Lượng khách dịp Tết tại các bến xe không cao

- Thứ Sáu, 28/01/2022, 06:32 - Chia sẻ
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022 nhưng tình hình hoạt động tại các bến xe trên địa bàn Thủ đô vẫn khá im ắng. Theo Giám đốc Công ty Cổ phần bến xe TP. Hà Nội Nguyễn Anh Toàn, việc bến xe vắng khách được dự báo trước. Số ca Covid-19 chưa có dấu hiệu giảm kéo theo tâm lý lo ngại của người dân khi di chuyển bằng xe khách. Hiện để phòng chống Covid-19, xe khách liên tỉnh không được chở quá 50% số ghế ngồi.

Lượng khách giảm mạnh

Trái với những năm trước, khi chưa có dịch Covid-19, những ngày này, lượng khách qua các bến xe Hà Nội vẫn khá vắng vẻ. Ghi nhận tại bến xe Giáp Bát chiều 26.1, dù đang cao điểm phục vụ hành khách đi lại dịp Tết Nguyên đán, khu vực bán vé của bến xe chỉ có vài nhân viên nhà xe. Ở hành lang dẫn ra bãi để xe, tài xế và phụ xe nhiều hơn cả hành khách. 30 phút trước giờ xuất bến, một xe khách tuyến Hà Nội - Ninh Bình không có khách nào, cả lái và phụ xe đều ngồi ngóng.

	Bến xe Giáp Bát chiều ngày 26.1 vắng vẻ, ít khách. 	Nguồn: Vnexpress
Bến xe Giáp Bát chiều ngày 26.1 vắng vẻ, ít khách.
Nguồn: Vnexpress

Phó Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Hoàng Tùng cho biết, các tuyến xe khác đều gặp tình trạng tương tự như tuyến Hà Nội - Ninh Bình. Lượng khách dịp Tết Nhâm Dần chỉ bằng khoảng 30% so với các năm trước. Toàn bến đang có khoảng 400 lượt xe/ngày.

Tại bến xe Nước Ngầm, lượng hành khách đông hơn so với Giáp Bát, nhưng cũng giảm mạnh. Khu vực quầy bán vé chỉ có hơn chục hành khách, đa phần người dân đi xe đường dài như Nghệ An, Hà Tĩnh... Phó Giám đốc Bến xe Nước Ngầm Trịnh Hoài Lam cho biết, những ngày cao điểm gần đây, mỗi ngày có khoảng 100 xe xuất bến, bằng 50% so với thời điểm chưa có dịch.

 Thống kê của Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội, đợt cao điểm từ ngày 21.1 đến nay, khách qua bến Mỹ Đình khoảng 4.000 lượt/ngày và 380 lượt xe/ngày; bến xe Gia Lâm là 1.600 lượt khách và 220 lượt xe/ngày, đạt 50% tải trọng thiết kế.

Ngành đường sắt cũng vắng khách dịp Tết. Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội Phùng Thị Lý Hà thông tin, để phục vụ nhu cầu đi lại Tết Nguyên đán 2022, công ty sử dụng 5 đôi tàu Bắc Nam chạy chính và 5 đôi dự bị. Đến nay, doanh nghiệp mới bán được 60% trong tổng số 40.000 chỗ, trong khi vé sau Tết bán được 40%. Đa số khách chọn đi từ TP. Hồ Chí Minh ra Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Quy Nhơn, lượng người đặt vé ra Hà Nội rất ít.

Bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19

Theo Giám đốc Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội Nguyễn Anh Toàn, việc bến xe vắng khách được dự báo trước. Số ca Covid-19 chưa có dấu hiệu giảm kéo theo tâm lý lo ngại của người dân khi di chuyển bằng xe khách. Hiện để phòng chống Covid-19, xe khách liên tỉnh không được chở quá 50% số ghế ngồi.

Các đơn vị quản lý bến xe cũng cho biết, do một thời gian dài ảnh hưởng dịch Covid-19, người dân đã rải rác về quê tránh dịch, sinh viên các trường đại học cũng không tựu trường nên khách đi xe cũng chỉ chủ yếu gia tăng ở những tuyến ngắn như Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa...

Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, Ủy ban sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Bộ Y tế điều chỉnh các quy định về tần suất và giãn cách với hành khách. "Chúng ta đã thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ: Ban hành Quy định tạm thời Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 được hơn 3 tháng, tỷ lệ tiêm phủ vaccine rất cao nên cần thiết điều chỉnh những hướng dẫn về quy định vận tải hành khách", ông Hùng thông tin.

Mặc dù lượng khách tại các bến xe, bến tàu giảm nhiều so với các năm trước, song công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn được chú trọng, bảo đảm an toàn cho hành khách. Tại Bến xe Nước ngầm, hệ thống loa phát thanh liên tục tuyên truyền nhắc nhở hành khách, lái xe. Việc kiểm soát người ra vào cũng được Ban quản lý bến xe thực hiện nghiêm ngặt. Những trường hợp vào bến gửi hàng được phân làn đi cửa riêng và phải tuân thủ quét mã QR khai báo y tế ngay tại cổng. Với khách đi xe việc kiểm soát y tế, đo thân nhiệt được thực hiện tại lối vào để lên xe. Bên cạnh đó, bến xe cũng thành lập tổ chuyên trách phòng chống dịch để giám sát việc thực hiện của cả nhân viên và khách đi xe.

Tại Bến xe Giáp Bát, ngoài việc duy trì các biện pháp phòng dịch như trước, Ban quản lý bến đã phối hợp với công an TP. Hà Nội lắp đặt thiết bị quét mã QR. Khách vào bến chỉ cần mở ứng dụng PC-COVID được cài đặt trên điện thoại hoặc thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử để quét mã, vừa bảo đảm lưu giữ những thông tin cần thiết vừa tránh tình trạng tập trung đông người hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội Phùng Thị Lý Hà thông tin, "chúng tôi chuẩn bị đầy đủ kịch bản để nếu trên tàu có F0 thì nguy cơ lây lan là thấp nhất. Các khoang đều có nước rửa tay sát khuẩn, nhân viên lau thường xuyên khu vực dễ lây nhiễm".

Tâm Anh