Malaysia thay đổi tiêu chí chuyển giai đoạn Kế hoạch Phục hồi quốc gia

- Thứ Bảy, 07/08/2021, 00:07 - Chia sẻ
Chính phủ Malaysia quyết định thay đổi tiêu chí về số ca mắc mới Covid-19 hàng ngày và thay vào đó là số ca mắc có triệu chứng nghiêm trọng, để xác định mốc chuyển giai đoạn trong Kế hoạch Phục hồi Quốc gia (NRP).

Bộ trưởng Điều phối NRP kiêm Bộ trưởng Tài chính Malaysia Zafrul Tengku Abdul Aziz, cho biết nguyên nhân về sự thay đổi này, là do cùng với sự gia tăng về tỷ lệ dân số được tiêm vaccine, đa số người mắc mới Covid-19 bao gồm những người không có triệu chứng (mức độ 1) hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ (mức độ 2), không làm tăng áp lực cho hệ thống y tế của nước này. Theo tiêu chí mới được đưa ra, muốn đánh giá một khu vực có thể tiến tới giai đoạn 3 trở lên hay không, dữ liệu quan trọng hơn là số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 triệu chứng nặng từ mức độ 3 tới mức độ 5. Vì vậy, tiêu chí về ghi nhận số ca mắc mới hàng ngày sẽ được thay thế bằng số bệnh nhân nhập viện, và đó là những bệnh nhân từ mức độ 3 tới mức độ 5, song 2 tiêu chí chuyển giai đoạn còn lại là tỷ lệ sử dụng giường điều trị tích cực (ICU) và tỷ lệ dân số hoàn thành tiêm chủng vẫn được giữ nguyên.

Ông Zafrul Tengku Abdul Aziz cho biết thêm, căn cứ vào đánh giá của Bộ Y tế Malaysia, tiêu chí để chuyển NRP từ giai đoạn 2 sang giai đoạn 3 là chỉ có 3/100.000 dân nhập viện hoặc số người nhập viện trong cả nước không vượt quá 1.000 người/ngày. Giai đoạn 3 chuyển sang giai đoạn 4 là chỉ có 1,3 người/100.000 dân nhập viện hoặc mỗi ngày và  cả nước chỉ có 400 bệnh nhân nhập viện. Trước đó, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã nêu rõ việc chuyển giai đoạn NRP được căn cứ trên 3 tiêu chí là số ca mắc mới hàng ngày, tỷ lệ sử dụng ICU và tỷ lệ tiêm chủng và Malaysia đang ở trong giai đoạn 1 của NRP. Do vậy, nước này muốn chuyển sang giai đoạn 2 cần đạt được những mục tiêu là số ca mắc mới dưới 4.000 ca/ngày, tỷ lệ sử dụng ICU ở mức trung bình và 10% dân số được tiêm chủng.

Tính đến nay, số ca mắc mới Covid-19 ở Malaysia đã vượt 20.000 ca và tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 23%. Sau khi thay đổi tiêu chí chuyển giai đoạn của NRP, các địa phương như Perlis, Sarawak và Labuan đã đủ điều kiện chuyển từ giai đoạn 2 sang giai đoạn 3, trong đó Perlis đã đáp ứng mọi tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, Cục Quản lý Dược phẩm (DCA) thuộc Bộ Y tế Malaysia đã phê duyệt chính thức về việc sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của hãng dược Moderna. Trước đó, Malaysia đã phê duyệt sử dụng có điều kiện 6 loại vaccine ngừa Covid-19 của các hãng Pfizer, AstraZeneca, Sinovac, Jansen, CanSino và Sinopharm, trong đó vaccine của hãng Sinopharm là loại duy nhất do khối tư nhân phân phối. Vaccine của hãng Sinovac cũng sẽ do khối tư nhân quản lý, trong bối cảnh đơn đặt hàng của chính phủ Malaysia đã được hoàn thành và Chương trình Tiêm chủng quốc gia (NIP) sẽ sử dụng nốt số vaccine còn lại và không đặt hàng thêm.

Như Ý