Lưu trữ nghe nhìn trong thời đại thay đổi

- Thứ Tư, 23/06/2021, 19:15 - Chia sẻ
Ngày 23.6, Hội nghị Hiệp hội các Viện Lưu trữ nghe nhìn Đông Nam Á - Thái Bình Dương (Hội nghị SEAPAVAA) lần thứ 25 với chủ đề “Lưu trữ nghe nhìn trong thời đại thay đổi” đã khai mạc tại Viện Phim Việt Nam, Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên, hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến, với sự tham dự của Ban lãnh đạo, đại biểu từ các nước và vùng lãnh thổ thành viên của Hiệp hội.

Phát biểu chào mừng hội nghị tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định, 25 năm trước, Hiệp hội các Viện Lưu trữ nghe nhìn Đông Nam Á - Thái Bình Dương ra đời là sự kiện quan trọng đối với những người làm công tác lưu trữ điện ảnh, thể hiện ý thức trách nhiệm, nhận thức của các nhà chuyên môn, sự quan tâm của cơ quan chức năng các nước và vùng lãnh thổ trong khu vực đối với sự nghiệp bảo tồn di sản văn hóa hình ảnh động.

Điểm cầu Hà Nội

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam luôn coi trọng công tác lưu trữ, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa hình ảnh động. Thời gian qua, Viện Phim Việt Nam - thành viên tích cực của SEAPAVAA - đã có những cố gắng không ngừng, hoàn thành tốt nhiệm vụ lưu trữ, bảo quản và phát huy giá trị tư liệu hình ảnh động tại Việt Nam.

Hội nghị diễn ra trong khi tình hình đại dịch Covid-19 vẫn đang phức tạp, tác động tiêu cực trên tất cả lĩnh vực, bao gồm cả lưu trữ, nghe nhìn điện ảnh. Mặc dù các nước, trong đó có Việt Nam, đã và đang nỗ lực chung tay vượt qua khó khăn trong cuộc chiến chống lại đại dịch, nhưng sẽ còn phải đối mặt với nhiều thách thức thời gian tới.

Tại hội nghị, đại diện các quốc gia thành viên đã chia sẻ những kinh nghiệm quý, cũng như cùng thảo luận để đề ra chương trình hành động nhằm phát triển và liên kết công tác lưu trữ, bảo quản, khai thác và phổ biến tư liệu nghe nhìn một cách thiết thực nhất trên cơ sở áp dụng nền tảng công nghệ số đang ngày càng phát triển.

Ng. Phương