Luôn xứng đáng là “đại biểu của dân”

- Thứ Ba, 25/05/2021, 05:36 - Chia sẻ
Đó là cảm xúc của đại biểu Quốc hội Khóa XIII BÙI THỊ AN cũng như nhiều cử tri khác khi chia sẻ về ngày bầu cử đặc biệt 23.5, lần đầu tiên, cử tri cả nước thực hiện quyền công dân trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng ở nhiều địa phương. Rõ ràng, phải có niềm tin rất lớn vào Đảng, Nhà nước, vào công tác phòng, chống dịch bệnh thì tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu mới cao như vậy. Sự đồng lòng đó, niềm tin đó có được khi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, những người đại diện cho Nhân dân thực sự xứng đáng.

Đi bỏ phiếu với tinh thần trách nhiệm cao

- Theo thống kê sơ bộ của Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu bầu cử trong ngày 23.5 rất cao, hầu hết các tỉnh đã báo cáo đều trên 90%, rất nhiều tỉnh đạt hơn 99%. Tham gia bầu cử, cảm xúc của bà như thế nào?

- Không khí nô nức, phấn khởi là điều mà bất cứ cử tri nào cũng cảm nhận được trong Ngày bầu cử 23.5 vừa qua. Đi bỏ phiếu từ sớm, tôi nhận thấy cử tri đến dự và tham gia bỏ phiếu rất đông. Trên khắp các tuyến đường, khu phố, khu dân cư, các địa điểm công cộng của Hà Nội đều tràn ngập cờ đỏ sao vàng, băng rôn, khẩu hiệu, áp phích chào mừng ngày bầu cử.

Qua phương tiện thông tin đại chúng, tôi cũng được nghe chia sẻ của các cử tri lần đầu tiên đi bỏ phiếu với cảm xúc bỡ ngỡ, hồi hộp nhưng vinh dự và tự hào vì đã được thực hiện trách nhiệm của công dân. Những cử tri đặc biệt, trong khu cách ly cũng được Hội đồng Bầu cử quốc gia tạo điều kiện phát huy quyền bầu cử; hay cử tri cao tuổi đã bày tỏ niềm xúc động khi đi bỏ phiếu trong những ngày khó quên nhất, ngày mà cả nước đang căng mình chống dịch Covid-19.

Có thể thấy, dù ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bằng hay biên giới, dù tôn giáo khác nhau, trẻ, già, trai, gái, mọi người đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, xem xét kỹ thông tin, chương trình hành động của ứng cử viên, từ đó bầu chọn những đại biểu đại diện cho tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của mình.

- Vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19, thành công của cuộc bầu cử một lần nữa chứng minh sức mạnh đại đoàn kết của dân tộc, thưa bà?

- Đúng vậy. Chúng ta cùng nhau đoàn kết chống dịch Covid-19. Các địa phương đã tổ chức tốt công tác phân luồng, điều tiết cử tri đi bầu cử tại các tổ bầu cử, đồng thời bảo đảm tuân thủ theo nguyên tắc 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế). Các điểm bỏ phiếu đều bố trí đầy đủ dụng cụ đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, nước rửa tay. Theo tôi được biết, các khu vực bỏ phiếu cũng được phun khử khuẩn, cử tri đi bầu cử tuân thủ nghiêm khoảng cách tối thiểu 2 mét tại khu vực bỏ phiếu, di chuyển vào phòng bỏ phiếu theo hướng một chiều trong suốt quá trình diễn ra bầu cử.

Rõ ràng phải có niềm tin lớn lắm vào Đảng, Nhà nước, vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 thì cử tri mới đi bỏ phiếu đông như vậy. Sự đồng lòng đó, niềm tin đó có được khi lãnh đạo Đảng, Nhà nước - những người đại diện cho Nhân dân thực sự xứng đáng.

Giữ trọn niềm tin

- Theo bà, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 có ý nghĩa như thế nào đối với việc tiếp tục xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa?

- Bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra với tinh thần dân chủ cao, dân lựa chọn và quyết định ai sẽ là người thay mặt mình thực hiện các công việc lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Nói cách khác, người dân ủy thác quyền làm chủ của mình cho những người đại diện tại Quốc hội, HĐND các cấp. Vì thế, những đại biểu trúng cử, được công nhận tư cách đại biểu của dân "gánh" trên vai trọng trách rất nặng nề, phải thực sự vì sự phát triển của đất nước, của Nhân dân. Một Nhà nước phải luôn vì Nhân dân mà hành động thì đó mới là Nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Tôi lấy ví dụ, thông qua thực tế khắc nghiệt là đại dịch Covid-19, người dân cũng đánh giá được vai trò, trách nhiệm của cán bộ, chính quyền các cấp. Chúng ta xúc động trước nhiều tấm gương đáng quý của các lực lượng đang trực tiếp, gián tiếp chiến đấu với dịch bệnh. Nhiều cán bộ lãnh đạo hết lòng vì công việc và cũng chính những cán bộ lãnh đạo đó, có người trở thành ứng cử viên tham gia ứng cử lần đầu, có người tái cử. Thông qua thực tiễn, người dân, cử tri thấy rõ được ứng cử viên đó có thực sự tiên phong, quyết liệt, dám nghĩ, dám làm và xử lý tình huống có kịp thời hay không; có hết lòng chăm lo cho lợi ích chính đáng, thiết thực của người dân không, hay thờ ơ, vô cảm trước khó khăn, trước tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân?

Dân gian ta vẫn nói “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Nhìn ở góc độ đó thì những khó khăn, thử thách của đất nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành gần 2 năm nay cũng góp phần quan trọng để cử tri và Nhân dân đánh giá rõ hơn về cán bộ, chính quyền các cấp. Qua con mắt lựa chọn tinh đời của cử tri, chúng ta sẽ có những đại biểu tài, đức, bản lĩnh trong Quốc hội, HĐND các cấp, những đại biểu này sẽ là trung tâm trong hoạt động của Quốc hội, HĐND các cấp, thể chế hóa, cụ thể hóa chủ trương, đường lối, quan điểm, mục tiêu, khát vọng phát triển mà Đảng ta đã đề ra vì sự phát triển hùng cường của đất nước, sự thịnh vượng và hạnh phúc của nhân dân.  

- Từng là đại biểu Quốc hội, bà có kỳ vọng như thế nào đối với các đại biểu Quốc hội Khóa XV?

- Đừng bao giờ quên lời hứa ban đầu với cử tri và Nhân dân. Mọi việc chúng ta làm Nhân dân đều biết và giám sát chúng ta. Thuở đầu khi tiếp xúc vận động cử tri, ứng cử viên đã hứa những gì thì khi trở thành đại biểu Quốc hội nhất định phải thực hiện cho được những điều đã hứa, giữ trọn vẹn niềm tin với cử tri. Chúng ta không có “nguyên” đại biểu Quốc hội mà chỉ có đại biểu Quốc hội các khóa, nghĩa là trong nhiệm kỳ đó luôn có dấu ấn của đại biểu, mọi quyết định, mọi phát biểu đều được ghi nhớ trong ký ức của cử tri, những người đã trao gửi lá phiếu bầu chọn cho mình. Dấu ấn của mỗi nhiệm kỳ đều sẽ ghi danh các đại biểu. Vì thế, đã là đại biểu Quốc hội thì phải luôn xứng đáng với danh xưng, hành động đúng với trách nhiệm, với bản lĩnh, thực sự là người đại diện của Nhân dân mà không bị xoay chuyển bởi bất cứ lợi ích, thế lực nào.

Là phụ nữ, tôi đặc biệt quan tâm và dõi theo hoạt động của các nữ đại biểu dân cử. Tôi rất mong rằng, nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV, tỷ lệ nữ đại biểu trong Quốc hội sẽ đạt 35% để phụ nữ tham gia tích cực vào hoạt động xây dựng chính sách, pháp luật, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề hệ trọng của đất nước. Thực tế cho thấy, việc vận dụng nhãn quan giới trong các vấn đề chính trị, quan hệ lao động, hoạt động kinh tế sẽ giúp xem xét đầy đủ nhu cầu, kỳ vọng của phụ nữ và nam giới cũng như những người có bản dạng giới khác, tạo điều kiện phát huy mọi tiềm năng của mỗi người.

- Xin cảm ơn bà!

Hoàng Ngọc thực hiện