Một số nước Đông Nam Á kéo dài biện pháp chống dịch Covid-19

- Thứ Tư, 02/06/2021, 00:27 - Chia sẻ
Trong bối cảnh các ca nhiễm ngày càng tăng mạnh, nhằm kiểm soát được dịch bệnh tốt nhất, một số nước Đông Nam Á đã kéo dài các biện pháp cách ly cũng như hạn chế.

Bộ Y tế Indonesia cho biết những công dân đến từ Ấn Độ, Pakistan và Philippines vẫn phải thực hiện cách ly 14 ngày với hai lần xét nghiệm PCR. Đối với những công dân không phải từ ba quốc gia trên, phải thực hiện cách ly 5 ngày. Trong khi đó, theo người phát ngôn của Lực lượng Đặc nhiệm xử lý dịch Covid-19 Wiku Adisasmito, chính phủ nước này có kế hoạch kéo dài thời gian cách ly đối với công dân Malaysia nhập cảnh Indonesia từ 5 - 14 ngày.

Nguồn: CNN

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cũng đã gia hạn một phần các biện pháp hạn chế tại thủ đô Manila và các tỉnh lân cận cho đến giữa tháng 6. Theo đó, các cuộc tụ tập tôn giáo vẫn được tiến hành ở mức 30% sức chứa của địa điểm tổ chức; các nhà hàng có thể hoạt động ở mức 20% công suất. Tuy nhiên hoạt động đi lại không cần thiết vẫn bị cấm.

Tổng thống Philippines cũng gia hạn lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ Ấn Độ, Pakistan, Sri Lanka, Bangladesh, Nepal, Oman và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) hoặc người từng đến những nước này trong 14 ngày qua cho đến 15.6. Cho đến nay, Philippines đã ghi nhận 13 ca nhiễm biến thể phát hiện ở Ấn Độ. Hiện Philippines là nước có số ca mắc và tử vong do Covid-19 cao thứ hai ở Đông Nam Á, sau Indonesia. Theo thống kê, trong tháng 5 trung bình số ca mắc tại quốc gia này ở mức 6.300 ca/ngày, giảm 1/3 so với tháng trước.

Còn tại Malaysia, để phục vụ công tác phòng chống dịch và hỗ trợ nền kinh tế trong giai đoạn thực hiện lệnh phong tỏa toàn diện, toàn bộ Nội các từ Thủ tướng tới các Bộ trưởng và Thứ trưởng của Malaysia sẽ ủng hộ 3 tháng lương góp vào Quỹ Tín thác xử lý khủng hoảng. Năm 2020, khi Malaysia áp đặt Lệnh Hạn chế di chuyển (MCO) lần đầu tiên từ ngày 18.3 - 3.5, Nội các Malaysia và các thứ trưởng cũng đã ủng hộ 2 tháng lương cho quỹ. 

Do số ca nhiễm mới tăng mạnh mỗi ngày, chính phủ Malaysia đã quyết định thắt chặt các quy định phòng chống dịch từ ngày 25.5 - 7.6, sau đó nâng cấp thành phong tỏa toàn diện ở giai đoạn 1 từ ngày 1.6 - 14.6. Nếu số ca mắc mới giảm mạnh, Malaysia sẽ bước sang giai đoạn 2 trong 4 tuần. Trong giai đoạn này, tái mở cửa đối với một số lĩnh vực kinh tế mà không liên quan tới việc tụ tập đông người, và việc giãn cách xã hội tiếp tục được duy trì.

Như Ý