Mở cửa du lịch an toàn

- Thứ Tư, 26/01/2022, 05:48 - Chia sẻ
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất tiếp tục mở lại các hoạt động du lịch theo lộ trình, làm từng bước chắc chắn, tích cực, khẩn trương. Cơ bản, giữ lộ trình mở lại các hoạt động du lịch như bình thường vào dịp nghỉ lễ 30.4 -1.5, nhưng nếu làm tốt chúng ta có thể mở sớm hơn.

Chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt tại cuộc họp của Chính phủ về phương án, kế hoạch và lộ trình mở cửa đón khách du lịch an toàn, hiệu quả cho thấy quyết tâm rất lớn của Bộ nhằm phục hồi và phát triển du lịch sau 2 năm trầm lắng.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, theo đánh giá của Tổ chức Du lịch thế giới, Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới, với khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 85 triệu lượt khách du lịch nội địa vào năm 2019. Tỷ lệ đóng góp trực tiếp của ngành du lịch vào GDP ngày càng tăng. Trong năm 2019, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 755.000 tỷ đồng, giá trị đóng góp trực tiếp của du lịch vào GDP chiếm 9,2%.

Tăng trưởng là vậy, nhưng chỉ trong 2 năm đại dịch Covid -19, du lịch là một trong những ngành bị tác động nặng nề nhất. Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, đó là "những nốt trầm buồn" của du lịch Việt Nam.

Năm 2020 khách quốc tế đến Việt Nam giảm 80% so với năm 2019, khách du lịch nội địa giảm 34%, tổng thu từ khách du lịch giảm 59%. Năm 2021, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 157,3 nghìn lượt người, giảm 95,9%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 180.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu du lịch lữ hành giảm 60%, lưu trú - ăn uống giảm 20% so với năm trước. Nhiều doanh nghiệp du lịch tạm dừng, chấm dứt hoạt động. Cũng bởi vị trí quan trọng của ngành du lịch mà sự suy giảm này đã tác động đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực liên quan, như: vận tải, dịch vụ - thương mại tại các điểm du lịch, các thành phố lớn và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế nói chung.

Để làm ấm thị trường du lịch, đồng thời ứng phó linh hoạt với tình hình dịch bệnh, Việt Nam đã thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế tại một số địa phương. Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch triển khai từ tháng 11.2021, tại 5 địa phương và đến tháng 1.2022, mở cửa du lịch tại 2 địa phương là TP. Hồ Chí Minh và Bình Định. Theo thống kê, trong giai đoạn 1, từ cuối tháng 11.2021 cho đến hết ngày 23.1.2022, với việc mở cửa, Việt Nam đón được 8.500 khách, chủ yếu đến từ Nga, Hàn Quốc, Singapore, một số ít ở Anh, Mỹ... Quá trình đón khách quốc tế cơ bản bảo đảm được về mặt y tế, an toàn dịch bệnh và các quy định thí điểm đón khách du lịch quốc tế.

Theo đánh giá, việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế tại một số địa phương thời gian qua đã đem lại những hiệu ứng, kết quả tích cực, báo hiệu tín hiệu phục hồi lạc quan của thị trường du lịch Việt Nam sau dịch bệnh. Đây cũng chính là bước đệm để chúng ta mở rộng cửa đón khách du lịch quốc tế trong một ngày không xa.

Cần nhấn mạnh rằng, mở cửa du lịch là rất cần thiết, nhưng phải bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân. Với phương châm đó, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 5772/QĐ-BYT về Biểu mẫu và quy trình cấp "Hộ chiếu vaccine". Tuy nhiên cần có sự phối hợp, tham gia của các bộ: Công an, Ngoại giao, Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Cùng với đó, khách du lịch quốc tế ngoài “hộ chiếu vaccine” cần được xét nghiệm và được di chuyển đến các điểm du lịch trong cấp độ dịch bệnh cho phép, tuân thủ đầy đủ việc khai báo thông tin tại cơ sở lưu trú, khách sạn. Đối với những địa phương đã tiêm đủ 3 mũi vaccine cho người dân, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch thì có thể mở cửa đón khách quốc tế.

Trên cơ sở kết quả thí điểm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần mở rộng phạm vi đối với việc thí điểm đón khách quốc tế để tiến tới mở cửa hoàn toàn khi có đủ điều kiện bảo đảm an toàn cho du khách. Chúng ta đang thực hiện thích ứng linh hoạt với dịch nên việc đóng cửa là điều không thể. Như Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn từng nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia đã sớm có chính sách, biện pháp để mở cửa, phục hồi du lịch, Việt Nam cũng cần nhanh chóng đón bắt xu thế này, tránh lỡ nhịp với thế giới cũng như sức bật của lực cầu trong nước.

Hà An