Luôn giữ “tâm sáng, lòng trong, bút sắc”, nâng cao tính "chuyên nghiệp, chuyên sâu, hiệu quả" tuyên truyền về Quốc hội

- Thứ Sáu, 14/01/2022, 00:05 - Chia sẻ
Lược ghi phát biểu của Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Báo Đại biểu Nhân dân
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Báo Đại biểu Nhân dân

Ảnh: Quang Khánh 

Kính thưa đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam,

Kính thưa các vị đại biểu và toàn thể các đồng chí,

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Lãnh đạo Quốc hội rất quan tâm tới các cơ quan báo chí của Quốc hội để làm sao nâng cao hơn nữa chất lượng, hoạt động của Báo ĐBND và Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Trong 9 tháng rưỡi kể từ khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về Quốc hội, đây là lần thứ 3 Chủ tịch Quốc hội thăm trụ sở 35 Ngô Quyền. Các đồng chí thấy đây là sự quan tâm rất đặc biệt của cá nhân Chủ tịch Quốc hội đối với các cơ quan thông tấn, báo chí của Quốc hội. Không phụ lòng Chủ tịch, Báo ĐBND trong thời gian tới cần có những đổi mới, sáng tạo, chủ động để đưa tờ báo lên tầm cao mới, phục vụ nhiệm vụ chính trị nói chung, trong đó có nhiệm vụ chính trị của Quốc hội.

Hôm nay, trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chuẩn bị đón Tết cổ truyền Xuân Nhâm Dần, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Hội nghị rất vui mừng được đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đến dự. Thay mặt lãnh đạo Quốc hội, tôi xin gửi tới toàn thể đại biểu những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Năm 2021, những tác động do dịch Covid-19 đối với thế giới và đất nước ta là hết sức nặng nề, nhưng Đảng, Nhà nước đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo cùng sức mạnh của toàn quân, toàn dân đã đoàn kết, chung sức đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra: tăng trưởng kinh tế đạt 2,58%, quy mô nền kinh tế ước khoảng 8,4 triệu tỷ đồng (bằng 363 tỷ USD), thu nhập bình quân đầu người 3.680 USD, thu ngân sách nhà nước hơn 1.523 nghìn tỷ đồng (tăng 13,4% dự toán), kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 668,5 tỷ USD (tăng 22,6% so với năm 2020), xuất siêu ước đạt 4 tỷ USD; tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,52%. Chương trình xây dựng nông thôn mới hoàn thành vượt mức tất cả các mục tiêu năm 2021 được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao; quốc phòng - an ninh được bảo đảm. Đời sống nhân dân được nâng cao. 

Năm 2021, Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tuy có sự thay đổi nhân sự, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương, Đảng đoàn Quốc hội đã tập trung cao độ lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành Chương trình công tác năm 2021, bảo đảm có sự kế thừa, liên tục…

Điểm nhấn của năm 2021 là chúng ta đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tổ chức thành công 3 kỳ họp Quốc hội. Đặc biệt, Quốc hội đã tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất vào đầu năm 2022 với nhiều nội dung quan trọng. Tổ chức thành công các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và hoàn thành nhiều nội dung trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và công tác đối ngoại, đáp ứng được yêu cầu thực tế của đất nước. Đồng thời, thể hiện tinh thần chung sức, đồng lòng, chủ động phối hợp cùng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương để ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động vượt qua khó khăn của dịch Covid-19, nhanh chóng khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả đạt được trong năm 2021 tiếp tục củng cố niềm tin về sự đoàn kết, nhất trí để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2021-2026.

Đóng góp vào những kết quả chung đó có vai trò tích cực của các cơ quan thông tấn, báo chí, trong đó có Báo Đại biểu Nhân dân. Năm 2021, Báo có nhiều đổi mới, cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động, tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, thực hiện tốt vai trò thông tin, tuyên truyền các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, các hoạt động của Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp. Báo đã thực hiện tốt vai trò “cầu nối” truyền tải thông tin từ Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp tới cử tri và Nhân dân, đồng thời, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân. Cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động của Báo đã luôn đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực, động viên, khích lệ tinh thần làm việc, tính "chuyên nghiệp, chuyên sâu, hiệu quả" được nâng cao. Kết quả là nhiều phóng viên, biên tập viên của Báo được giải thưởng cao trong năm qua.

Thay mặt Lãnh đạo Quốc hội, tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao về những nỗ lực, cố gắng về những kết quả, thành tích đạt được của Báo Đại biểu Nhân dân trong năm 2021.

Tuy nhiên, như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu: cần phải tiếp tục nâng cao chất lượng công tác; quán triệt nhận thức những thành tựu đạt được trong năm 2021 mới chỉ là những thành công bước đầu, tuyệt đối không chủ quan, tự thỏa mãn. Cần thường xuyên rà soát, xác định rõ sứ mệnh, tầm nhìn, định hướng phát triển trong tương lai; từng bước xây dựng văn hóa và thương hiệu của Báo, góp phần thúc đẩy cơ quan ngày một chuyên nghiệp hơn; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022, tôi đề nghị Báo Đại biểu Nhân dân sớm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm như trong báo cáo đã nêu, tiếp tục bám sát Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nâng cao trách nhiệm của Ban biên tập, Đảng ủy, các tổ chức chính trị, nghề nghiệp của Báo. Mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên trong quá trình tu dưỡng, phấn đấu, luôn giữ “tâm sáng, lòng trong, bút sắc”. Báo là cầu nối giữa “ý Đảng” với “lòng dân”, là diễn đàn để nhân dân đóng góp vào quá trình xây dựng pháp luật, hoàn thiện cơ chế, chính sách; góp phần khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, ý chí tự lực tự cường và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chụp ảnh cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động Báo ĐBND.

Ảnh: Quang Khánh 

Đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Báo cần tiếp tục rèn luyện, bồi dưỡng về trình độ, năng lực chuyên môn, nhất là chuyên sâu về hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; tiếp tục mở rộng đội ngũ cộng tác viên, góp phần quyết định chất lượng và sức mạnh của tờ báo. Nâng cao tính xây dựng và phản biện, kiên quyết đấu tranh, phản bác thông tin xấu độc, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chủ động liên kết với hệ thống báo chí nước nhà, nhân lên sức mạnh và uy tín của Báo; ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, xây dựng, quản lý Tòa soạn báo thông minh, hiện đại. Báo Điện tử Đại biểu Nhân dân phải xây dựng phiên bản tiếng Anh và tiếng Trung đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng.

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế để phát triển nhanh và bền vững đất nước. Bên cạnh thời cơ, thuận lợi nhưng cũng nhiều khó khan, thách thức, đòi hỏi toàn xã hội phải có sự đồng tâm nhất trí cao, quyết tâm lớn. Báo chí nói chung và Báo Đại biểu Nhân dân nói riêng phải góp phần tạo sự đồng thuận xã hội; mỗi nhà báo, cơ quan báo chí cần phát huy truyền thống vẻ vang do các thế hệ những người làm báo bồi đắp, xây dựng bản lĩnh chính trị, nêu cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và mong đợi của Nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội và Lãnh đạo Quốc hội luôn đánh giá cao vai trò quan trọng của Báo Đại biểu Nhân dân; luôn quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện để phát triển và mong muốn các đồng chí nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: "Nhiệm vụ của người làm báo là quan trọng và vẻ vang. Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ ấy thì phải cố gắng học tập chính trị, nâng cao tư tưởng, đứng vững trên lập trường giai cấp vô sản; phải nâng cao trình độ văn hoá, phải đi sâu vào nghiệp vụ của mình. Cần phải luôn luôn cố gắng, mà cố gắng thì nhất định thành công". Với tinh thần đó, Lãnh đạo Quốc hội tin tưởng rằng Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, quyết tâm cao, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp bước sang năm mới 2022 và chuẩn bị đón Xuân Nhâm Dần, tôi xin kính chúc Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các đại biểu khách quý mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công, năm mới đạt nhiều thắng lợi mới. Tôi xin gửi lời thăm hỏi thân thiết nhất tới toàn thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, người lao động của Báo Đại biểu Nhân dân.

____________

* Đầu đề do Báo Đại biểu Nhân dân đặt

Thanh Chi