Kỳ họp thứ 3, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương Khóa X

Minh chứng cho sự đồng thuận, đoàn kết, thống nhất

- Thứ Năm, 09/12/2021, 06:14 - Chia sẻ
Sau 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Thành công của kỳ họp đã minh chứng cho sự đồng thuận của Nhân dân, sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, thống nhất giữa HĐND và UBND trong thực hiện yêu cầu tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội.
Các đại biểu biểu quyết điện tử thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp thứ 3
Ảnh: H. Văn

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Nguyễn Văn Lợi tại phiên khai mạc, đề nghị Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh chú trọng giám sát chuyên đề về đầu tư công, cải cách hành chính trong năm 2022. Thường trực HĐND tỉnh sẽ phối hợp chặt với Đoàn ĐBQH, UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng Quy chế phối hợp hoạt động giữa các bên trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 để nâng cao hiệu quả hoạt động các bên.

HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo hơn trong cách nghĩ, cách làm. Qua đó, phát huy rõ nét vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, quyết định những chủ trương, giải pháp đúng đắn, tạo đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân; quyết định đưa tỉnh vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng Bình Dương thành tỉnh văn minh, hiện đại.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Chánh

Tập trung làm rõ những nhóm vấn đề dân sinh

Cùng với những ý kiến đóng góp, đề xuất, hiến kế thiết thực, sâu sắc trong các phiên thảo luận, đúng như mong đợi của cử tri, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại nghị trường kỳ họp đã thực sự sôi động, mang đậm hơi thở cuộc sống khi tập trung làm rõ 3 nhóm vấn đề dân sinh đông đảo cử tri quan tâm. Đó là: Hiệu quả quản lý nhà nước về nhà ở cho công nhân và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh; công tác bảo đảm an toàn phòng chống dịch, chất lượng dạy và học trong tình hình mới; việc bảo đảm các điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục lại sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới. Đông đảo cử tri và Nhân dân theo dõi trực tiếp phiên họp qua truyền hình đều chung nhận định: phiên họp đã thể hiện rõ nét tinh thần trách nhiệm, sự thẳng thắn, thấu hiểu của các đại biểu HĐND tỉnh trước những vấn đề dân sinh; nỗ lực, trách nhiệm của UBND, của các sở, ngành, địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu chất vấn, giải trình các ý kiến đóng góp của đại biểu, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh và các giải pháp trọng tâm hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh đã thẳng thắn làm rõ một số nội dung liên quan đến hoạt động điều hành của UBND tỉnh trên các lĩnh vực; trách nhiệm của các cấp, các ngành chức năng và giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm; đồng thời, thể hiện quyết tâm của tập thể UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2022.

Bên cạnh đó, thực hiện công tác nhân sự theo thẩm quyền, tại kỳ họp, các đại biểu đã biểu quyết thống nhất miễn nhiệm chức danh Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Khóa X đối với bà Nguyễn Trường Nhật Phượng. Đồng thời, tiến hành bầu cử bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh và Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Khóa X. Theo đó, với số phiếu tán thành cao, ông Nguyễn Văn Dành, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Tân Uyên được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khóa X; bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh được bầu giữ chức Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Khóa X; ông Nguyễn Việt Long, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ được bầu giữ chức danh Ủy viên UBND tỉnh Khóa X.

Quan tâm giải quyết các kiến nghị nhiều lần, kéo dài

Trên cơ sở chuẩn bị chu đáo và bàn thảo kỹ, kỳ họp đã thống nhất thông qua 27 nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội như: Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; các nghị quyết liên quan về tài chính - ngân sách, đầu tư công, nông nghiệp, đất đai; phê duyệt biên chế công chức, viên chức; thông qua một số loại phí, lệ phí thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường, cư trú, giá dịch vụ y tế. Đặc biệt là các nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù của tỉnh nhằm bảo đảm an sinh - xã hội, trật tự trị an cơ sở trên địa bàn.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Chánh nhấn mạnh: Mặc dù có một số chỉ tiêu không đạt kế hoạch nhưng 2021 vẫn là một năm tỉnh Bình Dương đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025), thực hiện tốt mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”, nhanh chóng thiết lập trạng thái “bình thường mới”. Qua đó, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, chính quyền, tạo thế và lực mới để tỉnh Bình Dương vững bước đi vào giai đoạn tiếp theo.

Để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các ngành, các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, quyết tâm không để dịch bùng phát trở lại; đồng thời, tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đồng sức, đồng lòng và chủ động, trách nhiệm cao để thực hiện mục tiêu phục hồi phát triển kinh tế gắn với phòng, chống dịch bệnh, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra trong năm 2022, tạo động lực cho cả giai đoạn phát triển mới. Chủ động xử lý, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những tồn tại, hạn chế và những vấn đề phát sinh… Đặc biệt quan tâm giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là kiến nghị được cử tri phản ánh nhiều lần, kéo dài - Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý.

PHƯƠNG NGUYÊN