Hà Nội tăng cường phòng, chống dịch CoVid-19 dịp tết Nguyên đán

Lực lượng chống dịch sẵn sàng tinh thần không có ngày nghỉ Tết

- Thứ Sáu, 28/01/2022, 06:30 - Chia sẻ
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022 đang đến gần, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu các quận, huyện đến xã, phường phải cập nhật lịch trực từng cơ sở, từng tổ Covid cộng đồng, trạm y tế với số điện thoại, đường đây nóng, bảo đảm luôn có người trực trong dịp Tết để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.
	Lực lượng phòng, chống dịch sẵn sàng không nghỉ Tết để phục vụ người dân
Lực lượng phòng, chống dịch sẵn sàng không nghỉ Tết để phục vụ người dân

Số ca nhiễm sẽ tăng cao sau kỳ nghỉ Tết

Thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thủ đô, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, từ ngày 19 - 25.1, trung bình Thành phố ghi nhận 2.902 ca/ngày. Số ca mắc cơ bản đang được kiểm soát tốt, song dự báo những ngày tiếp theo có thể ghi nhận mức giảm "giả tạo" do người dân về quê đón Tết và sẽ tăng trở lại sau Tết. Cùng với đó, công tác phòng, chống dịch vẫn được tổ chức quyết liệt. Tỷ lệ bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong vẫn trong giới hạn kiểm soát.

Cũng theo ông Cương, Hà Nội đang ở cấp độ 2 trong phòng, chống dịch Covid-19. Thành phố đã ghi nhận 14 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron, trong đó có 1 trường hợp tại cộng đồng. Như vậy, biến chủng mới đã có tại Thủ đô, nguy cơ phát tán ra cộng đồng là hoàn toàn có thể, do đó, cần tiếp tục theo dõi sát và áp dụng các biện pháp kiểm soát lây nhiễm chặt đối với các chuỗi lây nhiễm biến chủng này.

Đến thời điểm này, Thành phố đã tiêm được 14.541.317 mũi vaccine phòng Covid-19, trong đó có 241.072 mũi bổ sung và 2.193.061 mũi nhắc lại. Thành phố phấn đấu hoàn thành tiêm phủ mũi 3 trong quý I.2022; đồng thời giao các quận, huyện, thị xã tổ chức các điểm tiêm cố định, lưu động xuyên Tết; tuyên truyền, vận động người dân tham gia chiến dịch tiêm chủng mùa xuân. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác điều trị tại các tầng, kiểm soát chặt người nhập cảnh, tăng cường giám sát phát hiện biến chủng mới Omicron.

Giám đốc Sở Y tế TP. Hà Nội Trần Thị Nhị Hà lưu ý, “các ca mắc vẫn tăng cao, trong đó số ca mắc cộng đồng chiếm khoảng 30%. Nhận định sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, số ca mắc tại thành phố sẽ tăng cao hơn nữa do giao lưu, giao thương của người dân dịp này lớn, ngành y tế đã xây dựng các phương án phòng, chống dịch, trong đó bảo đảm được mục tiêu là giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tầng, chuyển nặng và tử vong. Ngành y tế sẵn sàng không có ngày nghỉ lễ, Tết để phục vụ người dân trong công tác xét nghiệm, điều trị, tiêm chủng”. Bà Hà cũng đề nghị các địa phương trên địa bàn Thành phố bảo đảm tỷ lệ an toàn là mức 95% bệnh nhân điều trị tại nhà; chỉ khoảng 5% điều trị tại cơ sở y tế.

Tiêm vaccine xuyên Tết, bổ sung lực lượng phòng, chống dịch

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP. Hà Nội diễn ra ngày 25.1 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh đánh giá, những ngày qua, bám sát chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, các lực lượng ở cơ sở đã chuyển động mạnh mẽ và đạt được kết quả rõ nét như kiểm soát điều trị, chuyển tầng ở mức tốt, nhiều mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả được triển khai. Tuy nhiên, việc giải ngân chính sách hỗ trợ ở một số quận, huyện làm tốt, nhưng cấp thành phố vẫn còn thấp. “Do đó, các cấp từ thành phố tới địa phương phải khẩn trương triển khai, bảo đảm tiền hỗ trợ đến với tuyến đầu kịp thời trước Tết”, ông Chu Ngọc Anh chỉ đạo.

Với các quận, huyện, thị xã, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Chu Ngọc Anh cũng chỉ rõ 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai những ngày tới. Trong đó, cần liên tục cập nhật số liệu về tiêm “vét” vaccine phòng Covid-19, người cao tuổi chưa tiêm, người từ chối tiêm, số liệu trẻ em từ 5-11 tuổi để chuẩn bị tiêm; đồng thời, rà soát bổ sung lực lượng phòng, chống dịch dịp Tết. Phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trung ương để bảo đảm điều trị kịp thời cho các bệnh nhân Covid-19.

 Mặt khác, các quận, huyện, thị xã đến xã, phường, thị trấn phải cập nhật lịch trực từng cơ sở, từng tổ Covid-19 cộng đồng, trạm y tế với số điện thoại, đường dây nóng, bảo đảm luôn có người trực trong dịp Tết tại các đơn vị để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. “Trong các ngày trực Tết, lãnh đạo Thành phố sẽ gọi điện đến cơ sở, các tổ y tế lưu động để kiểm tra, nên các đơn vị phải luôn sẵn sàng”, ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Để chuẩn bị cho việc đón học sinh từ lớp 7 trở lên quay trở lại trường từ ngày 8.2 tới, ông Chu Ngọc Anh yêu cầu các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát, hoàn thiện phương án để bảo đảm tuyệt đối an toàn. Các địa phương cần chủ động kịch bản cụ thể, có lộ trình để sẵn sàng cho học sinh, sinh viên quay lại trường; kiểm soát, hạn chế việc tập trung đông người, thực hiện quy định “5K” thực chất. “Cần tập trung cao độ trong 2 phần việc là tiếp tục phát huy điểm sáng về bảo đảm an sinh xã hội và nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo”, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố nhấn mạnh thêm.

Văn Anh