Xây dựng nông thôn mới ở Hà Nội

Mê Linh sẵn sàng về đích

- Thứ Ba, 24/08/2021, 06:27 - Chia sẻ
Đến nay, huyện Mê Linh có 16/16 xã được UBND TP. Hà Nội công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); 9/9 tiêu chí huyện NTM đã đạt theo Quyết định 558/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và không có nợ đọng xây dựng cơ bản. Huyện đang hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng Thẩm định NTM Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2021.

Đổi mới vùng nông thôn

Sau hơn 10 năm xây dựng NTM, thay đổi dễ nhận thấy nhất ở tất cả các địa phương của huyện Mê Linh là hạ tầng ngày càng đồng bộ, khang trang; kinh tế phát triển với nhiều mô hình sản xuất mới; môi trường được cải thiện theo hướng xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ổn định, không có điểm nóng, không phát sinh vụ việc phức tạp đông người. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Hơn 10 năm qua, huyện Mê Linh đã huy động hơn 4.000 tỷ đồng xây dựng NTM, phần lớn nguồn vốn được dành cho đầu tư hạ tầng cơ sở. Nhờ đó, 100% tuyến đường trục chính, đường liên thôn được cứng hóa, bê tông, trải nhựa. Các công trình phúc lợi xã hội được quy hoạch, chỉnh trang, xây mới. Đặc biệt, 100% hộ gia đình nông thôn ở Mê Linh được sử dụng nước hợp vệ sinh. Hạ tầng cơ sở được xây dựng đồng bộ, khang trang không những đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, đặc biệt là nông nghiệp.

Trên địa bàn huyện đã hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực như: Hoa Mê Linh; bưởi đỏ, bưởi diễn Đông Cao; ổi Khánh Phong; chuối Hoàng Kim... Huyện cũng xây dựng các mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, góp phần tạo cơ sở pháp lý cho người sản xuất, kinh doanh thực hiện sản xuất, kinh doanh theo quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, kết nối người sản xuất với người tiêu dùng thông qua đơn vị phân phối.

Có thể khẳng định, tư duy sản xuất của nông dân trên địa bàn huyện Mê Linh đã có những chuyển biến tích cực, xóa bỏ tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, lạc hậu. Nhờ đó, giá trị/hecta canh tác được nâng lên, góp phần cải thiện thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho người dân. Đến năm 2020, thu nhập bình quân đạt 51,6 triệu đồng/người/năm (tăng 38 triệu đồng so với năm 2010); toàn huyện còn 1 hộ chiếm tỷ lệ 0,001%.

Cùng với những thay đổi về phát triển kinh tế, hạ tầng cơ sở thì cảnh quan môi trường ở Mê Linh cũng được cải thiện đáng kể. Huyện đã xóa bỏ được tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và rác thải tồn đọng dọc các tuyến đường. Các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và người dân đã xây dựng được 41km đường tự quản trong đó 26,9km đường xanh - sạch - đẹp - nở hoa kiểu mẫu và 16 đoạn tường tranh, đường bích họa, góp phần tạo diện mạo NTM khang trang, sạch đẹp. Bên cạnh đó, việc phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt và sản xuất được thực hiện đều đặn bài bản, không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan, bảo đảm môi trường sống trong lành cho người dân.

Vùng sản xuất rau an toàn tại HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao, huyện Mê Linh
Ảnh: Đào Cảnh

Cán bộ không ngại khó, ngại va chạm

Ảnh Đến nay, cả 16/16 xã của huyện Mê Linh đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn NTM; 9/9 tiêu chí huyện NTM đã đạt theo Quyết định 558/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và không có nợ đọng xây dựng cơ bản. Hiện, Mê Linh đang hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng Thẩm định NTM Trung ương công nhận đạt chuẩn huyện NTM năm 2021.

Để có được thành quả đó, huyện luôn coi trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tạo chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong toàn huyện. Chủ tịch UBND huyện Hoàng Anh Tuấn cho biết, trong xây dựng NTM, Mê Linh luôn phát huy tinh thần dân chủ ở cơ sở. Tất cả các kế hoạch, công việc đều để người dân cùng tham gia bàn bạc, thống nhất thực hiện. Huyện tập trung huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, trong đó ưu tiên cải tạo, nâng cấp, xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống và sinh hoạt của Nhân dân. Bên cạnh đó, xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích phát triển nông nghiệp, ổn định đời sống người dân. Nhờ đó, phong trào xây dựng NTM được Nhân dân đồng thuận và hưởng ứng tích cực.

Cũng theo ông Tuấn, trong xây dựng NTM, đội ngũ cán bộ các cấp có vai trò rất quan trọng. Do đó, huyện luôn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ và tập huấn về kiến thức xây dựng NTM cho đội ngũ cán bộ các cấp, với phương châm “Cán bộ không ngại khổ, không ngại khó, không ngại va chạm”. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ làm NTM ở Mê Linh cơ bản luôn nắm vững đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của thành phố, huyện trong xây dựng NTM, luôn năng động, sáng tạo và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, được Nhân dân tin tưởng.

Xác định xây dựng NTM có điểm đầu và không có điểm kết thúc, huyện Mê Linh đã tiếp tục đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, huyện phấn đấu xây dựng các xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu hướng đến mục tiêu phát triển nông thôn bền vững, gắn liền với quá trình đô thị hóa với: Hạ tầng hiện đại, môi trường sinh thái trong lành, giữ vững bản sắc văn hóa, an ninh chính trị ổn định, đời sống người dân được nâng cao. Thành quả hiện có cùng với quyết tâm, nỗ lực của chính quyền và người dân toàn huyện sẽ giúp diện mạo NTM trên địa bàn huyện Mê Linh ngày càng khởi sắc toàn diện.

Đào Cảnh