Bảo hiểm xã hội huyện Xuân Lộc, Đồng Nai

Mở rộng khai thác đối tượng mới

- Chủ Nhật, 29/11/2020, 07:15 - Chia sẻ
Theo BHXH huyện Xuân Lộc, Đồng Nai, trong tháng 11, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để đạt mục tiêu kế hoạch, mở rộng việc khai thác đối tượng mới. Đồng thời, tiếp tục khai thác phát triển đối tượng các doanh nghiệp, gửi thông báo mời đơn vị mới tham gia theo quy định.

Chi trả đúng, đủ các chế độ

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 10, đại diện BHXH huyện Xuân Lộc cho biết, tính đến ngày 31.10, toàn huyện có 197.845/226.648 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 87,29% dân số toàn huyện; trong đó, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT là 42.673/43.017, đạt 99,2%. Cũng trong tháng 10, đã cấp mới 6.886 thẻ BHYT, cấp lại 1.288 thẻ; công tác giải quyết chế độ chính sách ngày càng ổn định, chi trả đúng và đủ chế độ cho người lao động theo quy định của Nhà nước. Thông qua việc kiểm tra, quản lý đầu vào để xác minh, làm rõ những hồ sơ không rõ ràng trước khi đưa vào giải quyết chế độ, tránh được tình trạng lạm dụng, gây thất thoát quỹ BHXH.

	Tư vấn về BHXH tự nguyện cho người dân Nguồn: ITN

Tư vấn về BHXH tự nguyện cho người dân 

Nguồn: ITN

BHXH huyện cũng cho biết, công tác giám định BHYT được duy trì ổn định tại cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi khám chữa bệnh, đồng thời kiểm tra, giám sát việc sử dụng chi phí khám, chữa bệnh. Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cũng bảo đảm đúng đối tượng, đủ số tiền, đến tận tay người thụ hưởng và không để thất thoát, kịp thời, an toàn, không để xảy ra nhầm lẫn, thất thoát quỹ, góp phần ổn định đời sống của hàng nghìn lượt người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT trên địa bàn huyện. Cùng với đó, hoạt động tuyên truyền được đổi mới về hình thức và nội dung, góp phần tích cực trong việc tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19 nên đã ảnh hưởng đến tỷ lệ thu BHXH, BHYT, BHTN và tỷ lệ nợ đọng. Đến 31.10 số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN (không bao gồm nợ lãi) là hơn 10,2 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 3,2%. Trong tháng, đơn vị cũng đã đối chiếu, đôn đốc thu BHXH, BHYT, BHTN 25 đơn vị. Đối với các doanh nghiệp chưa tham gia trên địa bàn huyện, bộ phận thu đã rà soát chia địa bàn và giao cho các xã khảo sát, phát triển đối tượng.

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu

Đánh giá về kết quả triển khai công việc tháng 10, Giám đốc BHXH huyện Xuân Lộc, Đồng Nai Trần Minh Hiền cho biết, đơn vị đã giải quyết tốt chính sách BHXH, BHYT, tạo thuận lợi tối đa cho người thụ hưởng, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính. Song, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế như tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN dây dưa kéo dài tại một số đơn vị sử dụng lao động cao, chưa chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và giải pháp, bảo đảm cho việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT BHTN, bắt buộc theo luật định.

Cũng theo BHXH huyện, công tác tuyên truyền tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chất lượng chưa cao, dẫn đến việc phát triển đối tượng BHXH tự nguyện còn chậm so với kế hoạch được giao. Thậm chí, công tác thông tin, tuyên truyền còn hạn chế, có lúc có nơi chưa đi đến được vùng sâu, vùng xa; nội dung tuyên truyền chưa thực sự cụ thể, phù hợp đến từng nhóm đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Xác định mục tiêu trong tháng 11, phát triển BHYT học sinh đạt 99,7%, trên 1.050 người tham gia BHXH tự nguyện, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 88,5%, Giám đốc Trần Minh Hiền cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác thu để đạt mục tiêu kế hoạch BHXH tỉnh giao, sẽ mở rộng và khai thác đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, tiếp tục khai thác, phát triển đối tượng các doanh nghiệp, gửi thông báo mời đơn vị mới tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo quy định hiện hành; rà soát số lao động chênh lệch theo báo cáo của Chi cục thuế và số lao động đóng BHXH để truy thu theo đúng quy định.

BHXH huyện cũng sẽ tiếp tục kiểm tra và mở rộng đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phối hợp với nhân viên đại lý thu tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; phối hợp UBND xã, thị trấn giao ban và hoàn thiện hệ thống đại lý thu. Thường xuyên nhắc nhở các đơn vị nợ BHXH, BHYT, phát hành thông báo trước ngày 5 hàng tháng, báo cáo kịp thời về UBND huyện các đơn vị nợ dây dưa kéo dài, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ xuống dưới 2,5%.

Đồng thời, tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và quản lý hồ sơ, nhằm thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cửa và một cửa liên thông, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết công việc của cá nhân và đơn vị sử dụng lao động đúng theo quy định, hướng dẫn của BHXH cấp trên. Hướng dẫn cho đơn vị nộp hồ sơ điện tử được thực hiện song song với quy trình tiếp nhận hồ sơ giấy, trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính về BHXH, BHYT trong hệ thống BHXH tỉnh Đồng Nai.

Hiểu Lam