Mọi quyết sách đều hướng về Nhân dân và sự phát triển của đất nước

- Chủ Nhật, 14/11/2021, 07:36 - Chia sẻ
Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV đã được tổ chức thành công với những dư âm ấn tượng. Theo dõi hơn 16 ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm vừa qua, nhiều đại biểu, cử tri khẳng định: Thành công của kỳ họp là minh chứng rõ nét nhất về một Quốc hội "Chủ động, Trí tuệ, Đoàn kết, Đổi mới và Trách nhiệm", ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết với cử tri, Nhân dân; đồng thời là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình BÙI ĐỨC HINH: Quốc hội ngày càng dân chủ, gắn bó mật thiết với Nhân dân

Sau 16 ngày rưỡi làm việc trách nhiệm, gồm đợt họp trực tuyến kết hợp họp tập trung, Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra. Kết quả kỳ họp tiếp tục khẳng định trách nhiệm, nỗ lực, quyết tâm cao của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong chuẩn bị, tổ chức kỳ họp, bảo đảm hoạt động của Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết với Nhân dân. Thành công đó đến từ tinh thần trách nhiệm, sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm, nghiêm túc các đề án, báo cáo trình kỳ họp. Đây là cơ sở quan trọng để tổ chức thành công, bảo đảm chất lượng kỳ họp trong điều kiện rút ngắn thời gian tổ chức để phù hợp với điều kiện thực tế.

Theo dõi kỳ họp, tôi cảm nhận được Quốc hội đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Việc xem xét, đánh giá về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước được thực hiện đúng quy trình, quy định. Các ý kiến đóng góp của ĐBQH đã tập trung có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt nêu nhiều giải pháp nhằm khắc phục khó khăn của nền kinh tế trước tác động to lớn của dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4.

Đặc biệt, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn vừa qua, không khí sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn đã khiến hoạt động giám sát trực tiếp này thực sự chất lượng. Các nội dung chất vấn của các ĐBQH đã được các Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ trả lời rõ ràng; trong đó, xác định rõ trách nhiệm cũng như định hướng khắc phục các hạn chế, tồn tại để đưa ra giải pháp điều hành hiệu quả trong thời gian tới, đáp ứng được yêu cầu mà đại biểu, cử tri đề ra. Cùng với việc lựa chọn “đúng và trúng” các nhóm vấn đề "nóng" được cử tri, Nhân dân quan tâm để đưa ra bàn thảo, chất vấn tại kỳ họp, tôi đặc biệt ấn tượng vai trò điều hành của Chủ tọa. Không chỉ linh hoạt, sắc sảo, Chủ tịch Quốc hội còn chủ động gợi mở, chỉ rõ cho các Bộ trưởng “gốc tích” vấn đề ở đâu và dẫn dắt các đại biểu chất vấn “đúng và trúng”, theo đuổi đến cùng vấn đề. Thông qua đó, thể hiện rõ nét hình ảnh Quốc hội đang ngày càng đổi mới, nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động để đáp ứng yêu cầu phục vụ sự phát triển của đất nước và kỳ vọng của cử tri, Nhân dân.

Tại kỳ họp lần này, trên cơ sở bàn thảo kỹ, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2022. Đặc biệt, Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025. Đây sẽ là các quyết sách quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tạo đòn bẩy giúp các địa phương tiếp tục thực hiện tốt “mục tiêu kép” trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc NGUYỄN TRUNG HẢI: Tiền đề, động lực để đất nước bứt phá đi lên

Có thể khẳng định, với tinh thần trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV đã thành công tốt đẹp. Các ĐBQH đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ, xây dựng vào các nội dung của kỳ họp. Như chia sẻ của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: thành công của kỳ họp lần này tiếp tục khẳng định những bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một Quốc hội "Chủ động, Trí tuệ, Đoàn kết, Đổi mới và Trách nhiệm", một Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết với cử tri, Nhân dân; đồng thời là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Để có được thành công này, theo tôi, trước tiên đó là sự tham mưu, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, an toàn cho kỳ họp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng quy định. Bên cạnh đó, tôi cho rằng, chất lượng của kỳ họp còn thể hiện ở sự trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm, thể hiện tinh thần cộng đồng trách nhiệm trước những vấn đề quốc kế dân sinh.

Theo dõi kỳ họp, tôi rất ấn tượng về phiên chất vấn và trả lời chất vấn thực sự sôi nổi, đáp ứng mong đợi, kỳ vọng của ĐBQH, cử tri và Nhân dân. Nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề "nóng" được đông đảo cử tri quan tâm. Đặc biệt là cách điều hành mạch lạc, khoa học, dứt khoát và quyết liệt của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Không chỉ bảo đảm về mặt thời gian cho cả người hỏi và người trả lời, Chủ tịch Quốc hội còn định hướng, gợi mở để các thành viên Chính phủ làm rõ nhiều nội dung. Cùng với đó, là sự cầu thị, nghiêm túc, trách nhiệm cao của tập thể Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng, trưởng ngành trong trả lời chất vấn.

Một điều nữa, tôi cho rằng, Quốc hội đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong bối cảnh khó khăn. Minh chứng là việc Quốc hội đã làm việc cả thứ bảy, chủ nhật, một mặt để gương mẫu thực hiện tiết kiệm, cắt giảm chi phí, tăng hiệu suất làm việc. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các Đoàn ĐBQH, các ĐBQH có thể ngay lập tức sau kỳ họp sớm trở về địa phương, cơ sở của mình để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như tìm những biện pháp hỗ trợ cho sản xuất, kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội.

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua nhiều quyết sách quan trọng, trong đó, đã thống nhất rất cao các nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025… Đây sẽ là nền tảng, động lực để đất nước bứt phá đi lên; đời sống người dân ấm no, hạnh phúc. Tôi tin tưởng rằng, với thành công của Kỳ họp, Quốc hội Khóa XV sẽ tiếp nối, kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang, quyết tâm đổi mới trong công tác lập pháp, giám sát, quyết định vấn đề quan trọng của đất nước, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong mọi quyết sách, vì sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước

Cựu chiến binh Ngô Đức Thái, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An: Rõ trách nhiệm, vấn đề qua chất vấn

Cử tri chúng tôi theo dõi rất sát sao các diễn biến của Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV. Có thể nói, đây là kỳ họp thành công cả về hình thức cũng như chất lượng, phù hợp, thiết thực trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Cũng là kỳ họp thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ số trong hoạt động của cơ quan dân cử. Tại kỳ họp, tôi ấn tượng với hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn, theo hình thức “hỏi 1, đáp 3” rất nhuần nhuyễn, rõ trách nhiệm, vấn đề. Nhất là trách nhiệm trả lời chất vấn, giải trình của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trước những vấn đề “nóng” liên quan đến dịch Covid-19 mà các đại biểu đưa ra nghị trường.

Vai trò điều hành của Chủ tịch Quốc hội rất sắc nét, đi thẳng các nội dung đại đa số cử tri chúng tôi quan tâm, nhất là làm rõ trách nhiệm, nguyên nhân dẫn tới làn sóng di cư tự phát của người dân lao động từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trọng điểm phía Nam về quê; giải pháp cụ thể trong việc giải quyết vấn đề lao động từ thực trạng di cư cũng như các quyết sách trước diễn biến của dịch trong giai đoạn hiện nay. Đây là kinh nghiệm Thường trực HĐND các địa phương cần học tập, trước hết là trong tổ chức, điều hành kỳ họp cuối năm sắp tới.

Tôi vui mừng vì nhiều kiến nghị, trăn trở mà cử tri chúng tôi nêu ra, gửi gắm đã được đại biểu tiếp thu, mang đến nghị trường. Đặc biệt, với tỉnh Nghệ An chúng tôi, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về chính sách đặc thù cho tỉnh. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để Nghệ An phát triển nhanh và bền vững.

TRẦN TÂM - TRỌNG HIẾU - BÌNH NGUYÊN thực hiện