Mexico dự kiến đạt miễn dịch cộng đồng vào tháng 9

- Thứ Năm, 20/05/2021, 05:51 - Chia sẻ
Mexico sẽ đạt miễn dịch cộng đồng với đại dịch Covid-19 vào tháng 9 tới, khi 75% dân số miễn dịch nhờ thông qua việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.
	Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters

Theo Thứ trưởng Y tế Mexico Hugo Lopez Gatell Ramirez cho biết, quốc gia này đang đẩy nhanh hợp đồng mua vaccine ngừa Covid-19 đã được ký kết với nhiều hãng dược phẩm trên thế giới, đồng thời Mexico đã thanh toán khoảng 930 triệu USD trên tổng số 1,8 tỷ USD ngân sách để mua 250 triệu liều vaccine tiêm miễn phí cho người dân.

Theo kế hoạch tiêm chủng, sau khi tiêm ít nhất 1 mũi cho đội ngũ y tế tuyến đầu chống dịch và người ngoài 60 tuổi, Mexico đang tiến hành tiêm chủng cho người dân ở độ tuổi 50 - 59 tuổi, và dự kiến trong tháng 7 tới nước này sẽ tiêm cho độ tuổi từ 40 - 49. Tính tới thời điểm hiện tại, Mexico đã tiếp nhận gần 29 triệu liều vaccine gồm Pfizer, AstraZeneca, Sputnik V, CanSino và Sinovac, cũng như đã tiêm cho trên hơn 15 triệu người dân.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã cam kết đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng và yêu cầu cơ quan y tế hoàn thành chương trình tiêm chủng cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi vào tháng 10 tới, nhằm tránh nguy cơ bùng phát dịch Covid-19. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị Bộ Giáo dục nghiên cứu phương án mở lại lớp học trực diện trên toàn quốc vào trung tuần tháng 6, sau khi hoàn thành tiêm chủng cho toàn bộ đội ngũ giáo viên vào ngày 28.5. Mexico đã đóng cửa trường học từ tháng 3.2020.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Mexico trước đã thông báo các cơ quan chức năng của nước này và Mỹ đang thảo luận việc nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại qua biên giới đường bộ chung từ ngày 22.6. Theo thống kê của cơ quan cửa khẩu, mỗi ngày khoảng 1 triệu công dân của hai nước qua lại biên giới chung và giá trị biên mậu lên đến 1,7 tỷ USD.

Trong khi đó, Canada và Mỹ lại đưa ra thỏa thuận gia hạn một tháng đến ngày 21.6, về việc hạn chế hoạt động đi lại không thiết yếu giữa biên giới chung hai nước, trong bối cảnh Canada đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ ba của đại dịch Covid-19. Trước tình hình hiện tại, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế xã hội nói chung sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ tiêm chủng và tỷ lệ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng duy trì ở mức thấp.

Như Ý