Miền Trung thiệt hại nặng nề do mưa lũ

- Thứ Năm, 02/12/2021, 10:54 - Chia sẻ
Những ngày qua, mưa lũ tại miền Trung đã gây ra nhiều thiệt hại nặng nề. Tại tỉnh Phú Yên, Bình Định, đã có 13 người chết và mất tích; nhiều tuyến đường bị chia cắt hoàn toàn. Tại Khánh Hòa, nhiều tuyến đường, công trình giao thông bị thiệt hại nặng nề.

Khánh Hòa: Các công trình giao thông bị thiệt hại nặng nề

Sáng 2.12, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa cho biết mực nước trên các sông suối, các khu vực bị ngập úng đã giảm. Tuy nhiên, mưa lớn liên tiếp những ngày qua đã gây sạt lở, ngập lụt, gây thiệt hại ở nhiều địa phương.

Với các công trình giao thông, mưa lớn gây sạt lở một số đoạn thuộc bờ đê Sông Gốc, sông Đồng Điền (huyện Vạn Ninh); kè sông Tô Hạp đoạn qua xã Ba Cụm Bắc (huyện Khánh Sơn); nhiều tuyến kênh bị ngập sâu trong nước chưa xác định được thiệt hại.

Ngập lụt và sạt lở gây ách tắc giao thông tại nhiều tuyến đường ở Nha Trang, Ninh Hòa, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh… với hàng nghìn khối đất, đá sạt lở tràn ra mặt đường. Đèo Khánh Lê (huyện Khánh Vĩnh) thuộc quốc lộ 27C nối Nha Trang - Đà Lạt bị sạt lở nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông hoàn toàn với 7 vị trí sạt lở từ km39 đến km62.

Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh Văn Ngọc Hường cho biết hiện nay đơn vị thi công đang khẩn trương san gạt, thông được 1 - 2 làn ở 6 điểm sạt lở. Riêng điểm sạt lở số 7 gần địa phận tỉnh Lâm Đồng tại km 61+200, sạt lở rất nặng, lượng đất đá vẫn còn lớn. Tại điểm sạt lở số 7 dự kiến phải đến chiều ngày 2.12 mới khắc phục hoàn toàn.

Lực lượng chức năng đang cố gắng khắc phục sạt lở ở đèo Khánh Lê, Khánh Hòa
Lực lượng chức năng đang cố gắng khắc phục sạt lở ở đèo Khánh Lê, Khánh Hòa

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa, bị hư hỏng nặng nhất là khu vực huyện Khánh Sơn. Trên tuyến tỉnh lộ 9 và đường Tô Hạp - Sơn Bình có 12 vị trí bị sạt lở với khối lượng đất đá khoảng 775m3. Ngay khi sạt lở, lực lượng bảo trì đường đều có mặt tại các vị trí để bảo đảm giao thông, không để ách tắc trong thời gian dài.

Với một số khu vực có địa hình phức tạp như đường Nguyễn Tất Thành đoạn đèo Cù Hin, do một vài vị trí bị đá rơi nên cần chờ thời tiết đảm bảo mới có thể khắc phục được. Những vị trí này đã khoanh lại, đóng một bên đường không cho người và phương tiện qua lại để bảo đảm an toàn.

Phú Yên: 10 người chết và mất tích

Sáng 2.12, Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ Trần Lý cho biết đã giảm dần lượng xả lũ của thủy điện này từ 4.200m3/s chiều tối qua xuống còn 3.000m3/s vào sáng nay và sẽ tiếp tục giảm dần trong ngày do thượng nguồn hết mưa, lũ về thấp. Thủy điện Sông Hinh cũng duy trì mức xả lũ 354m3/s từ rạng sáng 1.12 cho đến nay, trong ngày sẽ tiếp tục giảm.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên Nguyễn Trọng Tùng, lũ trên sông Ba đã xuống mức trên dưới báo động cấp 2 ở các trạm đo. Nước lũ đã rút ở hầu hết các địa phương ven sông.

Báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên lúc 7 giờ sáng 2.12, lũ đã làm 4 người chết và 6 người mất tích.

Người dân Phú Yên lội lũ trở về nhà
Người dân Phú Yên lội lũ trở về nhà

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương thông tin, ngay ngày 30.11, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã có công văn khẩn chỉ đạo công tác phòng chống mưa lũ và phòng chống dịch Covid-19. Cho đến nay vẫn tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc công tác này.

Tính đến 6 giờ 30 ngày 2.12, tại Phú Yên số nhà bị ngập nước dưới 1m: 2.965 nhà; 4 nhà bị hư hỏng hoàn toàn. Lúa vụ mùa bị ngập nước, ngã đổ 469ha; 335ha hoa màu và 1.358ha cây trồng khác bị thiệt hại. Số gia súc chết cuốn trôi 598 con; gia cầm bị thiệt hại, cuốn trôi 18.734 con. Chìm 1 tàu cá trên biển; 1,9ha tôm các loại bị vỡ hồ, cuốn trôi. 19.377m kênh mương bị ngã đổ, hư hỏng; sạt lở, bồi lấp đất đá: 36.900m3. Đến 6 giờ sáng 2.12, các tuyến đường tỉnh, huyện, xã bị ngập sâu, bị chia cắt tại một số vị trí ngầm, tràn mức ngập phổ biến từ 0,2-0,4m; gây tắc giao thông, sạt lở bồi lấp, sụt lún nền đường, mặt đường, với khối lượng 11.000m3 đất đá... tại các tuyến ĐT.641, ĐT.642, ĐT.645, ĐT.647, ĐT.650, TT. Chí Thạnh – TT. La Hai, Triều Sơn - La Hai.

Bình Định thiệt hại ước tính 200 tỷ đồng

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định Hồ Đắc Chương cho biết đến sáng 2.12, nước lũ trên toàn tỉnh đã rút nhiều. Tại các điểm ngập sâu ở huyện Tuy Phước, nước lũ đã xuống thấp, dưới mức báo động 1.

Theo ông Chương, từ hôm qua đến sáng nay, mưa đã ngừng, hiện tại ở các xã Phước Nghĩa, Phước Hòa - nơi ngập sâu nhất của huyện Tuy Phước, nước đã rút bớt. Mực nước ngập hiện tại còn khoảng 0,1-0,3m, giao thông một số nơi đã được kết nối.Tuy nhiên, tại các đường tỉnh lộ, liên xã, đập tràn vẫn còn nước chảy xiết.

Nước rút, người dân tại Bình Định dọn dẹp nhà cửa
Nước rút, người dân tại Bình Định dọn dẹp nhà cửa

Theo Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, tính đến thời điểm hiện tại, đợt mưa lũ này đã làm 52 xã/10 huyện, thị xã, thành phố với khoảng 31.378 nhà dân bị ngập nước. Đã có 3 người chết, 2 người bị thương do mưa lũ gây ra. Thiệt hại đến thời điểm hiện tại ước tỉnh khoảng 200 tỉ đồng.

Thảo Anh