Lưu ý sức khỏe người có bệnh nền sau giãn cách

- Chủ Nhật, 17/10/2021, 06:39 - Chia sẻ
Những người có bệnh nền có thể rơi vào trạng thái “bệnh nền không ổn định” do thay đổi lối sống trong các tháng giãn cách, có nguy cơ gây tổn hại sức khỏe, tỷ lệ tử vong còn cao hơn Covid-19.

Đó là nhận định của Bác sĩ chuyên khoa II, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Thống Nhất TP. Hồ Chí Minh Trương Quang Anh Vũ. Theo bác sĩ, từ khi TP. Hồ Chí Minh nới lỏng giãn cách, lượng bệnh nhân đến khám khá đông, trong đó nhiều người có bệnh nền trở lại thăm khám sau mấy tháng tự mua thuốc uống.

Các bệnh nhân này chia 3 nhóm, với nhóm thứ nhất, các chỉ số như huyết áp, đường huyết và các tình trạng khác liên quan đến bệnh nền vẫn ổn định, sẽ được bệnh viện kê toa điều trị như trước đây. Chiếm đa số là nhóm thứ hai, bệnh có biến động, phải làm xét nghiệm và điều chỉnh lại thuốc, tuy nhiên, vẫn có thể theo dõi và điều trị ngoại trú. Nhóm thứ ba nặng hơn, phải nhập viện là những người đường huyết, huyết áp lên quá cao, có thay đổi chức năng thận.

"Đáng lo nhất là những người có bệnh nền mạn tính vẫn còn ngại dịch Covid-19 nên chưa quay lại bệnh viện tái khám. Mặc dù trong các tháng giãn cách có cố gắng chăm sóc sức khỏe, tự mua thuốc uống song nguy cơ bệnh nền sẽ biến động, vì chưa chắc đã mua đúng loại thuốc phù hợp, chưa kể thói quen sinh hoạt bị đảo lộn vì giãn cách" - bác sĩ Trương Quang Anh Vũ nhấn mạnh.

Các cơ sở y tế đã sẵn sàng tiếp đón bệnh nhân tới khám, điều trị hậu Covid

Nguồn: ITN

Hiện nay, dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, đủ an toàn để tới cơ sở khám, chữa bệnh. Các cơ sở y tế cũng chuẩn bị sẵn sàng, cẩn thận việc tiếp đón bệnh nhân không mắc Covid-19. 

Theo Giám đốc Bệnh viện Điều trị Covid-19 Trưng Vương - đơn vị phụ trách điều trị bệnh nhân Covid-19 có bệnh nền nặng TS.BS Lê Thanh Chiến, ngoài việc bệnh nền khiến bệnh Covid-19 dễ trở nặng như đã biết thì chính bệnh Covid-19 ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến bệnh nền. Trong thời gian điều trị Covid-19, người có bệnh nền sẽ được điều trị song song cả 2 bệnh, tuy nhiên những trường hợp đã khỏi bệnh Covid-19 nhưng bệnh nền vẫn chưa ổn định thì cần theo dõi lâu dài. Những trường hợp này người bệnh cần sớm kết nối lại với bác sĩ chuyên khoa từng điều trị bệnh nền cho mình.

Bác sĩ Chiến lưu ý, dù chưa có bệnh nền về phổi nhưng bệnh nhân Covid-19 có viêm phổi, từng phải nhập viện thì phổi chắc chắn sẽ bị tổn thương. Nếu ở mức độ nhẹ, tổn thương này có thể cải thiện bằng 2 công cụ đơn giản tại nhà là tập thở và tập thể dục.

Phó Giám đốc bệnh viện Thống Nhất TS.BS Võ Thành Toàn cũng cho rằng, có không ít bệnh nhân đã khỏi Covid-19 nhưng vẫn phải tiếp tục điều trị các vấn đề hậu Covid-19. Việc điều trị này được thực hiện ngay sau khi xuất viện và đang tự cách ly, theo dõi tại nhà. Những trường hợp này không còn là bệnh nhân Covid-19 nhưng cũng chưa được tái hòa nhập nên đều ái ngại khi tới bệnh viện để khám bệnh. Vì vậy, bệnh viện đã thành lập Khoa Hồi sức và Phục hồi chức năng sau Covid-19. Khoa "hậu Covid-19" này biệt lập, có lối đi riêng, không ảnh hưởng đến người bình thường đi khám bệnh, giúp bệnh nhân "hậu F0" thuận lợi khi đến điều trị mà không ảnh hưởng đến quy định tự cách ly sau xuất viện.

Hoàng Yến