Nâng cao ý thức cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh

- Chủ Nhật, 09/05/2021, 08:43 - Chia sẻ
Trong những ngày cả nước đang căng mình, chạy đua với thời gian để khống chế, dập dịch, sớm mang lại cuộc sống bình yên cho người dân và để tiếp tục phát triển đất nước, nhất là khi liên tiếp xuất hiện các ổ dịch Covid - 19 mới phức tạp, số lượng ca nhiễm ngày càng tăng. Bên cạnh sự chung sức, đồng lòng của hầu hết người dân, đâu đó, vẫn còn những người tỏ ra thờ ơ, nghĩ rằng dịch còn ở chỗ nào đó xa xôi nên đã không nghiêm chỉnh chấp hành các khuyến cáo của Bộ Y tế trong phòng chống dịch Covid - 19.

Dạo quanh 1 vòng chợ Vĩnh Phúc, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội sáng 8.5, vẫn còn quán ăn sáng khá đông thực khách, quán không trang bị các vách ngăn phòng chống dịch đã đành nhưng thực khách dường như cũng không quá quan tâm đến việc bảo đảm yêu cầu khoảng cách tối thiếu để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong thời điểm khả năng lây nhiễm rất cao, dịch bệnh có thể bùng phát ở bất cứ điểm nào nếu chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Thi thoảng trong dòng người đi chợ, vẫn còn những cá nhân vô tư không đeo khẩu trang, thậm chí có phụ huynh không cho con em mình đeo khẩu trang khi đi ra ngoài… nhiều người nhìn ái ngại, nhưng rồi do ngại nên cũng không tiện nhắc nhở. Nhiều người tuy đeo khẩu trang nhưng chốc chốc lại đưa tay kéo xuống… ngang cằm. Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng này cũng còn diễn ra ở nhiều khu dân cư khác, không chỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Một câu chuyện đáng quan tâm nữa qua nghe trao đổi giữa không ít người buôn bán với nhau hoặc với khách hàng từ thành thị đến nông thôn, giữa nhiều người dân khi nói với nhau về việc đeo khẩu trang là để… không bị xử phạt từ 1- 3 triệu theo quy định hiện nay, chứ chưa hẳn đã phải do ý thức trách nhiệm cá nhân chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch bệnh Covid - 19. Cũng chính vì thế, nên ở một khu vực nào đó, câu chuyện có người bị xử phạt lên đến con số tiền triệu do không thực hiện quy định đeo khẩu trang khi đi ra ngoài để phòng chống dịch bệnh trở thành mối quan tâm chung và rõ ràng, ý thức của người dân khu vực đó trong việc nhớ đến chiếc khẩu trang mỗi khi ra ngoài cũng được nâng lên rõ rệt.

Tác dụng phòng chống dịch bệnh nói chung, dịch Covid - 19 nói riêng của chiếc khẩu trang bé nhỏ là câu chuyện không còn phải bàn cãi. Trong những ngày cả nước đang căng mình chạy đua với thời gian để khống chế làn sóng lây nhiễm mới phức tạp hơn, tỷ lệ lây nhiễm cao hơn nhiều những làn sóng trước đó, bên cạnh rất nhiều những cá nhân, tập thể đang nỗ lực cùng cả nước phòng chống dịch, để nâng cao ý thức của số những cá nhân còn lại, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm khắc những hành vi vi phạm. Cùng với đó, các cơ quan truyền thông, các trang thông tin, hệ thống truyền thanh ở cơ sở, các nhóm facebook, zalo… cũng cần quan tâm, dành thời lượng đăng tải thông tin các trường hợp vi phạm và mức độ xử phạt, góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc phòng chống, tiến tới sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.

THÁI HÒA