Mở rộng đề tài cho phim truyện điện ảnh

- Thứ Hai, 14/09/2020, 18:46 - Chia sẻ
Với mong muốn góp phần tạo ra nguồn kịch bản phim truyện điện ảnh cho các phim nhà nước đặt hàng và cho các đơn vị, các dự án sản xuất phim truyện có thêm sự lựa chọn, Cục Điện ảnh tổ chức cuộc thi “Sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh năm 2020”, hướng đến các giá trị nhân văn, bản sắc văn hóa Việt, bên cạnh các đề tài truyền thống.

Tại họp báo chiều 14.9, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến thành cho biết, lâu nay phim nhà nước đặt hàng vẫn chú trọng các đề tài về lịch sử, chiến tranh cách mạng, văn hóa dân tộc và thiếu nhi. Chính vì vậy, cuộc thi “Sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh năm 2020” sẽ mở rộng đề tài hơn nữa. “Ngoài các nội dung truyền thống sẽ tập trung phản ánh các vấn đề của cuộc sống đương đại, văn hóa, con người Việt Nam trong thời đại mới, có giá trị nhân văn, hướng thiện, bản sắc văn hóa Việt với nội dung hấp dẫn, cách thể hiện đặc sắc, sáng tạo”.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành phát biểu tại họp báo 

Cũng theo ông Vi Kiến Thành, cách đây 10 năm, tại cuộc vận động sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh năm 2010, hướng đến 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, 3 tác phẩm đoạt giải đều có đề tài về lịch sử và chiến tranh cách mạng là "Long Thành cầm giả ca", "Những người viết huyền thoại" và "Nhà tiên tri".

"Đến cuộc thi năm 2015, có 2/7 kịch bản sau khi đoạt giải được lựa chọn sản xuất cũng nằm trong số các kịch bản về đề tài truyền thống là với "Hồng Hà nữ sĩ" và "Phơi sáng". Đây là các lý do để cuộc thi năm nay, chúng tôi mở rộng đề tài. Qua đó, tạo nguồn kịch bản cho kế hoạch sản xuất phim truyện phục vụ nhiệm vụ chính trị và kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước trong giai đoạn 2021 - 2025", ông Thành cho hay. 

"Long thành cầm giả ca" là một trong các bộ phim đoạt giải từ cuộc thi “Sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh năm 2010” - Ảnh: Hãng phim Giải Phóng.

Theo đó, đối tượng gửi kịch bản dự thi là các tác giả chuyên và không chuyên; là người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam; không giới hạn về độ tuổi, nghề nghiệp. Kịch bản để sản xuất phim truyện điện ảnh có độ dài phim từ 90 - 120 phút, mỗi tác giả dự thi gửi tối đa 2 kịch bản, trình bày trên giấy khổ A4, có tóm tắt chủ đề, nội dung kịch bản. Khuyến khích những kịch bản kèm theo phương án xã hội hóa nguồn vốn sản xuất và phát hành.

Cơ cấu giải thưởng sẽ gồm: 1 giải Nhất trị giá 70 triệu đồng; 2 giải Nhì, mỗi giải trị giá 50 triệu đồng; 3 giải Ba, mỗi giải 30 triệu đồng và 3 giải Khuyến khích, mỗi giải 10 triệu đồng

Nhận kịch bản dự thi đến hết ngày 1.11 tại địa chỉ: Cục Điện ảnh, số 147 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội. Email: sangtackichbanphimtruyen2020@gmail.com. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến được tổ chức vào tháng 12.

Hương Sen