Mỹ tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 12 - 15 tuổi

- Thứ Năm, 13/05/2021, 06:10 - Chia sẻ
Nhằm mở rộng chương trình tiêm chủng của Mỹ, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép tiêm vaccine ngừa Covid-19 Pfizer/BioNTech cho trẻ em từ 12 - 15 tuổi.

Từ ngày 13.5, trẻ em từ 12 tuổi sẽ bắt đầu được tiêm vaccine Pfizer/BioNTech. Đây là loại vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên được cấp phép tại Mỹ dành cho lứa tuổi từ 12 - 15 tuổi. Việc tiêm vaccine cho lứa tuổi nhỏ được coi là một bước quan trọng nhằm đưa trẻ em trở lại trường học một cách an toàn. Theo đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu các tiểu bang cung cấp khẩn cấp loại vaccine cho thanh thiếu niên, đồng thời ca ngợi việc cấp phép là bước phát triển đầy hứa hẹn trong cuộc chiến chống lại virus SARS-CoV-2 của Mỹ. Trước đó, vaccine Pfizer/BioNTech đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho những người trên 16 tuổi tại quốc gia này.

		Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters

Hầu hết trẻ em mắc Covid-19 chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng. Tuy nhiên, trẻ em không phải không có nguy cơ bị bệnh nặng nhưng virus vẫn có thể lây lan, vì đã có những đợt dịch bùng phát bắt nguồn từ các sự kiện thể thao và các hoạt động khác dành cho trẻ em trong độ tuổi này. Theo nhà khoa học vaccine hàng đầu tại Pfizer William Gruber, việc cấp phép sử dụng vaccine ngừa Covid-19 cho thanh niên, thiếu niên sẽ giúp Mỹ mở rộng tỷ lệ dân số miễn dịch trong cộng đồng, cũng như giúp bảo vệ nhóm trẻ em ở lứa tuổi vị thành niên đang bị hạn chế tham gia các hoạt động trong đại dịch.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng đặt ra câu hỏi về rủi ro so với lợi ích, do chưa rõ tác động lâu dài của vaccine đối với sự phát triển của trẻ em. Trước sự lo ngại đó, công ty dược phẩm Pfizer và BioNTech đã đưa kết quả nghiên cứu từ các cuộc thử nghiệm lâm sàng vào cuối tháng 3, và cho thấy vaccine này có hiệu quả ở nhóm dân số trẻ tuổi hơn và tạo ra các phản ứng kháng thể mạnh mẽ. Theo đó, FDA đã xem xét yêu cầu sửa đổi sử dụng vaccine của Pfizer trong hơn một tháng qua.

Việc tiêm chủng rộng rãi cho thanh niên, thiếu niên 12 - 15 tuổi có thể cho phép các trường học và trại hè của Mỹ được nới lỏng biện pháp sử dụng khẩu trang và cách ly xã hội theo đề xuất CDC Mỹ. Đồng thời, Pfizer hy vọng sẽ có dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả của vaccine cho trẻ em từ 2 - 11 tuổi vào tháng 9 tới trước khi xin giấy phép sử dụng vaccine khẩn cấp cho nhóm tuổi này.

Trong một diễn biến liên quan, số ca nhiễm bệnh ở những người trẻ tuổi đang gia tăng tại Nhật Bản, hôm 11.5, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết, nước này cũng đã bắt đầu chuẩn bị tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho nhóm thiếu niên từ 12 - 15 tuổi. Cho đến nay, vaccine Pfizer/BioNTech là loại duy nhất được ủy quyền sản xuất tại Nhật Bản, chỉ được tiêm cho người trong độ tuổi từ 16 trở lên. Nếu quốc gia này xác nhận được hiệu quả và mức độ an toàn khi tiêm cho người ở độ tuổi thiếu niên thì Nhật Bản sẽ sửa đổi các nguyên tắc chỉ đạo đối với việc tiêm vaccine phòng Covid-19 để có thể tiêm chủng cho nhóm thiếu niên dưới 16 tuổi.

Như Ý