.

Cùng với đó, các đại biểu thể hiện trách nhiệm rất cao khi quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Nhiều vấn đề được các đại biểu thảo luận sâu, do đó, các quyết sách được Quốc hội thông qua đều đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra, tạo thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Trong khi đó, nhìn nhận về hoạt động của đại biểu chuyên trách và đại biểu không chuyên trách, TS Hoàng Minh Hiếu, Vụ trưởng Vụ Thông tin, Văn phòng Quốc hội khẳng định, trước cử tri, đại biểu chuyên trách và đại biểu hoạt động kiêm nhiệm là như nhau. Các đại biểu Quốc hội đều có trách nhiệm tiếp xúc cử tri, báo cáo trước cử tri và chịu sự giám sát của cử tri. Trong tham gia hoạt động của Quốc hội, các đại biểu có quyền như nhau trong tham gia thảo luận, quyết định các vấn đề của Quốc hội.

“Một điểm mới trong kỳ bầu cử hiện nay là chúng ta cố gắng bầu đủ 40% đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, với mục tiêu dần hướng tới Quốc hội hoạt động chuyên nghiệp và nâng cao năng lực hoạt động của Quốc hội”, ông Hiếu thông tin thêm.  

Không được bầu hộ, bầu thay

Có thể khẳng định, những thành công của Quốc hội Khóa XIV nhiệm kỳ qua là tiền đề quý báu cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 mà cử tri cả nước sẽ thực hiện vào ngày 23.5 sắp tới.

Cử tri cần dành thời gian thỏa đáng để nghiên cứu kỹ về tiểu sử, về chương trình hành động, lời hứa của ứng cử viên. Cử tri hãy tự mình đi bầu cử, tuyệt đối không ủy quyền cho ai, không tự chối bỏ quyền thiêng liêng được Hiến định. Các cơ quan tổ chức bầu cử ở địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri đi bầu cử, không vì thành tích, không vì thời gian để hối thúc, bỏ qua những hành vi vi phạm pháp luật về bầu cử như: bầu hộ, bầu thay.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Pha

Việc lựa chọn được ai là người thực sự đại diện cho tiếng nói của cử tri, của nhân dân hoàn toàn phụ thuộc và trách nhiệm và sự sáng suốt của cử tri trong lá phiếu bầu. Vậy, làm thế nào để cử tri lựa chọn được người xứng đáng tham gia vào cơ quyền lực nhà nước ở trung ương và địa phương?

Về vấn đề này, TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Hiến pháp cũng như Luật Tổ chức Quốc hội quy định, đại biểu phải đại diện cho cử tri đã bầu ra mình và nhân dân cả nước. Đại biểu lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân. Với những kiến nghị của cử tri, đại biểu chắt lọc để đề đạt với các cơ quan hữu quan, với Quốc hội. Để thúc đẩy những kiến nghị đó vào chương trình nghị sự của quốc gia, trở thành chính sách pháp luật, đòi hỏi đại biểu một kỹ năng cao hơn, “không chỉ nghe rồi báo cáo lên trên là hết”, ông Dũng nói.

Để lựa chọn những đại biểu thực sự đại diện cho mình từ những ứng cử viên “một chín, một mười”, ông Dũng cho rằng, cử tri cần biết cách thu thập và lựa chọn thông tin về ứng cử viên từ nhiều nguồn khác nhau. Có thể thông tin về ứng cử viên từ cơ quan truyền thông, từ tiểu sử tóm tắt, và đặc biệt là từ các cuộc tiếp xúc cử tri. Với cử tri thì càng có nhiều thông tin về ứng cử viên càng tốt, giúp cho cử tri lựa chọn đại biểu một cách chính xác nhất.

Trong khi đó, đại diện tiếng nói, nguyện vọng từ doanh nghiệp, ông Đỗ Việt Hùng, thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam kỳ vọng và tin tưởng Quốc hội khóa mới thông qua các đại biểu được bầu sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, bao gồm các luật và các văn bản pháp lý liên quan tới hoạt động của các doanh nghiệp nói chung, tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại nói riêng. Trong đó, các văn bản pháp lý liên quan về công tác tín dụng làm thế nào để xử lý mối quan hệ giữa bên vay và bên cho vay, xử lý việc thu hồi nợ sẽ càng ngày càng tốt hơn. Điều thứ hai đó là nắm bắt xu hướng thay đổi mới về công nghệ trên thế giới, tham gia vào cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ tác động rất lớn đến đời sống xã hội cũng như sự phát triển của các doanh nghiệp.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày bầu cử, mong rằng, cử tri phát huy cao nhất trách nhiệm trước mỗi lá phiếu để lựa chọn được những người xứng đáng, đủ đức, đủ tài và đủ bản lĩnh tham gia cơ quan dân cử.

Hà An