Lùi thời gian phóng vệ tinh VNREDSat-1

- Chủ Nhật, 14/04/2013, 09:58 - Chia sẻ
Theo thông tin mới nhất từ Ban Quản lý dự án vệ tinh nhỏ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, việc phóng vệ tinh VNREDSat-1 lên quỹ đạo sẽ được lùi lại.

VNREDSat-1 là vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam, với tổng đầu tư là 55,8 triệu euro từ vốn ODA của Chính phủ Pháp và vốn đối ứng của Việt Nam là 64.820 triệu đồng.
 
Theo kế hoạch, vệ tinh VNREDSat-1 cùng với hai vệ tinh khác là vệ tinh PROBA-V của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và vệ tinh pico ESTCube-1 của Estonia sẽ được đưa lên quỹ đạo bởi tên lửa phóng VEGA do ESA thiết kế, chế tạo. Hiện tại, cả ba vệ tinh đã hoàn thành các bài thử tính tương thích với tên lửa phóng VEGA.
 
Quyết định ngày giờ phóng chính xác của đợt phóng sẽ do Cơ quan Vũ trụ Pháp (CNES) quyết định dựa trên đánh giá các yếu tố: Tính sẵn sàng của tên lửa phóng do Công ty ArianeSpace (Pháp) báo cáo, tính sẵn sàng của các vệ tinh; điều kiện thời tiết thuận lợi cho phóng; độ an toàn trong các khu vực dự kiến tên lửa sẽ bay qua và các khu vực mà các bộ phận của tên lửa sẽ rơi xuống sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Thời điểm phóng ước tính sớm nhất sẽ lùi lại vào ngày 24/4/2013 theo giờ Kourou, Guyana thuộc Pháp.
 
VNREDSat-1 là một phần trong chiến lược Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ tới năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

(Theo ĐCSVN)