Bảo hiểm Xã hội tỉnh Đồng Nai

Mở rộng độ bao phủ là nhiệm vụ cốt lõi

- Chủ Nhật, 05/12/2021, 05:13 - Chia sẻ
Xác định nhiệm vụ phát triển người tham gia, mở rộng độ bao phủ là nhiệm vụ cốt lõi, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai thường xuyên rà soát các nhóm đối tượng chưa tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); kịp thời phối hợp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Cán bộ BHXH tỉnh hỗ trợ người lao động cài đặt ứng dụng VssID
Nguồn: ITN

Tăng cường khai thác phát triển đối tượng mới

Theo thống kê, số người tham gia BHXH tính đến cuối năm 2020 là 838.358 người (chiếm tỷ lệ 49% so với lực lượng lao động), tăng 273.207 người (tăng 48,34%) so với năm 2012. Số người tham gia BHTN năm 2020 là 800.853 người (chiếm tỷ lệ 45,4% so với lực lượng lao động), tăng 258.633 người (tăng 47,7%) so với năm 2012.

Đặc biệt, số người tham gia BHXH tự nguyện đã có sự chuyển biến rất tích cực, số người tham gia năm 2020 tăng 15.995 người (tăng 524%) so với năm 2012. Tỷ lệ bao phủ BHYT những năm qua luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao. Năm 2020, số người tham BHYT là 2.601.026 người (chiếm 90% dân số), tăng 979.662 người (tăng 60,42%) so với năm 2012.

Với đặc thù là tỉnh công nghiệp, lực lượng lao động tham gia BHXH, BHTN tại các doanh nghiệp chiếm tỷ trọng lớn, đặc biệt là trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (chiếm gần 70%), những năm qua, tỷ lệ lực lượng lao động tham gia BHXH, BHTN trên địa bàn tỉnh luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu do Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam giao hàng năm, góp phần quan trọng trong bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đại diện BHXH tỉnh Đồng Nai cho hay, để công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN nhanh và bền vững, từ năm 2019, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh và tại cấp huyện. Đến nay, Ban Chỉ đạo đã hoạt động ổn định, thành lập các tổ công tác phối hợp cùng cơ quan BHXH tăng cường khai thác phát triển đối tượng tại các doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, BHYT trên cơ sở rà soát dữ liệu của ngành thuế.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng quyết liệt triển khai có hiệu quả các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT theo Chỉ thị số 34/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ và Kết luận số 251-KL/TU ngày 26.7.2017 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về giải pháp tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT đến năm 2020; tổ chức mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống mạng lưới đại lý thu.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành, dù lực lượng lao động tham gia BHXH, BHTN gia tăng hàng năm nhưng đang có xu hướng giảm dần. Nguyên nhân do Đồng Nai là tỉnh phát triển công nghiệp, trước đây thu hút số lượng lớn lao động di cư từ các tỉnh về sinh sống và làm việc nhưng các tỉnh hiện nay, đặc biệt là các tỉnh miền Tây, miền Trung và các tỉnh lân cận đều đã phát triển công nghiệp nên những năm qua xảy ra hiện tượng dịch chuyển lao động về quê, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn khi tuyển dụng lao động.

Cùng với đó, Đồng Nai đang tập trung thu hút vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) có chọn lọc nhằm hướng đến những dự án mang lại hiệu quả cao về kinh tế, bảo đảm môi trường, an sinh xã hội; từng bước chuyển đầu tư các ngành gia công, lắp ráp, ít thân thiện môi trường, sử dụng nhiều lao động phổ thông sang các ngành chế tạo sử dụng lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao. Điều này đã có ảnh hưởng nhất định đến việc khai thác và mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT ở khối loại hình này những năm gần đây. Chưa kể, do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động nên số người tham gia BHXH, BHTN đã có sự sụt giảm mạnh từ tháng 3.2020 đến nay.

Xác định nhiệm vụ phát triển người tham gia, mở rộng độ bao phủ là nhiệm vụ cốt lõi, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho hay, BHXH tỉnh thường xuyên rà soát các nhóm đối tượng chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN; kịp thời phối hợp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng tích cực chủ động, phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức thực hiện tốt pháp luật BHXH, BHTN; kịp thời giải quyết hoặc đề xuất cơ quan chức năng giải quyết các vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện các quy định mới của pháp luật BHXH, BHTN trong từng thời kỳ.

Để tạo thuận lợi hơn nữa cho các đơn vị, doanh nghiệp và người dân trong giao dịch với cơ quan BHXH, đơn vị cũng đẩy mạnh việc cập nhật toàn bộ dữ liệu thu, cấp sổ BHXH trên hệ thống dữ liệu chung của ngành; tiến hành đổi mới phương thức phục vụ, giao nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống dịch vụ bưu chính công ích; đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ngân hàng…

Nhật Phương