Nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá

- Thứ Năm, 29/10/2020, 17:04 - Chia sẻ
Ngày 29.10 tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) phối hợp với Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) đã tổ chức Hội nghị Tập huấn về nâng cao năng lực truyền thông về Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tham dự buổi tập huấn có các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khu vực phía Nam.

Thông tin từ Bộ Y tế, Việt Nam là 1 trong 15 nước có tỷ lệ hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới, và là một trong 4 nước có tỉ lệ người trưởng thành hút thuốc lá cao nhất châu Á với tỉ lệ 45,3% nam giới và 1,1% nữ giới từ 15 tuổi trở lên (theo kết quả số liệu điều tra năm 2015). Trước thực trạng đó, Quốc hội và Chính phủ đã rất quan tâm đến vấn đề này. Trong những năm vừa qua đã có rất nhiều hoạt động, cụ thể như Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã được ban hành với những quy định cụ thể về việc cấm hút thuốc lá tại một số địa điểm cũng như bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của những người không hút thuốc lá, làm sao để không bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá thụ động...

Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Ảnh: Nhật Trường

Theo Bộ TT-TT, yêu cầu đặt ra đối với công tác truyền thông trong thời gian tới là cần tăng cường cổ vũ nâng cao ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống tác hại thuốc lá của mọi tổ chức cá nhân; nêu gương những tổ chức, cá nhân tiêu biểu, tạo sự lan tỏa lớn trong xã hội trong việc tuân thủ, chấp hành các quy định về phòng, chống tác hại thuốc lá. Cùng với đó thông qua các kênh truyền thông cũng cần phải phê bình, lên án nghiêm khắc đối với những hành vi không chấp hành, không nêu gương trong thực hiện các quy định hiện hành. Bộ TT-TT nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa và sự cần thiết của việc tăng cường, nâng cao năng lực truyền thông của các cơ quan báo chí và toàn xã hội về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong giai đoạn hiện nay trên cơ sở Chiến lược quốc gia về phòng chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và cam kết của Chính phủ Việt Nam với WHO về Công ước khung kiểm soát thuốc lá.

Tại hội nghị, các phóng viên, biên tập viên đã được thông tin các chuyên đề gồm: Chia sẻ kinh nghiệm và kết quả trong công tác truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Bộ TT-TT; Chiến lược của ngành công nghiệp thuốc lá về thuốc lá điện tử và nung nóng; Tăng cường sự giám sát của người dân về việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; Các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống tác hại của thuốc lá. Qua đó, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường làm việc tại cơ quan, đơn vị, môi trường trong lành, không khói thuốc lá.

Nhật Trường