Mỹ sẽ có Bộ trưởng Quốc phòng da màu đầu tiên?

- Thứ Tư, 09/12/2020, 07:08 - Chia sẻ
CNN dẫn nguồn tin thân cận cho biết ông Joe Biden đã quyết định chọn tướng 4 sao về hưu Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng, thay vì cựu Thứ trưởng quốc phòng Michele Flournoy hay cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson.

Như vậy, nếu được Thượng viện phê chuẩn, Tướng Austin sẽ là người da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng. Quyết định được đưa ra hai tuần sau khi ông Biden công bố thành viên nhóm an ninh quốc gia giữa lúc đang chịu áp lực đề cử một người da màu làm Bộ trưởng Quốc phòng.

		Ảnh AP
Ảnh AP

Nghị sĩ Bennie Thompson, đồng minh thân cận của ông Biden, cho biết: "Nhiều người nóng lòng chờ đợi thành phần nội các hoàn chỉnh nhưng cần nhận ra thực tế là số thành viên gốc Phi phải cao hơn hiện nay".

Người phát ngôn của nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden và tướng Austin từ chối bình luận về thông tin vừa nêu.

Theo tờ Politico, tướng Austin được đánh giá là lựa chọn an toàn cho ông Biden. Nói như một cựu quan chức quốc phòng Mỹ am hiểu tình hình chuyển giao quyền lực, "đó là một người lính tốt và sẽ tuân thủ chương trình nghị sự của tổng thống đắc cử. Sẽ có ít căng thẳng hơn khi ông Austin trở thành Bộ trưởng Quốc phòng, thay vì ông Johnson hay bà Flournoy. Có thể sẽ ít bất đồng và quan hệ sẽ trôi chảy hơn".

Hạ nghị sĩ Karen Bass, hiện là Chủ tịch nhóm nghị sĩ da màu tại Quốc hội Mỹ, nói với CNN rằng bà ủng hộ cả ông Austin và Johnson cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng.

Tuy nhiên, quyết định của ông Biden vướng phải phản đối từ các chuyên gia an ninh quốc gia. Họ cho rằng tướng Austin rời quân đội chưa đủ 7 năm và sẽ cần văn bản miễn trừ của Quốc hội để trở thành Bộ trưởng Quốc phòng. Nếu được chọn, ông sẽ là lãnh đạo Lầu Năm Góc thứ hai phải xin giấy miễn trừ, sau khi Tổng thống Donald Trump đề cử tướng Jim Mattis vào vị trí này năm 2017.

Ông Lloyd Austin (67 tuổi) là tướng 4 sao về hưu, từng phục vụ trong lục quân Mỹ. Ông là tư lệnh thứ 12 của Bộ chỉ huy Trung tâm Quân đội Mỹ và là người da màu đầu tiên đứng đầu lực lượng này. Tướng Austin là một người kín tiếng và hiếm khi tham gia các sự kiện công cộng như họp báo.

Q.Đạt