Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND cấp tỉnh

Lựa chọn trọng tâm, phù hợp thực tế

- Thứ Tư, 24/11/2021, 11:29 - Chia sẻ
Đó là một trong những lưu ý khi tham gia xây dựng, ban hành nghị quyết, thẩm tra báo cáo, đề án mà Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, PGS.TS. Hoàng Văn Tú chia sẻ tại Lớp bồi dưỡng trực tuyến đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) cấp tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026, do Bộ Nội vụ tổ chức sáng 24.11.
Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, PGS.TS. Hoàng Văn Tú chia sẻ tại Lớp bồi dưỡng
Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, PGS.TS. Hoàng Văn Tú chia sẻ tại Lớp bồi dưỡng
Ảnh: Hoàng Yến

PGS.TS. Hoàng Văn Tú cho biết, thông thường, nghị quyết của HĐND cấp tỉnh được chia thành 2 nhóm lớn là các nghị quyết có quy phạm pháp luật (nghị quyết là văn bản quy phạm pháp luật) và các nghị quyết cá biệt. Trong đó, nhóm các nghị quyết có quy phạm pháp luật, bao gồm, Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh 5 năm, hàng năm và 6 tháng; Nghị quyết cụ thể hóa các chính sách của cấp trên; Nghị quyết ban hành các chính sách riêng của địa phương; Nghị quyết về chương trình giám sát, thành lập đoàn giám sát của HĐND; chương trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật; kế hoạch tổ chức kỳ họp HĐND hàng năm… của HĐND.

Về nghị quyết cá biệt, có nghị quyết cá biệt về nhân sự của HĐND. Các loại nghị quyết này thường được ban hành trong kỳ họp thứ nhất của nhiệm kỳ khi HĐND bầu và phê chuẩn các chức danh lãnh đạo theo quy định thuộc thẩm quyền của HĐND và cũng có thể có cả trong các kỳ họp khác khi có yêu cầu thay đổi bộ máy nhân sự cơ quan địa phương ở những vị trí do HĐND bầu và quyết định theo quy định của pháp luật.

Theo PGS.TS. Hoàng Văn Tú, để làm tốt công tác xây dựng, ban hành nghị quyết, đại biểu HĐND cần nắm được một số kỹ năng quan trọng. Trước hết, để xác định mục tiêu của dự thảo nghị quyết, đại biểu phải nắm bắt được tình hình thực tế của địa phương. Đại biểu HĐND và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh cần có cơ chế để tổng hợp, tiếp nhận và xử lý thông tin do báo chí phản ánh.

Các địa  phương tham gia buổi  bồi dưỡng  qua điểm cầu trực tuyến
Các địa phương tham gia lớp bồi dưỡng qua điểm cầu trực tuyến
Ảnh: Hoàng Yến

Đặc biệt, khi tham gia phân tích nội dung trọng tâm của dự thảo nghị quyết trước khi nghị quyết của HĐND được thông qua trong phiên họp toàn thể, các đại biểu HĐND cấp tỉnh cần nghiên cứu kỹ dự thảo, xem xét nội dung của dự thảo nghị quyết có phù hợp và giải quyết được các vấn đề mà nghị quyết đề cập hay không.

“Để làm được điều này, đại biểu cần phân tích và làm rõ nghị quyết đề cập tới vấn đề trọng tâm nào; vấn đề đó có tạo ra bức xúc của người dân hay không; những giải pháp mà nghị quyết đưa ra sẽ giải quyết được các nguyên nhân nào trong vấn đề chính sách và giải quyết được đến mức độ nào…” - PGS.TS. Hoàng Văn Tú nhấn mạnh.

Các đại biểu tham gia lớp bồi dưỡng tại điểm cầu trực tuyến tỉnh
Các đại biểu HĐND tham gia lớp bồi dưỡng tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Gia Lai
Ảnh: Hoàng Yến

Theo đó, đại biểu phải rèn luyện cho mình kỹ năng, cách thức đọc và hiểu về dự thảo nghị quyết với mà không bỏ sót các yếu tố quan trọng; phát hiện được các điểm thiếu sót hay không chính xác, không hợp lý trong các dự thảo để yêu cầu bổ sung, hoàn chỉnh và từ đó lựa chọn được các vấn đề trọng tâm, nổi bật để có ý kiến tham gia của mình khi ban hành nghị quyết. Cùng với đó, để tham gia vào quá trình lựa chọn phương án cho dự thảo nghị quyết, đại biểu HĐND phải nắm được kỹ năng tư duy, phân tích dự thảo và kỹ năng thảo luận tại nghị trường.

Các đại biểu HĐND tham gia lớp bồi dưỡng tại điểm cầu trực tuyến tỉnh
Các đại biểu HĐND tham gia lớp bồi dưỡng tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Quảng Nam
Ảnh: Hoàng Yến

Về kỹ năng thẩm tra đề án, PGS.TS. Hoàng Văn Tú cho rằng, đai biểu HĐND cần chú ý tới tính logic của các giải pháp. Giải pháp đưa ra phải khắc phục được những hạn chế, yếu kém đã được trình bày trong phần trước của đề án, giải quyết được nguyên nhân dẫn tới những hạn chế, yếu kém này. Đặc biệt, phải xác định chính xác thời gian thực hiện cho cả đề án. Phải chia nhỏ mục tiêu tổng thể thành các mục tiêu thành phần, cụ thể hơn và xác định được thời gian thực hiện các mục tiêu cụ thể này trong cả tiến trình thực hiện đề án. Đồng thời, dự kiến nguồn lực để bảo đảm thực hiện được các nhiệm vụ, giải pháp nêu ra trong đề án.

Các đại biểu HĐND tham gia lớp bồi dưỡng tại điểm cầu trực tuyến tỉnh
Đại biểu HĐND tham gia lớp bồi dưỡng tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Khánh Hoà
Ảnh: Hoàng Yến

Tiếp theo chương trình, đại diện một số địa phương tham gia trao đổi, đưa ra quan điểm để cùng thảo luận qua các điểm cầu trực tuyến. Ghi nhận những đóng góp và câu trả lời từ học viên, PGS.TS. Hoàng Văn Tú đánh giá cao sự quan tâm, nghiêm túc phối hợp từ các đại biểu. Đồng thời, đề các nghị đại biểu tiếp tục nỗ lực, rèn luyện và chủ động cải thiện kỹ năng trong thời gian tới.

Hoàng Yến