TP Hồ Chí Minh

Nâng cấp trạm trung chuyển rác

- Thứ Năm, 17/12/2020, 08:30 - Chia sẻ
Để giảm tải cho quá trình thu gom và xử lý, đến năm 2025 giảm tỷ lệ rác thải được xử lý bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp xuống dưới 20%, theo các chuyên gia, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, tăng cường thực hiện chương trình phân loại rác tại nguồn, cần đầu tư phương tiện thu gom, trạm trung chuyển và các nhà máy xử lý rác với lộ trình cụ thể, đồng bộ.

Chất lượng vệ sinh chưa bảo đảm

Để giám sát chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn theo Chỉ thị số 19-CT/TU của Thành ủy TP Hồ Chí Minh về thực hiện Cuộc vận động Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho biết, công tác kiểm tra vệ sinh môi trường tại các trạm trung chuyển được thực hiện theo tần suất tối thiểu 2 lần/tháng. Nhờ đó, tình hình vệ sinh tại hầu hết trạm trung chuyển trên địa bàn thành phố đạt yêu cầu, đặc biệt là trong đợt cao điểm do dịch Covid-19.

Tuy nhiên, vẫn còn một vài nơi ghi nhận chất lượng vệ sinh môi trường chưa được bảo đảm; một số trạm trung chuyển quận, huyện còn tình trạng chất thải rắn tràn ra khỏi khu vực lưu chứa trong khoảng thời gian cao điểm, tồn đọng qua đêm với khối lượng lớn, sàn trạm trung chuyển xuống cấp, bùn đất gây mất vệ sinh. Thậm chí, một số điểm hẹn rác thường xuyên có tình trạng thải đổ chất thải rắn sinh hoạt trực tiếp xuống mặt đường, gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người dân.

Theo Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP Hồ Chí Minh Huỳnh Minh Nhựt, mỗi ngày TP Hồ Chí Minh phát sinh khoảng 9.500 tấn rác thải sinh hoạt và được thu gom bởi các phương tiện thô sơ đến các trạm trung chuyển, điểm hẹn, điểm tập kết rác trước khi vận chuyển đến bãi xử lý. Chính việc tăng nhanh chóng chất thải rắn với khoảng 6 - 9%/năm, cùng tính chất, thành phần chất thải đa dạng đã gây áp lực cho các nhà quản lý và đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải.

Cùng với đó, công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn còn dàn trải, chưa tập trung; phương tiện, thiết bị, công nghệ thu gom, vận chuyển và xử lý chưa đồng bộ, hiện đại, không đầu tư đúng yêu cầu kỹ thuật; tỷ trọng rác do lực lượng dân lập thu gom cao cũng là nguyên nhân dẫn đến sự thiếu đồng bộ trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý, làm ảnh hưởng đến chất lượng môi trường và mỹ quan đô thị.

Điểm tập kết rác quá tải  

Nguồn: ITN

Quy hoạch trạm trung chuyển

Để thực hiện được chỉ tiêu chôn lấp đến năm 2025 là 20% trên tổng khối lượng rác phát sinh, bên cạnh đẩy mạnh chương trình phân loại rác tại nguồn, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng các cơ quan liên quan triển khai các nhóm giải pháp như chuyển đổi công nghệ xử lý các nhà máy xử lý rác hiện hữu, đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án đã có chủ trương, thực hiện đấu thầu dự án xử lý rác mới trong thời gian tới.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh Nguyễn Toàn Thắng cho biết, để thực sự giảm tải cho quá trình thu gom và xử lý rác thải, cần lộ trình cụ thể, đồng bộ từ việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân đến đầu tư phương tiện thu gom, trạm trung chuyển và các nhà máy xử lý rác. Theo đó, UBND thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị hoàn chỉnh nội dung Đồ án quy hoạch xử lý chất thải rắn TP Hồ Chí Minh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, tập trung nghiên cứu quy hoạch trạm trung chuyển chất thải rắn trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, tiến tới xóa bỏ các trạm trung chuyển nằm trong khu dân cư đông. Các đơn vị liên quan bảo đảm mục tiêu giảm số lượng, tăng diện tích và công suất của các trạm trung chuyển, giảm điểm hẹn thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên đường phố. Các trạm chất thải phải được quy hoạch trên các tuyến đường vành đai của thành phố, thuận lợi giao thông, xa khu dân cư, đồng thời nghiên cứu công nghệ ép rác kín và xây dựng ngầm các trạm trung chuyển.

Ông Thắng cũng cho biết, thành phố đã quy hoạch mạng lưới trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn định hướng đến năm 2025, với 40 trạm trung chuyển tại 19 quận, huyện được đầu tư, sử dụng công nghệ ép rác kín, trang bị đầy đủ hệ thống xử lý môi trường, tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt, các chất thải nguy hại và các hệ thống hiện đại như cân, camera, hệ thống phần mềm theo dõi khối lượng chất thải tiếp nhận tại trạm, chất lượng môi trường của trạm... Hiện đã có 3 trạm trung chuyển được triển khai xây dựng tại quận 12 và quận Thủ Đức; 6 trạm đang xin chủ trương đầu tư phân đều ở các quận Bình Tân, quận 9, huyện Củ Chi, Nhà Bè.

Lê Chi