Chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Lai Châu Khóa XV

Nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

- Chủ Nhật, 26/12/2021, 06:42 - Chia sẻ
Tại phiên họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn về các nhóm vấn đề đang là bất cập, khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như đẩy nhanh tiến độ các xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều trị cai nghiện ma túy. Đại diện UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành đã trả lời thẳng thắn, cơ bản làm rõ những vấn đề đặt ra.
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp
Ảnh: Tường Vy

Bảo đảm số lượng, chất lượng xã đạt chuẩn nông thôn mới

Theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tỉnh Lai Châu xác định có 4 xã đạt chuẩn 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), song theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh, đến thời điểm hiện tại có tới 3 xã không thể về đích theo kế hoạch. Đại biểu Lường Văn Quý đề nghị UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ các xã đạt chuẩn NTM, bảo đảm cả số lượng lẫn chất lượng.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Trọng Hải cho biết, theo kế hoạch năm 2021, tỉnh đặt mục tiêu có 4 xã đạt chuẩn NTM nhưng đến nay mới chỉ có xã Khun Há, huyện Tam Đường được công nhận đạt chuẩn; 3 xã còn lại, UBND tỉnh đề xuất chưa công nhận đạt chuẩn theo kế hoạch năm 2021. Nguyên nhân do tỷ lệ hộ nghèo ở các xã này còn khá cao. Theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27.1.2021 của Chính phủ quy định về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025, thu nhập hộ nghèo khu vực nông thôn từ năm 2022 nâng từ mức dưới 700.000 đồng/người/tháng lên mức dưới 1.500.000 đồng/người/tháng. Như vậy, khi công nhận 3 xã đạt chuẩn theo kế hoạch thì tỷ lệ hộ nghèo của các xã áp theo chuẩn mới đã có khoảng cách quá xa so với tiêu chí xã đạt chuẩn hộ nghèo (dưới 12%). Trong khi đó, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến toàn tỉnh có trên 25.000 người lao động ngoài tỉnh bị thiếu việc làm, không có thu nhập phải quay về địa bàn. Sản xuất hàng hóa trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn giá cả thấp, tiêu thụ khó khăn.

Bên cạnh đó, khi công nhận đạt chuẩn NTM, các xã này phải ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định 861 của Chính phủ. Điều này đồng nghĩa với hàng loạt chính sách ưu đãi, hỗ trợ về giáo dục, y tế, vay vốn tín dụng… sẽ bị cắt bỏ, khiến đời sống người dân gặp khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và tính bền vững của các xã đạt chuẩn NTM.

Vì lẽ đó, UBND tỉnh xác định trước mắt cần tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí, có giao chỉ tiêu nâng cao tiêu chí bình quân, định hướng cụ thể cho các xã. Để bảo đảm số lượng và nâng cao chất lượng các xã đạt chuẩn NTM, UBND tỉnh sẽ tham mưu Tỉnh ủy ban hành nghị quyết về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với kỳ vọng đẩy mạnh hơn nữa phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung, liên kết sản xuất, xây dựng sản phẩm nông sản chủ lực... góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Chú trọng cải thiện chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường... Đồng thời, tăng cường các biện pháp tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về chương trình xây dựng NTM, nâng cao ý thức chủ động vươn lên phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia xây dựng NTM bền vững.  

Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy

Trước tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, đại biểu Phạm Hải Đăng chất vấn Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội về công tác chỉ đạo, lập hồ sơ đưa người vào cai nghiện ma túy bắt buộc và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều trị cai nghiện ma túy tại Trung tâm điều trị cai nghiện bắt buộc tỉnh.

Trước chất vấn của đại biểu, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Đèo Văn Thương cho biết, thời gian qua, trên cơ sở quy định của Luật Phòng chống ma túy năm 2021 và văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh, sở đã phối hợp với các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc theo quy định. Tuy nhiên, quá trình lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc có vướng mắc về giấy chứng nhận cho đội ngũ y, bác sĩ của trung tâm y tế các huyện đủ điều kiện để xác định tình trạng nghiện. Sở đã phối hợp với Sở Y tế rà soát, tổ chức tập huấn cho 156 y, bác sĩ của trung tâm y tế các huyện, đến nay đã được cấp chứng chỉ nên đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc.

Về giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều trị cai nghiện ma túy tại Trung tâm Điều trị cai nghiện bắt buộc tỉnh, theo Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện nay, số đối tượng đang chấp hành cai nghiện tại Trung tâm Điều trị cai nghiện bắt buộc tỉnh là 140 người. Trong đó, năm 2021 tiếp nhận mới 128/120 chỉ tiêu. Thời gian tới, Sở sẽ chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thực hiện đúng hướng dẫn quy trình cai nghiện cho người nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện. Nhất là phối hợp chặt với các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động giải quyết việc làm, tạo việc làm tại chỗ cho người đang chấp hành cai nghiện. Tăng cường 1 bác sĩ để thực hiện tốt quy trình khám chữa bệnh theo quy định; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, bổ sung nhân lực phục vụ công tác cai nghiện, đáp ứng quy mô ngày càng tăng trong thời gian tới.

Đào Cảnh