Tản mạn

Một hành trình xuyên nước Mỹ

- Thứ Ba, 24/08/2021, 05:49 - Chia sẻ
“Đừng để người ta nói cho con biết con là ai, con hãy nói cho họ biết con là ai” - Một câu khích lệ tuyệt vời thúc đẩy bà Kamala Harris trở thành con người của ngày hôm nay.

         Những người phụ nữ mạnh mẽ và có cá tính luôn khiến tôi chú ý. Và khi họ bước vào con đường chính trị, sự mạnh mẽ ấy, cá tính ấy, cả sự thông minh và quyết đoán mà họ sở hữu là những phẩm chất khiến họ đi rất xa trong cuộc đời này. Kamala Harris - Phó Tổng thống Mỹ, người sẽ đến thăm Việt Nam vào hôm nay là một người như thế.

         "Sự thật ta nắm giữ: Một hành trình xuyên nước Mỹ”, cuốn sách do chính bà viết thực ra là hành trình giản dị của một cô bé có cha người Jamaica, mẹ người Ấn Độ từng rất thích những nhân vật siêu anh hùng. Hành trình ấy cũng mô tả một cô sinh viên tập sự ở tòa án sau đó trở thành một luật sư, một ủy viên công tố, một người tham gia vào những cuộc điều tra các ngân hàng lớn, các tập đoàn đa quốc gia, các băng nhóm tội phạm, cũng như các chiến dịch cho cộng đồng từ chăm sóc sức khỏe, sự bất bình đẳng và phân biệt chủng tộc với người da màu (chính bà cũng là người da màu), cho đến việc làm thế nào để giảm bớt tình trạng trốn lớp, trốn trường ở bậc tiểu học...

         Cá tính và sự mạnh mẽ của bà thể hiện trong những cuộc chiến ấy, mà bà không ngần ngại viết ra trong cuốn sách, cho thấy những bức tranh nhiều mặt về nước Mỹ, và cũng từ những bức tranh ấy, bà trở thành một nhân vật chính. Nhưng tôi lại thích cách bà nói về gia đình, về chồng, về con riêng của chồng. Một bức tranh khác khắc hoạ Kamala Harris, đương nhiên chắc chắn là chưa đủ, nhưng đã cho thấy con người bà. Bà viết về chồng với sự trìu mến, yêu thương, về người mẹ quá cố đã truyền cảm hứng lớn lao cho bà, người đã luôn muốn bà lớn lên “trở thành những phụ nữ da màu tự tin và kiêu hãnh”. 

         Trước cuốn sách của Kamala Harris, tôi từng đọc hai cuốn sách của những người phụ nữ Mỹ nổi tiếng khác: Michelle Obama, phu nhân của cựu Tổng thống Barack Obama, và Hillary Clinton, một đệ nhất phu nhân khác của Mỹ, nguyên cựu ngoại trưởng Mỹ. Họ cũng là những phụ nữ làm chính trị, những người giỏi giang, thông minh và quyền lực. Ba người phụ nữ ấy là ba cuộc đời, ba số phận, ba hành trình khác nhau và phần nào đó giúp chúng ta hiểu được họ, khâm phục họ, đồng thời hiểu thêm về nước Mỹ, diện mạo của nó, những mâu thuẫn trong đó, cả những bi kịch con người...

        "Sự thật ta nắm giữ: Một hành trình xuyên nước Mỹ” là một cuốn sách đáng đọc. Có một câu nói rất thấm thía mà Kamala Harris đã viết trong sách. Đấy là câu nói của mẹ bà khi bà còn bé: “Đừng để người ta nói cho con biết con là ai, con hãy nói cho họ biết con là ai”. Một câu khích lệ tuyệt vời thúc đẩy bà trở thành con người của ngày hôm nay….

Anh Ngọc