Mang tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến nghị trường

- Thứ Năm, 29/10/2020, 06:45 - Chia sẻ
Thời gian qua, việc tiếp xúc cử tri (TXCT) đã được đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức thực hiện định kỳ bằng nhiều hình thức. Thông qua Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc, cử tri trong tỉnh đã gửi tới Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV nhiều nội dung quan trọng, thiết thực, vì mục tiêu xây dựng, hoàn thiện thể chế và ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương trong thời gian tới.

Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước

Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các buổi tiếp xúc trước Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV cho thấy cử tri và nhân dân trong tỉnh Vĩnh Phúc bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trên các lĩnh vực. Cử tri, cũng đánh giá cao sự đổi mới, linh hoạt, kịp thời thích ứng trong hoạt động của Quốc hội trong bối cảnh vừa thực hiện nhiệm vụ cử tri giao phó vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 của Quốc hội.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan làm rõ một số vấn đề cử tri quan tâm

Với đông đảo cử tri, giữa những tác động tiêu cực với diễn biễn phức tạp, khó lường của dịch bệnh, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước vẫn đạt kết quả tương đối khả quan đã cho thấy ý chí, nghị lực, sự đồng sức, đồng lòng và quyết tâm cao độ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Đặc biệt, sức mạnh của tinh thần tương thân tương ái, không để ai bị bỏ lại phía sau cũng được thể hiện đậm chất nhân văn thông qua những quyết sách hỗ trợ kịp thời của Đảng, Nhà nước dành cho các đối tượng yếu thế, các thành phần kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Cử tri Vĩnh Phúc cũng đánh giá cao công tác phòng, chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy được Đảng, Nhà nước triển khai trong thời gian qua. Hàng loạt vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, nhiều quan chức nhúng chàm được đưa ra xét xử cho thấy cuộc chiến với loại tội phạm này đã thực sự không có “vùng cấm”. Qua đó, trở thành điểm tựa củng cố vững chắc niềm tin, kỳ vọng của cử tri, nhân dân đối với Đảng.

Cả nước đang trong đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng: Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Dõi theo sự kiện chính trị trọng đại này, cử tri Vĩnh Phúc đánh giá cao chủ trương của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền. Đồng thời, nhất trí cao việc kỷ luật, xử lý đối với một số tổ chức Đảng, cá nhân có sai phạm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn; suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống, góp phần quan trọng củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, xây dựng chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Gửi gắm tâm tư, nguyện vọng tới kỳ họp Quốc hội lần này, cử tri Vĩnh Phúc cũng mong muốn Quốc hội tiếp tục phát huy dân chủ, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động; tăng tính đối thoại, tranh luận về những vấn đề “nóng”, những vấn đề quan trọng của đất nước mà cử tri và nhân dân quan tâm. Đồng thời, mong muốn có giải pháp kịp thời, hiệu quả hơn đối với các vấn đề sát sườn với cuộc sống hàng ngày của người dân như bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; nâng cao kết quả công tác bảo vệ môi trường; giảm ùn tắc và tại nạn giao thông…

Nhiều vấn đề cần quan tâm khắc phục rốt ráo

Tại nhiều địa phương, thông qua các ĐBQH tỉnh, cử tri trong tỉnh cũng đề nghị Chính phủ xem xét rà soát những bất cập, sửa đổi, bổ sung một số quy định trong Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Bởi thực tế, chính sách này chưa bao quát hết các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch như người lao động làm việc tại các tổ chức không phải là doanh nghiệp như giáo viên làm việc tại trường mầm non tư thục; người lao động thuộc lĩnh vực nông nghiệp như người chăn nuôi không có thị trường tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, cần có các tiêu chí cụ thể để xác định như thế nào là “giảm sâu thu nhập”, “gặp khó khăn”, “mức sống tối thiểu”…

Một số cử tri ở thành phố Vĩnh Yên đề nghị Chính phủ xây dựng chính sách giảm nghèo theo hướng giảm “cho không”, tăng cho vay ưu đãi, hỗ trợ có điều kiện, đầu tư sinh kế là chính, nhằm nâng cao tinh thần tự lực, tự cường của người nghèo. Mặt khác, mong muốn Chính phủ xem xét sửa đổi Khoản 4, Điều 1, Nghị định số 114/2009/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ, theo hướng đầu tư ngân sách cho chợ hạng 3 ở phường như chợ ở các xã thuộc địa bàn nông thôn. Bởi, việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư chợ gặp rất nhiều khó khăn do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư lớn, khó thu hồi vốn, diện tích đất quy hoạch chợ hạng 3 nhỏ hẹp. Điều này dẫn đến tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh và khó bảo đảm an sinh xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Về lĩnh vực nông nghiệp, cử tri trong tỉnh bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng có giải pháp hỗ trợ trong chăn nuôi, nhất là việc tái đàn lợn để ổn định lại giá cả, thị trường đối với mặt hàng thực phẩm quan trọng này. Liên quan đến công tác thu hồi, đền bù đất nông nghiệp phục vụ các dự án phát triển, cử tri mong muốn Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương có cơ chế, giải pháp, nguyên tắc định giá phù hợp, vừa bảo đảm quyền lợi của người dân vừa tạo được quỹ đất sạch phục vụ các dự án đầu tư phát triển.

Theo đánh giá của cử tri, thời gian qua, việc sắp xếp, tinh giản bộ máy của cả hệ thống chính trị và cải cách thủ tục hành chính được Trung ương và các địa phương triển khai quyết liệt, rốt ráo, mang lại hiệu quả rõ rệt. Với kết quả ban đầu ấy, cử tri mong muốn, thời gian tới, công tác cải cách hành chính, giảm thủ tục, giảm thời gian giải quyết, đơn giản hóa thủ tục hành chính sẽ được thực hiện đồng bộ hơn nữa.

Nhấn mạnh điều này, cử tri Vĩnh Phúc cho rằng cần thiết phải ban hành quy định cụ thể để xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu các bộ, ngành, chính quyền địa phương; thực hiện công khai, minh bạch, tăng khả năng tiếp cận của người dân và doanh nghiệp đối với dịch vụ hành chính công; tập trung xây dựng chính quyền điện tử và hơn cả là tạo chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ từ tư duy đến hành động để phục vụ người dân và doanh nghiệp được hiệu quả hơn.

T. Hiếu