Tổng kết công tác khuyến công năm 2021

Mở rộng thị trường, nâng vị thế sản phẩm

- Thứ Sáu, 10/12/2021, 06:58 - Chia sẻ
Công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu là một trong những hoạt động nổi bật của chương trình khuyến công hàng năm. Các quyền lợi như được in hoặc dán nhãn logo lên sản phẩm, ưu tiên xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công... đã giúp các doanh nghiệp có sản phẩm CNNT tiêu biểu mở rộng thị trường, nâng vị thế sản phẩm.
Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu có nhiều cơ hội để phát triển, mở rộng thị trường. Nguồn: ITN
Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu có nhiều cơ hội để phát triển, mở rộng thị trường.
Nguồn: ITN

Kỳ vọng mở rộng thị trường

Thông tin sản phẩm chiếu trúc của Công ty TNHH MTV 688 (Cao Bằng) được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021 khiến Giám đốc Nguyễn Quang Quyền không giấu được niềm vui xen lẫn tự hào.

Ông Quyền cho biết, về mặt mẫu mã, hình thức, chiếu trúc của công ty không có quá nhiều khác biệt so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Tuy nhiên, về chất lượng, sản phẩm được ghi nhận “đặc biệt tốt” và không sử dụng hóa chất trên bề mặt. 

Theo đó, chiếu được làm từ cây trúc sào, đặc sản của Cao Bằng vốn rất kén thổ nhưỡng và khí hậu. Để sản xuất chiếu, trước tiên doanh nghiệp dùng nước sôi luộc kỹ, kết hợp với sấy khô chỉ còn 5% độ ẩm, khi ra môi trường sản phẩm hút ẩm trở lại nhưng bảo đảm luôn ở mức 15% tạo nên độ dẻo hoàn hảo của nan trúc. Đặc biệt, chiếu trúc được giữ nguyên lớp cật, tạo lớp vỏ bóng sừng, chống mối mọt, thâm và rất hạn chế mốc. Nhờ đó, sản phẩm luôn được người tiêu dùng tin dùng suốt thời gian qua. Minh chứng là trước thời điểm xảy ra dịch Covid-19, sản lượng của doanh nghiệp đạt khoảng 100.000 chiếc chiếu/năm và đều được tiêu thụ hết. Hiện, sản phẩm đã xuất khẩu sang Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản.

Được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, ông Nguyễn Quang Quyền cho rằng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Đây chính là chìa khóa để mở ra những cơ hội lớn hơn để doanh nghiệp phát triển, thông qua các chương trình hỗ trợ, bao gồm quảng bá, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường.

Tương tự, việc sản phẩm nhang sen Liên Tâm của cơ sở Liên Tâm (Đồng Tháp) được lựa chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu quốc gia năm 2021 cũng khiến bà Ngô Ngọc Anh, chủ cơ sở có thêm nhiều kỳ vọng cho sự phát triển. Sản phẩm hoàn toàn được chế biến từ nguồn nguyên liệu tự nhiên là gương sen của Đồng Tháp. Điều này không chỉ giúp địa phương khai thác được hết những giá trị quý giá từ cây sen mà còn làm phong phú thêm bộ sưu tập các sản phẩm được chế biến từ cây sen của tỉnh. Bà Ngọc Anh chia sẻ, việc được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu quốc gia vừa là vinh dự vừa là động lực để cơ sở không ngừng đổi mới sáng tạo, cải tiến sản phẩm ngày càng tốt hơn nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Hiện, cơ sở đang nghiên cứu thêm nhiều dòng sản phẩm nhang mới được tạo ra từ nguồn nguyên liệu tự nhiên của Đồng Tháp, giúp cơ sở mở rộng sản xuất, tăng thu nhập cho người lao động.

Dần thích ứng với bán hàng trực tuyến

Sự kỳ vọng phát triển của các chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất khi có sản phẩm được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu không phải là không có căn cứ. Theo đánh giá của Cục Công thương địa phương, Bộ Công thương, thời gian qua, công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu nói chung, công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp nói riêng là hoạt động thiết thực, có sức hấp dẫn với các doanh nghiệp, cơ sở CNNT.

Theo đó, các cơ sở có sản phẩm được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu được hưởng các quyền lợi như: Được thưởng bằng tiền mặt, in hoặc dán nhãn logo của chương trình lên sản phẩm hoặc bao bì sản phẩm; được cung cấp thông tin tư vấn hướng dẫn tiếp cận các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước; ưu tiên xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và kinh phí khuyến công địa phương để đào tạo nghề, nâng cao năng lực quản lý, hỗ trợ chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, xúc tiến thương mại và các hoạt động khuyến công khác. Nhờ đó, giá trị sản phẩm CNNT tiêu biểu ngày một tăng và có vị thế trên thị trường, có cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu.

Trong bối cảnh người tiêu dùng yêu cầu ngày càng cao với sản phẩm, Bộ Công thương khuyến cáo các doanh nghiệp, cơ sở có sản phẩm CNNT tiêu biểu cần đầu tư thêm để tập trung cải tiến, nâng cao hơn nữa chất lượng các sản phẩm. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh sử dụng các nguyên liệu của địa phương, nguyên liệu sạch, thân thiện với môi trường để sản xuất sản phẩm. Yếu tố quan trọng nhất vẫn là đội ngũ người lao động có tay nghề cao, thạo việc, có nhiều sáng tạo để đưa các yếu tố mới, độc đáo vào sản phẩm.

Về mặt thị trường, thay vì phân phối sản phẩm theo phương thức kinh doanh truyền thống, doanh nghiệp, cơ sở CNNT cần ứng dụng, khai thác các nền tảng thương mại điện tử để chuyển dần, thích ứng với hình thức bán hàng trực tuyến, quảng bá giới thiệu sản phẩm CNNT tiêu biểu qua các trang thương mại điện tử.

Đan Thanh