Mô hình lò đốt rác thải công nghệ mới

- Thứ Năm, 24/04/2014, 16:12 - Chia sẻ
Nhằm hạn chế tác hại của ô nhiễm môi trường, huyện Cẩm Khể, tỉnh Phú Thọ đã mạnh dạn nghiên cứu ứng dụng đưa vào sử dụng lò đốt rác thải sinh hoạt theo công nghệ NFi-05. Sau thời gian áp dụng, mô hình đã phát huy hiệu quả rõ rệt, rất phù hợp với việc xử lý rác thải sinh hoạt ở các vùng nông thôn.

Theo đó, huyện Cẩm Khê đã thí điểm đầu tư lắp đặt 1 lò đốt rác bằng không khí tự nhiên NFi-05, sản phẩm được sản xuất tại Thái Lan, sử dụng công nghệ Nhật Bản, với công suất đốt 5 tấn rác/ngày. Địa điểm thực hiện dự án tại khu Bến Cảng, thị trấn Sông Thao, huyện Cẩm Khê, trên diện tích đất 2.464m2. Dự án có tổng mức đầu tư 3,35 tỷ đồng, bao gồm ngân sách tỉnh hỗ trợ 2,85 tỷ đồng, ngân sách huyện 0,5 tỷ đồng, trong đó kinh phí mua thiết bị đốt rác là 2,35 tỷ đồng, số còn lại chi cho hạng mục làm nhà khung, đổ bê tông khu chứa rác, đường vào bãi rác, xây dựng nhà điều hành, san lấp đất và giải phóng mặt bằng.
 
Được biết, lò NFi-05 có nhiều tính ưu việt là không sử dụng điện, khí ga, hay xăng dầu để hoạt động, khi sử dụng dùng chính rác thải khô, nilon để làm mồi đốt (nhóm lò) kết hợp với các van điều chỉnh được thiết kế để điều chỉnh lưu lượng trong lò đốt. Khi đốt nhiệt độ trong lò có thể đạt từ 650 độ C đến 1.000 độ C giúp rác cháy nhanh chóng (kể cả rác còn ướt) và không sinh ra khói. Đây là loại lò sử dụng công nghệ đốt 2 lớp, lớp thứ nhất khi rác mới được đưa vào đốt cháy tại buồng đốt đầu tiên thì các phế thải chưa đốt hết, tro, bụi và các loại khí được chuyển sang buồng khí đốt thứ 2. Tại đây được đốt lần nữa để triệt tiêu khí độc, mùi, các chất thải, khói bụi.... không ảnh hưởng đến môi trường. 

Tú Minh