Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát Trần Uyên Phương

“Một doanh nghiệp không thể tồn tại khi các doanh nghiệp khác đóng cửa”

- Thứ Sáu, 10/09/2021, 17:53 - Chia sẻ
Dù là doanh nghiệp cung ứng hàng thiết yếu được hoạt động theo nguyên tắc 3T (3 tại chỗ), song khi nói về tình hình kinh doanh, Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát bà Trần Uyên Phương khẳng định, "một doanh nghiệp không thể tồn tại khi các doanh nghiệp khác đóng cửa." Nhận định trên được trích trong tham luận "Thích nghi với người tiêu dùng và môi trường kinh doanh" của bà Trần Uyên Phương trong Diễn đàn trực tuyến: Sáng tạo kinh doanh trong môi trường biến đổi, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức gần đây.

Duy trì hỗ trợ giá cho toàn bộ hệ thống

Theo bà Trần Uyên Phương, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng rất lớn về hệ thống phân phối và chuỗi cung ứng. Tuy vậy, doanh nghiệp không thể chỉ tập trung vào giải pháp bán hàng trực tuyến bởi cách này không đủ cho trung hạn và dài hạn. Doanh nghiệp đã chọn cách duy trì hệ thống phân phối của mình.

"Chúng tôi đã chọn giải pháp duy trì hỗ trợ giá cho toàn bộ hệ thống. Tân Hiệp Phát không bán cho từng khách hàng mà bán cho hệ thống đại lý hoặc nhà phân phối. Do đó, giải pháp của chúng tôi là giữ khuyến mãi và hỗ trợ giá để giữ được giá cuối cùng đến người tiêu dùng và mức lợi nhuận của nhà phân phối, đảm bảo được toàn bộ hệ thống", bà Trần Uyên Phương chia sẻ.

Tân Hiệp Phát hoạt động kinh doanh theo mô hình 3T trong bối cảnh dịch Covid-19
Tân Hiệp Phát hoạt động kinh doanh theo mô hình 3T trong bối cảnh dịch Covid-19

Nỗ lực duy trì 3T

Về chuỗi cung ứng, bà Phương cho rằng không thể nào một doanh nghiệp tồn tại khi các doanh nghiệp khác đóng cửa và Tân Hiệp Phát đang gặp phải vấn đề như thế. Ví dụ cụ thể như, có những vấn đề tưởng chừng rất đơn giản như sửa chữa máy móc thiết bị, đó không phải là ngành hàng thiết yếu nhưng nếu máy móc thiết bị không thể sửa chữa kịp thời thì thật sự doanh nghiệp 3T như chúng tôi cũng rất loay hoay, không biết làm sao để vận hành được khi các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng không đáp ứng được, bà Phương thông tin.

Về vận hành, hiện Tân Hiệp Phát đang nỗ lực duy trì 3T. Đến nay, doanh nghiệp đang có khoảng 1.000 nhân sự đang thực hiện 3T trong hơn hai tháng. "Thực tế, 3T là nỗi lo của nhiều doanh nghiệp. Khi vận hành 3T, Tân Hiệp Phát phải đếm từng ngày, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả kỷ luật công nhân. Sau khi ở công ty một tháng, các nhu cầu khác của người lao động phát sinh như giải trí, văn hoá… Vì vậy, Tân Hiệp Phát phải tổ chức nhiều hoạt động và chương trình để giúp nhân viên", bà Trần Uyên Phương cho biết.

Rất nhiều nhân viên muốn về nhà vì nhớ gia đình. Tuy nhiên, khi ra bên ngoài, họ sẽ không có người sắp xếp và xử lý giúp các vấn đề, chẳng hạn công ty phải đảm bảo xịt khuẩn và nhiều biện pháp khác. Việc duy trì truyền thông hàng ngày với nhân viên đặc biệt quan trọng sau 30 ngày 3T.

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm của Tân Hiệp Phát
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm của Tân Hiệp Phát

Để giúp nhân viên yên tâm làm việc, Tân Hiệp Phát đã thử nghiệm giải pháp sử dụng mũ bảo vệ Vinhelm nhằm tránh cho nhân viên tiếp xúc với những mối nguy cơ cao lây bệnh khi ra ngoài. Ngoài ra, Tân Hiệp Phát cũng đang phát triển vòng đeo tay, vừa để đo thân nhiệt, vừa giúp truy vết nếu không may công nhân bị nghi nhiễm hoặc nhiễm Covid-19.

Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát nhấn mạnh, con người hiện tại là yếu tố then chốt. Nói đến con người là phải nói đến văn hóa doanh nghiệp, giá trị cốt lõi và các kỹ năng mới trong môi trường sống chung với đại dịch. "Đó là những bài toán mà chúng tôi đang phải giải hàng ngày để vừa thỏa mãn nhu cầu ngắn hạn, vừa kiểm soát nhu cầu trung hạn và dài hạn", bà Trần Uyên Phương nhấn mạnh.

Thảo Anh