Mở rộng đối tượng đặc xá

- Thứ Ba, 13/07/2021, 05:36 - Chia sẻ
Ngày 10.7.2021 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã ký Công điện số 941/CĐ-TTg về việc triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2021. Trong đó, yêu cầu các cơ quan liên quan triển khai nhiều nội dung để công tác đặc xá năm 2021 được nghiêm túc, có hiệu quả, thực hiện tốt chính sách nhân đạo khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội và góp phần thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ về phòng, chống tội phạm.

Theo đó, vấn đề đặt ra là cần tổ chức phổ biến, quán triệt, bảo đảm công tác đặc xá thực hiện thống nhất, an toàn; công khai, minh bạch, theo quy trình chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng điều kiện quy định pháp luật; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của phạm nhân, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, sai sót, nhất là khi tình hình Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp.

Có thể nói, đợt đặc xá năm nay diễn ra trong tình hình rất đặc biệt và có ý nghĩa đặc biệt. Trước hết, năm 2021 đã diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước như Đại hội lần thứ XIII của Đảng thành công rực rỡ, cùng với đó là tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây là những sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng chỉ diễn ra 5 năm một lần, không những lựa chọn được đội ngũ lãnh đạo kế cận đủ đức, đủ tài tiếp tục sự nghiệp vẻ vang của Đảng, mà còn đề ra những định hướng quan trọng để xây dựng, phát triển đất nước trong giai đoạn 5 năm tới cũng như những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, tình hình trong nước và thế giới đang xuất hiện những diễn biến phức tạp, khó lường có thể ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước trong thời gian tới. Mặt khác, hiện nay dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lan rộng ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội, trong đó nguy cơ cao lây lan ra các cơ sở giam giữ. Đáng chú ý đã có ổ dịch xuất hiện ở trại giam Chí Hòa (Quận 10, TP. Hồ Chí Minh) với 81 trường hợp xác định mắc Covid-19. Theo nhận định của các cơ quan chức năng, nguy cơ lây lan dịch ở các cơ sở giam giữ rất lớn. 

Từ thực tế nêu trên, đợt xét đặc xá, tha thù trước hạn dịp Quốc khánh 2.9 và cả năm 2021, các cơ quan chức năng có thẩm quyền nên xem xét mở rộng đối tượng được xét đặc xá, tha tù trước thời hạn. Theo đó, mở rộng đối tượng, giảm bớt các điều kiện được đặc xá, tha tù trước thời hạn để những phạm nhân có thành tích cải tạo tốt có thể được sớm trở về gia đình, hòa nhập cộng đồng. Việc mở  rộng này phù hợp với  quy  định  tại  Điều  12, Luật  Đặc  xá  "trường hợp khác do Chủ tịch Nước quyết  định". Tuy vậy, việc xét duyệt phải bảo đảm chặt chẽ, khách quan không vì số lượng, vì dịch bệnh mà hạ thấp các tiêu chí, điều kiện; nên ưu tiên cho những người lập công, có thành tích cải tạo tốt, phạm tội ít nghiêm trọng…

Điều này không những thể hiện chính sách nhân văn, sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với những người bị kết án có thành tích cải tạo tốt nhân năm diễn ra các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước mà còn góp phần phòng, chống dịch hiệu quả, sớm đưa đất nước thoát khỏi đại dịch Covid-19.

Phạm Chung